TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh “nóng” với pháo lậu giáp Tết

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo nổ. Những ngày giáp Tết, nạn mua bán pháo trái phép đang diễn ra phức tạp, nhức nhối.

Công an huyện Kỳ Anh vừa phá vụ buôn bán pháo lớn

Thượng tá Phạm Văn An, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết năm nay pháo nổ về bằng nhiều con đường khác nhau, đặc biệt là đường biển. Qua điều tra một số vụ bắt được tại huyện Kỳ Anh, công an xác định: pháo được một số chủ tàu ở xã Kỳ Xuân mua bán ngoài biển, sau đó đưa vào bờ và được vận chuyển đi tiêu thụ. Ngoài ra, pháo từ biên giới đường bộ cũng về rất nhiều. Hầu hết pháo đều có nhãn mác, xuất xứ từ Trung Quốc.

Để vận chuyển, tiêu thụ pháo, các đối tượng buôn lậu thường thuê xe taxi đi, nhằm tránh cơ quan chức năng để ý tới. Để ngụy trang, qua mặt cơ quan chức năng, bọn buôn lậu giấu pháo trong những hộp giấy các tông trông giống như những hộp kẹo, rất khó phát hiện được. Mua bán pháo hiện nay rất tinh vi, không khác gì mua bán ma túy.

“Sau khi giao dịch, chuyển tiền xong, đối tượng đầu nậu mới giao pháo cho người mua. Những điểm giao pháo thường ở ngoài đường. Bắt được vụ nào thì biết vụ đó. Nhiều vụ không truy quét được tận gốc”, thượng tá An nói.

Hiện nay, địa bàn huyện Kỳ Anh đang trở thành điểm nóng về mua bán pháo nổ của Hà Tĩnh, do giới buôn lậu nắm bắt được tình hình đời sống khấm khá của người dân ở các khu tái định cư huyện Kỳ Anh, xem đây là địa bàn tiêu thụ hấp dẫn. “Phòng chúng tôi bắt được mấy vụ buôn lậu pháo, đều ở huyện Kỳ Anh”, thượng tá An cho biết thêm.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, đơn vị này bắt giữ được 6 vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ, khởi tố nhiều nghi phạm. Sáng 15/1, Công an huyện Kỳ Anh phối hợp với Đồn biên phòng Kỳ Khang kiểm tra nhà của Nguyễn Tiến Lương (47 tuổi) ở thôn Xuân Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, thu giữ 1.978 quả pháo trứng, 16 hộp pháo hoa mang nhãn mác Trung Quốc.

Bùi Văn Tâm và hơn 40kg pháo hoa lậu bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ .

Dịp cuối năm này, công an huyện miền núi Hương Khê cũng phát hiện và bắt giữ 3 vụ buôn bán pháo. Điều đáng nói là trong ba vụ này, có một em học sinh tham gia, đó là Trần Minh Hà, Trường THPT Hương Khê. Công an huyện Nghi Xuân kiểm tra đột xuất nhà bà Chu Thị Hoa Linh (37 tuổi) ở xã Cương Gián thì phát một lượng lớn pháo nổ, đồ chơi nguy hiểm. Bà Linh khai, để có được pháo nổ, đồ chơi nguy hiểm tiêu thụ dịp Tết, từ đầu năm 2013, bà đã ra Cửa Lò (Nghệ An) mua gom lại của một số thương lái đưa về nhà cất giấu…

Thượng tá Phạm Văn An cho rằng việc các cơ quan chức năng Hà Tĩnh bắt giữ quá nhiều vụ buôn bán pháo nổ là do có “điểm hở” ở khâu quản lý, kiểm tra ban đầu tại các vùng biên, các cửa khẩu. Thượng tá An dẫn chứng, sáng 18/1, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một chiếc taxi của hãng Lam Hồng vận chuyển hơn 40kg pháo hoa lậu đi tiêu thụ trên địa bàn TP. Hà Tĩnh. Để có được số pháo này Trần Bá Hoan (33 tuổi) và Bùi Văn Phong (24 tuổi) đều trú ở xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà lái xe ôtô đến cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) rồi sang Lào thu mua. Sau khi mua được pháo, Phong và Hoan tổ chức đưa về Hà Tĩnh để tiêu thụ nhưng bị bắt quả tang.

HOÀNG DUNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP