Thạch Hà

Hà Tĩnh: Nhà máy xử lý rác bằng cách…đốt rác ngoài trời gây ô nhiễm

Có mặt vào lúc 21h, khoảng 7 – 8 người của HTX Môi trường Phù Việt đang cùng nhau đốt những đống rác ngay trong khuôn viên HTX, dù bên cạnh đó, có một lò tiêu hủy rác được xây dựng quy mô nhưng…để làm cảnh.

Thời gian gần đây, người dân xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh phải kêu trời vì ô nhiễm do nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn không xử lý rác đúng quy định, mà lén lút đem đốt khiến tất cả khói bụi người dân phải “lãnh đủ”.
Đó là nhà máy xử lý rác của Hợp tác xã môi trường Phù Việt (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), tối 23/3, sau khi nhận được phản ánh của người dân phóng viên Phapluatplus.vn đã mục sở thị quy trình xử lý rác của Hợp tác xã này.
hatinh
Rác được đốt thô sơ vào ban đêm dù gần đấy là lò thiêu hủy rác hiện đại.

Thấy sự có mặt của phóng viên, những người này lập tức dừng công việc của mình, khi được hỏi về lãnh đạo HTX, những người này tránh né và chỉ trả lời là được thuê để đốt rác mà thôi.

Ngay sau đó, họ để lại những bãi rác ngổn ngang cháy, bốc mùi khét lẹt, cùng nhau ra về chỉ để lại một vài người trông coi trụ sở.

HTX môi trường Phù Việt chọn thời điểm đốt rác vào ban đêm để tránh việc người dân nhìn thấy khói bụi, tránh bị phản đối, tuy nhiên, vào ban ngày những tro tàn của bãi rác lại vương vãi tứ tung trên ruộng và thậm chí bay cả vào nhà dân xung quanh.

Những bao ni lông, hộp nhựa...đều được gom lại thành từng đống và đốt như thế này.
Những bao ni lông, hộp nhựa…đều được gom lại thành từng đống và đốt như thế này.

Anh Nguyễn Chính Luận (38 tuổi, xóm Phú xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) cho biết: Đây không phải là lần đầu HTX này xử lý rác bằng cách đốt bừa bãi như thế này. Họ thường gom rác ra phơi trong khuôn viên HTX, được 2 – 3 ngày trời nắng thì họ tiến hành tiêu hủy bằng cách tập trung lại để đốt, rất gây ô nhiễm môi trường.

Cùng quan điểm trên, trao đổi với Phapluatplus.vn, anh Nguyễn Xuân Công (xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) bức xúc: “Tôi ở gần HTX này, thỉnh thoảng ban đêm tôi ra đồng đi soi cá thì bắt gặp cảnh họ đốt rác thô sơ như vậy, chả hiểu họ xây dựng lò tiêu hủy rác để làm gì. Dù họ chọn thời điểm đốt là ban đêm để che mắt người dân nhưng mùi hôi và khét của rác thì lan tỏa khắp xã nên ai cũng ngửi thấy được”.

Bên trong lò tiêu hủy là hàng đống rác thải ngổn ngang, đang chờ để được...đốt.
Bên trong lò tiêu hủy là hàng đống rác thải ngổn ngang, đang chờ để được…đốt.

Sáng 24/3, Phapluatplus.vn đã trở lại HTX môi trường Phù Việt nhưng lãnh đạo đi vắng, liên lạc qua điện thoại, ông Bùi Xuân Bình (giám đốc) cho biết, hiện HTX đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao cơ sở hạ tầng cho HTX nên nhiều lúc anh em phải đốt rác như vậy.

Những đống rác cháy ngùn ngụt trong đêm, sáng hôm sau chỉ còn lại dấu vết trên đất, tro bụi cũng đã bay hết xuống ruộng của dân.
Những đống rác cháy ngùn ngụt trong đêm, sáng hôm sau chỉ còn lại dấu vết trên đất, tro bụi cũng đã bay hết xuống ruộng của dân.

Theo tìm hiểu, HTX môi trường Phù Việt đang trong giai đoạn xây dựng, chưa bàn giao trang thiết bị, tuy nhiên, lượng rác mà HTX này ký hợp đồng với nhiều công ty vẫn được đưa về đây để xử lý.

Vậy quá trình chưa bàn giao cơ sở hạ tầng và trang thiết bị tiêu hủy rác, mà phía HTX vẫn xử lý rác bằng cách đốt lén lút vào ban đêm như vậy liệu đúng hay sai? Mức độ ô nhiễm đến môi trường ra sao? Cơ quan chức năng liên quan liệu có biết được việc này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP