Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hàng trăm người dân “vây” mỏ cát phản đối khai thác bằng vòi rồng

Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng mỏ cát Công ty CP TV&XD Á Châu (có trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh) khai thác cát không đúng quy định gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng cuộc sống dân sinh, nhiều lần bị xử lý nhưng đơn vị này vẫn bất chấp. Quá bức xúc nên tối ngày 29.5, hàng trăm người dân xã Sơn Diệm đã “vây” mỏ cát để phản đối tình trạng khai thác này.

Hàng trăm người dân xã Sơn Diệm phản đối mỏ cát dùng vòi rồng để khai thác gây ảnh hưởng môi trường sống của họ

Theo phản ánh của người dân xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trên địa bàn được tỉnh cấp phép cho khai thác theo hình thức dùng máy xúc đào rồi đưa lên tập kết tại bãi. Vậy nhưng, đơn vị này lại khai thác bằng hình thức “vòi rồng” dẫn đến nhiều hệ lụy như sạt lở, tụt mạch nước ngầm, ô nhiễm môi trường…

Tìm hiểu thực tế từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã mục sở thị ghi nhận thông tin người dân phản ánh là đúng thực tế. Tại hiện trường có cả xà lan, máy hút cát loại lớn, và hàng trăm mét đường ống dẫn cát cỡ lớn…

Trước tình trạng khai thác bằng hình thức hút trực tiếp từ lòng sông, người dân lo ngại về tình trạng sạt lở. Khoảng 19 giờ ngày 29.5, hàng trăm người dân xã Sơn Diệm đã tập trung tại mỏ cát để phản đối và yêu cầu chính quyền địa phương lập biên bản sự việc.

Tại hiện trường xà lan và vòi rồng được cho là doanh nghiệp dùng để hút cát trực tiếp từ lòng sông

Có mặt tại đây bà Nguyễn Thị H. cho biết: “theo những gì chúng tôi được biết qua các buổi tiếp xúc với các cấp chính quyền, doanh nghiệp thì đơn vị này không được phép thả ống hút trực tiếp giữa lòng sông, nhưng doanh nghiệp này đã bất chấp luật pháp, coi thường cuộc sống mưu sinh của người dân chúng tôi.

Hàng tháng nay họ thả 2 ống hút có kích thước vào rất lớn hút liên tục khiến lòng sông đoạn này rất sâu, bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, có những đoạn sạt lở vào gần đến nhà dân. Đặc biệt từ khi doanh nghiệp này hút cát, nước trong giếng người dân chúng tôi dùng để sinh hoạt bị tụt xuống rất nhiều, khiến chúng tôi rất lo lắng và bức xúc”, bà H. cho biết thêm.

Thượng tá Nguyễn Lam Giang – Phó trưởng Công an huyện Hương Sơn, khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đối với tình trạng hút cát này chúng tôi sẽ phối hợp với Phòng tài nguyên huyện Hương Sơn lập biên bản và giao cho địa phương giám sát quản lý các phương tiện, máy móc vi phạm.

Công an huyện Hương Sơn kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý sự việc

Trước tình trạng dân ra vây mỏ cát để phản đối chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân giữ an ninh trật tự, cử người đại diện để phối hợp với ngành chức năng lập biên bản hiện trường.

Được biết, mỏ cát thuộc quyền khai thác của công ty CPTV&XD Á Châu có trụ sở đóng tại thị xã Hồng Lĩnh. Trong quá trình hoạt động đã bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính nhiều lần, thậm chí cách đây gần 1 tháng Phòng TNMT huyện Hương Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 12 triệu đồng và đang tạm đình chỉ hoạt động đối với doanh nghiệp này.

Tác giả: Quang Toản

Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP