Kinh tế

Hà Tĩnh: Giá lợn “lao dốc”, dân bỏ không chuồng trại

Trớ trêu giá lợn “tụt dốc” không phanh, càng nuôi càng lỗ khiến hàng loạt nông dân Hà Tĩnh bỏ trống chuồng trại.

Thị trường chăn nuôi lợn tại Hà Tĩnh đang giảm mạnh, khiến người chăn nuôi hết sức khốn đốn (ảnh: Trương Hoa)

Lợn hơi đang giảm mạnh cả về giá và sức tiêu thụ. Trong khi đó, giá thức ăn không giảm, giá lợn giống lại tụt mạnh. Kinh doanh thua lỗ, người dân bỏ trống chuồng trại ngày càng nhiều.

Thống kê từ Chi cục chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh, hiện tổng đàn lợn toàn tỉnh đạt trên 480 nghìn con; trong đó, lợn nái 80.796 con.

Một thực tế tại huyện Vũ Quang, tổng số lợn thương phẩm toàn huyện khoảng 5.000 con/7 trang trại cùng hàng nghìn con tại các tổ hợp tác (nuôi 20-50 con/tổ hợp tác), nhiều trại đã đến ngày xuất chuồng nhưng chưa bán được. Lý do, giá thành lợn hơi quá thấp, nếu dân bán lợn thời điểm này thì gánh lỗ nặng.

“Trại của tôi đang có 900 con lợn giống đã đến ngày xuất chuồng mà không biết bán đi đâu. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn chắc chúng tôi vỡ nợ” – Ông Trần Minh Quế, chủ trang trại lợn nái ở huyện Vũ Quang than thở.

Tương tự, tại Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn) người dân chăn nuôi lợn cũng đang lâm vào cảnh bế tắc đầu ra. Anh Nguyễn Xuân Minh cho biết: Cuối năm 2016 hưởng ứng chủ trương khuyến khích mở trang trại chăn nuôi lợn theo chính sách xây dựng nông thôn mới (NTM), anh xây dựng trang trại thả nuôi 10 con lợn nái và 70 con lợn thương phẩm. Mới đây đàn lợn xuất chuồng nhưng do giá bán giảm mạnh nên trang trại lỗ gần 170 triệu đồng.

“Thời điểm thả nuôi bình quân một con lợn nái mua gần 10 triệu đồng nhưng đến khi bán chỉ được 2,5 triệu đồng. Thua lỗ thảm quá nên tôi đang bỏ trắng chuồng, chắc sắp tới sửa sang lại chuồng trại nuôi con khác thôi” – anh Minh nói.

Theo tính toán của người dân, thời điểm này đầu tư 1 tạ lợn hơi bình quân hết tầm 2 – 2,2 triệu đồng tiền cám, cộng thêm chi phí giống, khấu hao chuồng trại, thuốc thú y, nhân công… tổng chi phí  hết 3,6 – 3,7 triệu đồng/tạ. Tuy nhiên giá lợn hơi thương lái thu mua giảm xuống còn 2,8 – 3 triệu đồng/tạ (trước đây thời điểm cao nhất giá lợn tăng lên 5,2 triệu đồng/tạ; bình quân 4 triệu đồng/tạ). Như vậy, một tạ lợn người nuôi lỗ 700 – 800 ngàn đồng, đó là chưa tính khấu hao lợn chết hoặc kéo dài thời gian xuất chồng.

Ngoài ra, nhiều trang trại chăn nuôi gia công cho các công ty, theo hợp đồng ký kết thời gian xuất chuồng lợn thương phẩm bình quân 3 – 3,5 tháng nhưng do đầu ra “nghẽn” cộng với giá lợn thấp nên thời gian xuất chuồng có khi kéo dài đến 5 tháng, càng nuôi lâu càng tốn kém.

Không chỉ lợn hơi, giá lợn giống cũng giảm gần như chạm đáy. Cụ thể, một con lợn giống trọng lượng từ 6 – 7kg giảm từ 1,3 triệu đồng xuống còn 800 – 850 ngàn đồng/con. Điều đáng nói là dù giá giảm nhưng cũng chẳng có người mua.

Tình trạng này khiến hàng trăm chủ trang trại ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên… hết sức khốn đốn. Bán ra thì giá thấp, không đủ vốn. Còn để nuôi tiếp thì chi phí thức ăn chăn nuôi cao khiến người nuôi càng lỗ.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Vũ Quang, nguyên nhân dẫn đến giá lợn “lao dốc” là do đầu ra không ổn định. Thị trường tiêu thụ hầu hết qua đường tiểu ngạch và phục vụ nhu cầu trong nước. Không ít doanh nghiệp, HTX ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các trang trại, tổ hợp tác, hộ dân nhưng thực tế việc thực hiện cam kết mới chỉ dừng lại ở khâu bán giống và thức ăn, còn tiêu thụ sản phẩm hiện tại bà con phải tự tìm thị trường.

“Ngay cả doanh nghiệp lớn như Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh cũng không trực tiếp thu mua mà giới thiệu thương lái vào mua. Nắm được điểm yếu của người chăn nuôi, không ít thương lái ép giá bà con bằng các chiêu trò như mua chọn, chê lợn quá to hoặc chê quá nhỏ…” –  ông Sơn nói.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP