Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xe khách giường nằm “lộng hành – đại náo” trên các tuyến đường…

Thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, các nhà xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn các huyện, thị thuộc tỉnh Hà Tĩnh đang diễn ra tình trạng ngang nhiên đón trả, bắt khách, chở quá số người quy định thế nhưng không hề bị một cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý.

Đặc biệt, tại các tuyến đường liên huyện, liên xã các nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội ngang nhiên tăng giá vé, dừng đỗ bắt khách, nhồi nhét khách trên xe diễn ra phổ biến gây bức xúc cho người dân…

Bán vé tận làng, đón khách tận nhà…

Theo ghi nhận của PV, những năm gần đây, nhất là thời điểm dịp Tết Nguyên đán lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân về quê ăn tết các nhà xe giường nằm chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội (và chiều ngượi lại) đã đua nhau chạy vượt tuyến và ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách, thậm chí chẳng cần vào bến theo quy định.

Các nhà xe này không chỉ mở các điểm bán vé tận làng và đưa xe về chở hành khách tận nhà mà tự ý tăng giá vé, nhồi nhét hành khách.

Các nhà xe bán vé tận làng, lập "bến" bắt khách bất kỳ các điểm gây mất TTGT trên các tuyến đường

Các nhà xe bán vé tận làng, lập "bến" bắt khách bất kỳ các điểm gây mất TTGT trên các tuyến đường

Những ngày này, vào thời gian khoảng 19h đến 23h đêm trên các tuyến Đường mòn Hồ Chí Minh từ huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) qua huyện Hương Khê xuống QL15A huyện Can Lộc ra QL1A. Tuyến từ QL8A xuống TX Hồng Lĩnh ra QL1A để ra Hà Nội… đâu đâu cũng bắt gặp cảnh các nhà xe “đua nhau” bắt đón trả khách ở bất kỳ các điểm mà không cần phải vào bến. Các nhà xe này chạy chen lấn làn đường, bật đèn pha, kéo còi ing ỏi vào ban đêm làm “đại náo” trên các tuyến đường liên huyện, liên xã Hà Nội…

Vào các tối, các nhà xe "đua" nhau bắt khách, còi đèn im ỏi, dừng đậu xe ngay trên các tuyến đường...

Vào các tối, các nhà xe "đua" nhau bắt khách, còi đèn im ỏi, dừng đậu xe ngay trên các tuyến đường...

Vào khoảng 20h tối hàng đêm, dọc tuyến đường QL15A qua địa phận thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc không khó để nhận ra cảnh hàng loạt nhà xe như: Quyết Thắng, Việt Khánh, Phú Thành, Thọ Lam… bắt đón khách nhốn nháo. Sau khi lấn chiếm, dừng đỗ trên làn đường để đón khách thì các nhà xe này lại di chuyển đến các điểm khác cho đến khi hết khách và không thể “nhét” được khách nữa thì cho xe chạy thẳng ra theo tuyến đường Quốc lộ 1A mà không hề bị một cơ quan chức năng nào kiểm tra…

Tự ý tăng giá vé, nhồi nhét hành khách…

Để thực tế hơn việc đón trả khách, ghi nhận cảnh “nhồi” hành khách, cách tăng vé vượt quá quy định của các nhà xe này. Trong các ngày 11,12,13/2, trong vai hành khách mua vé vào buổi xế chiều trong ngày thì không dễ để đặt được một tấm vé như ý từ các nhà xe này. Đến các điểm bán vé cũng như điện thoại đặt vé đều được cho biết là đã hết vé chính lẫn vé phụ (vé nằm ở dọc luồng). Khi hỏi giá vé thì nhà xe cho biết là 300.000 VNĐ/vé tuyến Can Lộc - Hà Nội, mặc dù giá vé được nhà xe niên yết trong những ngày cao điểm dịp Tết là 270.000 VNĐ/vé .

Tình trạng nhà xe bắt khách, nhồi nhét khách trên các xe gây bức xúc cho hành khách... nhưng không bị một lực lượng chức năng nào kiểm tra.

Tình trạng nhà xe bắt khách, nhồi nhét khách trên các xe gây bức xúc cho hành khách... nhưng không bị một lực lượng chức năng nào kiểm tra.

Điều đáng nói, mặc dù các nhà xe đã tự ý tăng vé cao hơn so với quy định nhưng một số hành khách vẫn phải nằm luồng (ghế phụ) khiến họ rất bức xúc và lo lắng khi trao “tính mạng” mình cho nhà xe.

Anh Lê Văn Hiếu, một hành khách sau khi về quê ăn Tết xong để trở lại Hà Nội làm việc cho biết, ngày 13/2 vừa rồi tôi khó khăn lắm mới mua được một tấm vé ở điểm bán vé thị trấn Đồng Lộc của nhà xe Quyết Thắng (thuộc Công ty TNHH Quyết Thắng, đóng tại khối 18, thị trấn huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) với giá 300 ngàn đồng nhưng khi lên xe thì được bố trí nằm ở “đường luồng” . Nhiều hành khách khác cũng như tôi cũng nằm luồng mà không có chỗ đi lại do nhà xe nhét kín người…

“Ngày bình thường mua vé có 180 đến 200 ngàn đồng ra đến Hà Nội và có xe trung chuyển về tận cơ quan mà hôm nay vé lên đến 300 ngàn đồng mà không có ghế nằm. Nguy hiểm là 2 lối đi lại trên xe cũng bị nhà xe “nêm” chật kín người. Nếu lỡ xe có sự cố gì thì hành khách chẳng có lối nào mà thoát hiểm. Lên xe tính mạng phó mặc cho tài xế mà các cơ quan chức năng không hề thấy kiểm tra, xử lý”. – anh Hiếu lo lắng.

Nhà xe tự ý tăng vé, nhồi nhét hành khách...

Nhà xe tự ý tăng vé, nhồi nhét hành khách...

Thực trạng các nhà xe giường nằm “tung hoành” dọc các tuyến đường liên huyện, liên xã đang diễn ra một cách “lộng hành”, tự ý tăng vé, nhồi nhét hành khách… đang gây không ít lo ngại cho hành khách cũng như ANTT trên địa bàn. Vậy các cơ quan chức năng ở đâu, những nhà xe này có sự chống lưng hay không? Thời báo Doanh nhân sẽ tiếp tục phản ánh.

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP