TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Vật liệu xây dựng “ngang nhiên” lấn chiếm vỉa hè

Hiện nay, TP Hà Tĩnh đang trong đợt đầu ra quân “giải phóng” vỉa hè dành đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi có rất nhiều công trình công cộng và cả công trình dân sinh đang thi công đa số đều sử dụng một phần vỉa hè để làm nơi tập kết vật liệu, rác thải xây dựng, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị nhưng vấn đề này hầu như chưa có phường nào xử lí.

Đường Phan Đình Phùng là tuyến đường đầu tiên được thành phố chọn để ra quân “giải phóng” vỉa hè nhưng tình trạng vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra tràn lan.

Nhiều tuyến phố ở Hà Tĩnh vừa nhỏ, lượng xe cộ đông, trong khi đó vỉa hè lại bị chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng khiến người đi bộ phải sử dụng lòng đường. Việc tập kết vật liệu diễn ra ở khắp nơi, từ những tuyến phố lớn, thậm chí là tuyến phố văn minh như Phan Đình Phùng, Lê Duẩn, Nguyễn Biểu, Vũ Quang, Hà Huy Tập, Nguyễn Du,… đến những tuyến phố nhỏ như Nguyễn Huy Tự, Xuân Diệu,… Việc tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang trên vỉa hè vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa là nguyên nhân gián tiếp gây nên tình trạng tắc đường và các vụ tai nạn, va quệt giữa các phương tiện tham gia giao thông. Trên vỉa hè của nhiều tuyến đường chính trong thành phố, người dân ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng như: cát, sỏi, gạch, ván cốp pha, thép, thậm chí dựng cả lán trông coi công trình nhưng vẫn không bị xử lý.

Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được trên một số tuyến đường:

Hình ảnh trên đường Nguyễn Huy Tự và đường Trần Phú cũng khá phổ biến như những tuyến phố khác.

Vỉa hè đường Phan Đình Phùng bị chiếm dụng để tập kết vật liệu.

Mặc dù đã được công nhận là tuyến phố văn minh nhưng trên đường Lê Duẩn, vỉa hè không chỉ bị chiếm dụng để tập kết vật liệu mà còn bị chiếm để dựng lán.

Không chỉ chiếm dụng một phần vỉa hè để dựng lán, hộ dân này còn chiếm dụng một diện tích vỉa hè đường Nguyễn Du khá lớn để tập kết gạch, đá, cát.

Đường Xuân Diệu vừa nhỏ vừa có lưu lượng xe lớn, giao thông càng trở nên khó khăn hơn khi các hộ dân chiếm dụng vỉa hè, lề đường để tập kết vật liệu.

Sắt thép, vật dụng và thợ nề ngồi tràn cả ra lề đường để thi công công trình trên đường Nguyễn Biểu.

Chỉ 1 đoạn ngắn chừng 100m trên đường Nguyễn Biểu, đoạn gần ngã tư giao với đường Hà Huy Tập mà 2 bên đường có tới 3 – 4 công trình cùng thi công, chiếm dụng một đoạn dài vỉa hè để tập kết vật liệu.

Vỉa hè đường Hà Huy Tập bị chiếm dụng để cát đá.

Theo điểm d) Khoản 4 Điều 12 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ thì hành vi “Sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng khác” sẽ bị “phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện”.

Tác giả: Uyên Uyên

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP