Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xã thu tiền trái luật khi giao đất xây dựng nhà thờ họ

Thực hiện chủ trương giải phóng mặt bằng để làm đường vượt lũ, nhà thờ họ Trần xóm Hói (tại thôn Thanh Kim, xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) buộc phải xin cấp đất để di dời sang địa điểm mới. Đây là loại đất tín ngưỡng, thuộc đối tượng Nhà nước giao đất không thu tiền, nhưng ông Nguyễn Ngọc Thơ - Chủ tịch UBND xã Đức Tùng đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để “ép” thu 40 triệu đồng trái luật.

UBND xã Đức Tùng, nơi ông Nguyễn Ngọc Thơ thu tiền trái luật khi giao đất xây dựng nhà thờ họ.

Cụ thể, đầu năm 2013 dự án làm đường vượt lũ được triển khai, nhằm ứng phó bão lụt và cứu nạn, cứu hộ cho người dân các xã ngoài đê như Đức Tùng, Đức Châu thuộc huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và Nam Cường, Nam Trung thuộc huyện Nam Đàn (Nghệ An). Nằm trên chỉ giới công trình đi qua nên nhà thờ họ Trần xóm Hói buộc phải di dời để bàn giao mặt bằng.

Để có nơi thờ tự, hương khói cho Tổ tiên, đại diện dòng họ Trần đã đề xuất UBND xã Đức Tùng cấp đất để xây nhà thờ họ. Trước nguyện vọng chính đáng này, chính quyền địa phương đã cấp một thửa đất với diện tích khoảng 150m² trong khu vực thôn xóm.

Tuy nhiên, ngày 19/8/2013, UBND xã Đức Tùng đã gửi giấy mời cho ông Trần Văn Vui - Đại diện nhà thờ họ Trần xóm Hói, thôn Thanh Kim, yêu cầu đúng 14h đến tại trụ sở UBND xã để làm thủ tục thanh toán tiền đất nhà thờ họ. Điều đáng ngạc nhiên là phía cuối của giấy mời không có chữ ký của người mời mà chỉ có họ tên và dòng chữ “Đã ký”.

Tờ giấy mời “bất thường” và chỉ đạo “nóng” của ông Nguyễn Ngọc Thơ, Chủ tịch UBND xã Đức Tùng.

Cũng tại giấy mời này, ông Nguyễn Ngọc Thơ - Chủ tịch UBND xã Đức Tùng đã “phê chuẩn” với nội dung như sau: “Kính chuyển đ/c Hải tài chính xã. Đ/c thu số tiền 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng) họ Trần nộp tiền đất như Hội đồng giao đất đã họp sáng nay, sau đó nộp vào Kho bạc Nhà nước để làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất nhà thờ họ”.

Nhận được thông tin trên, để có đất kịp thời xây nhà thờ họ, ngay trong ngày 19/8, ông Trần Văn Vui - Đại diện họ Trần xóm Hói đã trực tiếp đến gặp ông Nguyễn Thanh Hải - Kế toán UBND xã để nộp tiền.

Tại Biên lai thu tiền số No 0149006; quyển số 2981, ngày 19/8/2013, được thể hiện như sau: Tên khoản thu: Lệ phí cấp đất nhà thờ họ Trần đã thống nhất các cấp ở xã; Số tiền: 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng chẵn); Người thu: Nguyễn Thanh Hải. Loại biên lai “Ngoài các khoản thu sử dụng biên lai ngành thuế”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải (Người trực tiếp thu tiền nay đã chuyển sang làm Kế toán tại UBND xã Đức Châu, huyện Đức Thọ - PV) cho biết: “Đây là đất tâm linh, hơn nữa lúc đó không có biên lai nên tôi không muốn thu, nhưng Chủ tịch xã bắt không có biên lai thì ghi vào tờ giấy trắng cũng được. Vì thế, nấn ná mãi tôi mới thu nếu không thì sẽ bị nạt”.

Cũng theo ông Hải, sau đó mấy hôm, Chủ tịch xã sai nhân viên Văn phòng đến lấy tiền nhưng rất may là tôi đã kịp nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên lúc đó cũng phải vận dụng, không thể nộp với nội dung là thu tiền đất. Ghi nộp tiền đất thì không được vì phải có hồ sơ.

Theo quy định, nếu Nhà nước giao đất có thu tiền thì số tiền này phải được cơ quan Thuế áp giá trước bạ rồi chủ sở hữu nộp tiền trực tiếp vào Kho bạc Nhà nước bằng biên lai đặc thù. Còn ở đây, chính quyền địa phương lại sử dụng biên lai thu tiền “Ngoài các khoản thu sử dụng biên lai ngành thuế”.

Làm việc với PV, ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Đức Thọ xác nhận: “Ngày 20/8/2013, có một khoản thu với số tiền bốn mươi triệu đồng, do ông Trần Văn Vui nộp, với nội dung là thu khác”.

Biên lai thu tiền không phải do Kho bạc Nhà nước huyện Đức Thọ cấp, mà chính quyền địa phương sử dụng biên lai thu tiền “Ngoài các khoản thu sử dụng biên lai ngành thuế”.

Trên thực tế, ông Trần Văn Vui - người đại diện cho nhà thờ họ Trần chỉ nộp tiền cho Kế toán xã Đức Tùng và tuyệt nhiên không trực tiếp nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước. Thấy có những dấu hiệu bất thường, PV đề nghị được xem Hóa đơn thu tiền để đối chiếu chữ ký của ông Vui, nhưng ông Hùng từ chối. Liệu đây có phải là hành vi bao che cho việc thu tiền trái luật của Chủ tịch UBND xã Đức Tùng hay không?

Về vấn đề này, một cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ khẳng định: “Đất làm nhà thờ là đất tín ngưỡng, thuộc đối tượng Nhà nước giao đất không thu tiền. Việc chính quyền địa phương thu tiền như vậy là trái quy định của pháp luật”.

Như vậy, việc ông Nguyễn Ngọc Thơ - Chủ tịch UBND xã Đức Tùng ép buộc Kế toán xã thu tiền đã 05 năm nay nhưng không làm hồ sơ, thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy CNQSD đất cho nhà thờ họ Trần là có dấu hiệu bất thường? Vì sao thu tiền lệ phí cấp đất cho nhà thờ mà lại nộp vào Kho bạc Nhà nước với nội dung “Thu khác”?

Dư luận không khỏi hoài nghi về sự khuất tất, mờ ám trong quản lý, điều hành của Chủ tịch UBND xã Đức Tùng. Do thiếu hiểu biết về pháp luật, không nhận thức được việc làm sai trái, hay cố tình lạm dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi khi thu tiền giao đất đối với cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng của vị “quan” đầu xã này?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục làm rõ thông tin để cung cấp đến bạn đọc.

Tác giả: Trần Hoàn - Phi long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP