Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hàng trăm hộ dân vây trang trại lợn vì gây ô nhiễm, bán lợn chết

Trang trại lợn của doanh nghiệp tư nhân gây ô nhiễm, bán lợn chết… khiến hàng trăm hộ dân sinh sống tại thôn 5 xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc chặn đường phản đối.

Quá bức xúc vì những ô nhiễm nghiêm trọng và tự ý bán lợn chết từ trang trại tư nhân của ông Lê Văn Quyền gây ra, những ngày qua, hàng trăm người dân nơi đây đã lập barie chặn đường bắt được trang trại nhiều lần bán lợn chết ra ngoài.

Theo ghi nhận của Phununews.vn, nhiều tuần nay, người dân vẫn tụ tập ở cổng ra vào trại lợn của ông Quyền (đóng trên địa bàn xã Sơn Long) để phản đối trang trại này vừa gây ô nhiễm vừa bán lợn chết cho người địa phương khác.

Hàng trăm hộ dân tập trung phản đối trang trại lợn gây ô nhiễm.

Chị Lê Thị Nhạ trú tại thôn 5, cung cấp những bức ảnh mà chị đã chụp được cảnh trang trại này bán lợn chết bị dân bao vây bắt được và nói: “Trại lợn này xả thải trực tiếp nước chưa qua xử lý ra cánh đồng ruộng, thối khắp vùng, thậm chí họ còn cho cả lợn chết vào bao tải rồi ném thẳng ra ao bèo gần đó. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm từ chính quyền địa phương”.

Để nắm rõ về thông tin này chúng tôi có buổi trao đổi với ông Phạm Trung Thành, Trưởng thôn 5 cho biết: “Trang trại lợn của ông Quyền đã gây ô nhiễm đến đời sống dân sinh thôn 5 từ nhiều năm nay, gần đây trang trại bị vỡ hầm bioga nước trào ra ngoài gây ô nhiễm nặng đến nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân nơi đây, họ đã phản ứng rất mạnh về vấn đề này.

Ông Phạm Trung Thành, Trưởng thôn 5 thông tin với báo chí

Hàng trăm hộ dân đang bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết thì mới đây họ lại phát hiện ra trang trại tự ý bán lợn chết ra ngoài, qua nhiều lần mật phục họ đã bắt được chủ trang trại bán lợn chết. Tại hiện trường, thôn và UBND xã cũng đã lập biên bản. Sự việc này xã cũng đã báo cáo lên chính quyền cấp huyện”.

“Không chỉ gây ô nhiễm không khí và bán lợn chết trang trại này đã từng xả nước không qua hệ thống xử lý ra ngoài nhiều năm qua, gây ô nhiễm đến nguồn nước giếng khơi của người dân, hiện các giếng nước gần đây không thể dùng được nữa vì mùi hôi nồng nặc, nước sủi bọt màu vàng, xanh.

Người dân bức xúc phản ánh đến phóng viên

Theo thông tin người dân phản ánh thì trang trại đã gây ô nhiễm nhiều năm qua nhưng đến nay xã vẫn chưa giải quyết được. Không biết sự việc này có được chính quyền các cấp quan tâm hay không? Điều hàng trăm hộ dân mong muốn là sớm giải quyết được vấn đề dân khiếu nại để ổn định đời sống dân sinh.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết sự việc trên xã đã nắm bắt được, xã thường xuyên đốc thúc chủ trang trại phải giữ gìn môi trường chung với người dân. Vừa qua, xã và huyện cũng đã lập biên bản đối với trang trại này, yêu cầu chủ trang trại thu hoạch hết lứa lợn này phải làm lại hầm biogas và các hệ thống xử lý nước thải khác.

Không chỉ ô nhiễm từ không khí và bán lợn chết, trang trại đã gây ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt.

"Nhà tôi ở cách trại heo có 100 mét nên mấy năm nay sống trong bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng, mùa đông còn đỡ chứ mùa hè đóng kín cửa vẫn không ngủ được. Giờ chúng tôi yêu cầu chuyển trại lợn ra khỏi thôn chứ không cho chăn nuôi nữa, không thì chủ trang trại phải lập biên bản cam kết không xả thải và chấp thuận các nội dung người dân yêu cầu, chúng tôi mới đồng tình. Chứ không thì chúng tôi kiến nghị đến cùng” - bà Lê Thị Tuyết nói.

Sự việc người dân phản ánh từ lâu nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn đã nắm được thông tin nhưng vẫn chậm trễ trong khâu xử lý thông tin người dân phản ánh.

Biên bản thôn lập khi người dân bắt được quả tang trang trại bán lợn chết.

Về nội dung này, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn lý giải, “mặc dù sự việc đã xảy ra từ lâu, nhưng về mặt quản lý chúng tôi đã nhiều lần xuống kiểm tra và nhắc nhở ông Quyền chủ trang trại. Mới đây, chúng tôi đã kiểm tra tổng thể 40 trang trại trên địa bàn, tạm đình chỉ 22 cơ sở trong đó có cơ sở của ông Quyền.

Tại đây chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu chủ trang trại quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường và giao cho chủ trang trại thu hoạch hết lứa lợn này phải làm lại hầm biogas và các hệ thống xử lý nước thải. Khi làm xong báo cáo lại Phòng TN&MT huyện kiểm tra đạt mới cho đi vào hoạt động trở lại", ông Giang cho biết thêm.

Một số hình ảnh PV ghi lại cảnh trang trại bị vỡ hầm biogas xả nước thải ra ngoài:

Hầm biogas bị vỡ nước thải trào ra ngoài.

Hệ thống ống nước xả thải không có tác dụng.

Nước không qua hệ thống xử lý được xã trực tiếp ra ngoài.

Trạng trại ông Quyền có mô hình nuôi 600 con lợn, nằm trong khu đông dân cư.

Không chịu đựng được sự ô nhiễm từ trang trại lợn, người dân đã chặn cổng trang trại phản đối.



Tác giả: Nguyễn Đạt

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP