Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thi công ẩu ở công trình trọng điểm

Dự án phát triển thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh lên loại II được thực hiện bằng khoản vay từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) hiện đang có nhiều dấu hiệu thi công ẩu. Một số người dân bất bình, phản ánh về chất lượng công trình cũng như phương án thi công của nhà thầu thực hiện.

Hạng mục có nhiều dấu hiệu thi công ẩu

Để xây dựng lên thành phố loại II, Hà Tĩnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện điều kiện sống cho người dân, phát triển kinh tế xã hội bền vững. Dự án tại Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư là 42,12 triệu USD (tương đương 876,183 tỷ đồng), trong đó vốn ADB 31,67 triệu USD, vốn đối ứng 10,45 triệu USD.

Dự án gồm 3 hợp phần: Xây dựng các tuyến thoát nước chính, hồ điều hoà, đường quản lý, hạ tầng, đường Hoàng Xuân Hãn, đường nội bộ, cây xanh, điện chiếu sáng quanh hồ Bồng Sơn; xây dựng một số tuyến đường giao thông chính trong thành phố; nâng cao năng lực hỗ trợ thực hiện dự án…

Trong đó, hạng mục các tuyến thoát nước chính và hồ điều hòa Thạch Trung có mức đầu tư tới gần 200 tỷ đồng nhưng lại bộc lộ nhiều thiếu sót.

Đặc biệt Tuyến kênh thoát nước T4, do BQL dự án Cải thiện môi trường đô thị miền trung Hà Tĩnh quản lý, đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh tư vấn APECO – TIDENCO – IDC; nhà thầu thi công: Liên danh Công ty CP xây dựng số 3 Thanh Hóa và Công ty CP đầu tư Thành Công hiện đang có nhiều dấu hiệu công trình kém chất lượng.

Có mặt tại công trình này, PV Làng Mới không khỏi bất ngờ về quy mô, mức đầu tư đồng đều số lượng công nhân, phương tiện vận tải,… Thế nhưng, khi tìm hiểu từng tuyến kênh mương thì lại thất vọng đề chất lượng công trình.

Nhà thầu trực tiếp thi công là công ty XD số 3 Thanh Hóa đã sử dụng nước bẩn ở các đồng ruộng để thi công, sử dụng đất không đúng mỏ được thiết kế để đắp nền đường, mái taluy mương và có khả năng lu lèn không kỹ. Ngoài ra, sử dụng phương án thi công kém nên đã làm sụt lún khoảng 200m mái taluy.

Mái taluy sụt lún, kéo dài, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình

Khi PV có mặt, để khắc phục tình trạng sụt mái, một số công nhân đã sử dụng cọc tre đóng dưới đáy và điểm sụt để chặn đất. Thế nhưng, phương pháp này vẫn không ngăn nổi tình trạng sụt lún.

Ngay cả việc xây kè chắn đáy mái, công nhân của nhà thầu này sử dụng nước bẩn để trộn hồ xây, sau đó đổ hồ trừ trên mái xuống dưới cho thợ xây mà không qua bạt lót. Đổ hồ xây thế này không tránh khỏi việc trộn lẫn với đất, cát và làm giảm đi chất lượng hồ xây.

Khi PV trao đổi sự việc với đơn vị quản lý công trình là BQL dự án Cải thiện môi trường đô thị miền trung Hà Tĩnh, ông Nguyễn Công Nguyên – Trưởng ban đã chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan giải thích về nguyên nhân tình trạng sụt lún; nhưng không làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị để xảy ra tình trạng này. Ngoài ra, việc thỏa thuận phương án khắc phục cũng được triển khai bằng miệng với đơn vị quản lý mà không có văn bản kiểm tra, không thấy có báo cáo với chủ đầu tư.

Đối với dự án này, nhiều người địa phương còn phản ánh với PV về việc: tiếp tay cho tình trạng xe quá khổ, quá tải; làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường, không thực hiện đúng bản phê duyệt đánh giá tác động môi trường; làm chặn dòng nước sản xuất của nông dân;…

Một số hình ảnh sụt lún mái taluy do công ty CP XD số 3 Thanh Hóa thi công:

Vận chuyển hồ xây trộn lẫn với đất làm giảm chất lượng hồ

Tác giả: PV

Nguồn tin: Tạp chí Làng mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP