Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ngạt khí khi dùng máy phát điện, 4 người nhập viện cấp cứu

Sử dụng máy phát điện để dùng quạt và điều hòa, 4 nạn nhân trú ở Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị ngạt khí, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

BV Đa khoa Thị xã Kỳ Anh - nơi các nạn nhân đang được điều trị.

Khoảng 8h sáng 18/9, Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp nhận 4 nạn nhân bị ngạt khí CO (cacbon monoxit) trong tình trạng hôn mê sâu.

Các nạn nhân gồm: Nguyễn Văn Hải (22 tuổi), Đinh Văn Phước (22 tuổi), Đinh Văn Biền (22 tuổi, cả 3 cùng trú tại xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh) và Phạm Minh Tuấn (23 tuổi, trú tại phuờng Sông Trí, TX Kỳ Anh).

Theo người nhà các nạn nhân, vào tối 17/9, các nạn nhân nói trên nổ máy phát điện để sử dụng quạt và điều hoà rồi nằm ngủ trong căn nhà cho thuê tại tổ dân phố Chấu Phố, phường Sông Trí, TX Kỳ Anh.

Tuy nhiên, do để máy trong nhà rồi đóng kín cửa ngủ nên lượng khí CO thoát ra từ máy phát điện quá lớn làm các nạn nhân bị ngạt.

Đến hơn 7h ngày 18/9, có một người bạn đến chơi thấy cửa ngôi nhà vẫn đóng chặt, gọi mãi không thấy ai trả lời, đoán có chuyện chẳng lành xảy ra nên người này cạy cửa vào thì phát hiện các nạn nhân đã bất tỉnh trên giường ngủ. Người này vội hô hoán mọi người xung quanh đến giúp đỡ, nhanh chóng đưa các nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh để cấp cứu.

Theo một bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa TX Kỳ Anh, nguyên nhân dẫn đến hôn mê là do các nạn nhân hít phải khí CO từ máy phát điện thải ra, đồng thời lúc này tỉ lệ khí CO quá cao khiến lượng khí O2 (oxy) tại đây giảm làm các nạn nhân bị tê liệt hô hấp. Hiện tại các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, nhưng cần theo dõi tiếp để đề phòng các biến chứng có thể xẩy ra.

Cacbon monoxit (CO), là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao. Nó là sản phẩm chính trong sự cháy không hoàn toàn của cacbon và các hợp chất chứa cacbon. Trong gia đình, khí CO được tạo ra khi các nguồn nhiên liệu như xăng, hơi đốt, dầu hay gỗ không cháy hết trong các thiết bị dùng chúng làm nhiên liệu như xe máy, ô tô, lò sưởi và bếp lò, máy phát điện...

Khí CO có thể thấm qua bê tông hàng giờ sau khi xe cộ đã rời khỏi ga ra. CO là khí cực kỳ nguy hiểm, việc hít thở một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm oxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong. Không khí chứa khoảng 0,1% CO cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích ứng nên rất nguy hiểm vì người ta không cảm nhận được sự hiện diện của CO trong không khí.

Tác giả: Đình Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP