Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Không được vào Đại học vì bố chưa nộp thuế – Trái cả đạo lý và pháp luật

“UBND Xã Thạch Đồng không chứng nhận sơ yếu lý lịch cho em Nguyễn Hồng Sơn dự thi vào Học viện An ninh là trái cả đạo lý lẫn pháp luật”, luật sư khẳng định.

  >> Hà Tĩnh: Lạ lùng, Con không được thi đại học vì bố chưa nộp tiền… thuế đất

Như chúng tôi đã phản ánh, vào ngày 14/4, em Nguyễn Hồng Sơn, trú tại thôn Hòa Bình, xã Thạch Đồng (TP. Hà Tĩnh) cùng bố là Nguyễn Đình Cương lên UBND xã Thạch Đồng, xin xác nhận vào lý lịch tự khai để bổ sung hồ sơ dự thi vào Trường Học viện An Ninh nhân dân. Tại đây, cán bộ tư pháp cũng như lãnh đạo xã đã từ chối xác nhận hồ sơ với lý do… bố của em chưa đóng tiền thuế phi nông nghiệp (?!).
Không được vào ĐH vì bố chưa nộp thuế: Trái cả đạo lý và pháp luật - Ảnh 1

Bố mẹ anh Nguyễn Hồng Sơn bất bình trước việc chính quyền xã không ký xác nhận lý lịch cho con trai mình thi đại học.

Liên quan đến vụ việc này, PV Báo Người đưa tin đã có buổi trao đổi với Luật sư Lê Minh Hải – Giám đốc công ty Luật TNHH Đại Thành, thuộc đoàn Luật sư Hà Nội, chi nhánh tại Hà Tĩnh.

Theo Luật sư Lê Minh Hải: “Việc UBND Xã Thạch Đồng không chứng nhận sơ yếu lý lịch cho em Nguyễn Hồng Sơn để dự thi vào trường Học viện An ninh, khiến em Sơn bỏ lỡ cơ hội vào trường là trái với các quy định của pháp luật và Hiến pháp Việt Nam; trái cả đạo lý”.

Việc UBND xã Thạch Đồng lấy lý do là bố mẹ em Sơn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đất phi nông nghiệp, để không xác nhận cho em Sơn hồ sơ dự thi đại học là không đúng với thực tế việc nộp thuế của gia đình này. Theo bố mẹ Sơn, gia đình chậm nộp thuế đất phi nông nghiệp là vì giữa gia đình và UBND xã Thạch Đồng đang có tranh chấp về việc UBND xã không công nhận và không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình. Hiện nay, vụ việc đang được tòa án thụ lý giải quyết. Như vậy, diện tích đất của bố mẹ Sơn chưa được nhà nước thừa nhận và đang chờ phán quyết của tòa án có thẩm quyền. Do đó việc chậm nộp thuế là có cơ sở.

Mặt khác, Sơn là công dân đủ 18 tuổi, nên việc Sơn yêu cầu UBND xã xác nhận hồ sơ để dự thi học viện cảnh sát là quyền của công dân, tách rời với nghĩa vụ nộp thuế của bố mẹ Sơn.

Không được vào ĐH vì bố chưa nộp thuế: Trái cả đạo lý và pháp luật - Ảnh 2

Hiện, em Nguyễn Hồng Sơn đã gửi đơn khởi kiện UBND xã Thạch Đồng lên TP. Hà Tĩnh về việc từ chối xác nhận hồ sơ thi đại học khiến anh bỏ lỡ một kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

Theo Điều 37 – Hiến pháp 2013 quy định: “Thanh niên được Nhà nước, gia đình và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí lực, trí tuệ, bồi dưỡng đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân, đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc”.

Luật sư cung cấp thêm, Hiến pháp Việt Nam quy định: “Công dân được làm những gì pháp luật không cấm, cơ quan công quyền chỉ làm những gì pháp luật cho phép”. Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào quy định về việc bố mẹ không nộp thuế thì con không được xác nhận sơ yếu lý lịch để làm hồ sơ đi học. Vì vậy, hành vi không xác nhận sơ yếu lý lịch cho Sơn là hoàn toàn đi trái với quy định của Hiến pháp và Pháp luật hiện hành. Việc làm của UBND Xã Thạch Đồng đã không đúng với chức năng nhiệm vụ của UBND cấp xã và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

“Để đảm bảo quyền lợi cho mình, Sơn có quyền khiếu nại hành vi không chứng thực hồ sơ của UBND xã Thạch Đồng hoặc khởi kiện ra tòa hành chính, yêu cầu xem xét buộc UBND xã phải công khai xin lỗi hoặc bồi thường thiệt hại nếu việc làm của UBND Xã Thạch Đồng làm thiệt hại cho bản thân Sơn”, luật sư Hải tư vấn.

Ngân Hà – Thúy Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP