Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà máy nước sạch gần 7 tỷ đồng đóng cửa vì người dân chê bẩn?

Nhà máy nước sạch được đầu tư 7 tỷ đồng, hoạt động hai tháng thì đóng của. Đó là một nghịch lý đang xẩy ra ở Khu tái định cư (TĐC) xã Hương Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà máy nước sạch Hương Quang được xây dựng bảy tỷ đồng do Ban QL dự án Ngàn Trươi thực hiện để phục vụ hơn 100 hộ dân vùng TĐC xã Hương Quang, huyện Vũ Quang. Tuy nhiên đã hai năm nay, từ khi đi vào vận hành người dân tại địa phương lại không dám sử dụng vì cho rằng nước qua xử lý của nhà máy không đạt.

Nhà máy nước sạch Hương Quang chỉ hoạt động hai tháng rồi đóng cửa


Ông Nguyền Quyền, thôn Kim Quang, xã Hương Quang cho biết: “Khoảng hai tháng đầu nhà máy vận hành, gia đình đã dùng thử nước máy thì phát hiện thấy mùi tanh, hôi không ngửi nỗi nên đã ngừng sử dụng nước máy, dù không phải mất tiền mua. Hiện tại gia đình đã khoan hẳn một cái giếng riêng, chất lượng nước sử dụng thấy ổn…”.

Theo nhiều người dân tại xã Hương Quang, nguồn dẫn nước vào nhà máy từ khe suối, nếu mùa này không qua xử lý cũng tạm dùng được. Trong khi đó, cũng nguồn nước này khi đưa vào nhà máy xử lý thì có mùi rất khó chịu, nấu lên không thể sử dụng được.

Người dân vùng TĐC Hương Quang chê nước máy bẩn, chủ động lắp đường ống lấy nước khe suối về sinh hoạt

Qua tìm hiểu ở một số hộ dân khác cùng có chung ý kiến. Được biết, mặc dù đang vào thời điểm nắng hạn nhưng người dân TĐC xã Hương Quang đã tạm ngừng sử dụng nước máy, chuyển sang nước giếng khoan hoặc lấy nước từ các dòng suối để phục vụ sinh hoạt, ăn uống. Nhà máy nước vì thế cũng đã tạm thời đóng cửa, ngừng cung cấp nước.

Đại diện Ủy ban Nhân dân xã Hương Quang thừa nhận, đúng là nhà máy chỉ hoạt động được hai tháng rồi đóng cửa cho đến nay. Mặc dù nhà máy được xây dựng bài bản nhưng khi cung cấp nước cho người dân sử dụng đã xẩy ra tình trạng như phản ánh nên hầu hết các hộ ngừng sử dụng. UBND xã cũng đã có báo cáo lên cấp trên để cơ quan chức năng về kiểm tra.

Người dân vùng TĐC Hương Quang chê nước máy bẩn, chủ động lắp đường ống lấy nước khe suối về sinh hoạt

Ông Nguyễn Trường Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hương Quang cho biết: "Nhà máy được đưa vào sử dụng vào năm 2017 những được hai tháng thì gặp sự cố. Nguyên nhân có thể là do quá trình vận hành nhà máy nước chưa đúng với quy trình kỹ thuật của thiết kế, cán bộ phụ trách thực hiện chưa đúng với yêu cầu”.

Ông Thọ cho biết thêm, Nhà máy nước sạch Hương Quang được khởi công xây dựng từ năm 2016, công suất khai thác 90 m3/ ngày, do Ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang làm chủ đầu tư. Hiện, công trình đã đươc bàn giao cho chính quyền địa phương xã Hương Quang quản lý, bảo vệ, khai thác.

Để giải quyết vấn đề sự cố, ông Nguyễn Trường Thọ nói: Trước mắt chúng tôi cho tạm dừng hoạt động Nhà máy, mời chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan về kiểm tra, vận hành lại. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư mời Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về thẩm định, kiểm tra lại chất lượng nước. Có kết quả sẽ thông báo tới người dân.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP