TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng NTM

Vượt lên những khó khăn về điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội ở địa phương, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã vươn lên xây dựng nông thôn mới, đạt 7/19 tiêu chí.

Sơn Trà là một xã nghèo của vùng hạ huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh). Quanh năm đối mặt với thiên tai hạn hán, đời sống của người dân có xuất phát điểm rất thấp, tiềm lực để phát triển kinh tế công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hầu như không có. Vì vậy, trong công cuộc đổi mới để xây dựng nông thôn mới, đối với xã Sơn Trà, đây là một điều hết sức khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Sơn Trà là xã đặc biệt khó khăn. Người dân ở đây lại thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, mùa nắng thì hạn, mùa mưa thì lụt. Nông nghiệp là nghề chính của bà con nhưng chỉ có thể tập trung làm vụ đông xuân, còn vụ hè thu thì làm vậy nhưng không thu được gì do có những thời điểm, khi nông dân chưa kịp thu hoạch thì nước đã cuốn trôi hết”.

 Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới - Ảnh 1

Trụ sở UBND xã vừa mới được xây dựng nhưng còn nhiều thiếu thốn

Do không có tiềm lực, mô hình kinh tế ít, đời sống nhân dân còn thấp… nên chính quyền và bà con địa phương đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi thực hiện các tiêu chí cần nguồn vốn lớn. Bên cạnh đó, việc tìm nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình thiết yếu cũng đang là bài toán khó giải đối với xã đặc biệt khó khăn này.

Được biết, toàn xã Sơn Trà có 827 hộ và 3.065 nhân khẩu, được chia làm 5 thôn, có đến 90% số dân tập trung sản xuất nông nghiệp. Đời sống của nhân dân trong những năm qua tuy đã có bước chuyển biến nhưng tương đối chậm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 10,04%.

 Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới - Ảnh 2

Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do hệ thống tưới tiêu không đủ đáp ứng

Với đặc thù sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, việc không có con sông nào chảy qua địa phận xã này đã có những tác động nhất định đến chất lượng, năng suất lao động của bà con. Vậy nên, người dân không chủ động được trong việc tưới tiêu mà chỉ có thể dựa vào thời tiết. Hiện, trên địa bàn xã Sơn Trà có 2 hồ đập nhỏ không đủ để phụ vụ tưới tiêu nông nghiệp. Đáng nói, hệ thống kênh mương đã xuống cấp nghiêm trọng trên 4km.

Bên cạnh đó, các công trình giao thông như hệ thống đường nội đồng ở xã Sơn Trà vẫn chưa được kiên cố hóa. Hệ thống cơ sở vật chất, trạm y tế, trường mầm non đang nằm trong khu di tích Đền Cả cần phải di dời trong khi chưa có nguồn lực. Đáng bàn hơn cả là hiện trường tiểu học còn thiếu 3 phòng học, gây ảnh hưởng đến việc học tập của con em.

 Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới - Ảnh 3

Hệ thống đường liên thôn, liên xã chưa thực sự được kiên cố hóa

Do đặc thù xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn nên công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương cũng kéo theo những khó khăn nhất định. Hiện nay xã Sơn Trà mới đạt 7 tiêu chí trên 19 tiêu chí cần thiết.

Thiết nghĩ, để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương xã Sơn Trà nói riêng và vùng hạ Hương Sơn nói chung, các cấp các ngành huyện cần có sự vào cuộc đồng bộ, hỗ trợ vật chất và tinh thần nhằm giúp xã Sơn Trà ngày một phát triển, đi lên, đặc biệt là để công cuộc xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc.

Nam Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP