Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp mua hồ sơ, Chủ đầu tư bán 'nước bọt'

Dù đã có chỉ đạo của ông Trần Nhật Tân – Bí thư huyện ủy huyện Thạch Hà và ông Trần Việt Hà – Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) về cơ sở, nhưng ông Võ Tá Duy – Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc (đại diện chủ đầu tư) vẫn “cố thủ” và quyết không bán hồ sơ mời thầu cho doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 27 /12 /2017, Văn phòng UBND xã Thạch Ngọc thông báo công khai trên báo chí mời thầu thi công 2 gói thầu xây dựng công trình Trụ sở UBND và Khuôn viên, nhà vệ sinh UBND xã Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong cả nước. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng. Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 08 giờ ngày 03/ 01 đến 08 giờ ngày 16/ 01/ 2018. Địa điểm bán hồ sơ là Văn phòng UBND xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Lê Thị Vân (kế toán) kiên quyết không bán hồ sơ dự thầu cho DN đến mua.

Tuy nhiên, dù có hàng chục DN (doanrh nghiệp) từ Hà Tĩnh, Nghệ An, thậm chí từ tận Hà Nội cất công về văn phòng UBND xã Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà) “chầu chực” hơn 1 tuần để mong mua được hồ sơ dự thầu nhưng vẫn bị phía Chủ đầu tư khước từ và quyết...không bán. Điều này không những gây bức xúc cho nhiều DN mà còn khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch của gói thầu, về hệ lụy của dự án đã được sắp đặt qua hành vi thông thầu.

Theo anh N, một doanh nhân từ Hà Nội sau hơn 1 tuần “ăn chực nằm chờ” để mua 1 trong 2 gói thầu này, anh N đến văn phòng UBND xã để mua hồ sơ dự thầu theo địa chỉ đã được Báo Đấu thầu đăng tải. Tuy nhiên, ngày 03/ 01/ 2018, khi anh N đến gặp bà Lê Thị Vân (kế toán phụ trách bán hồ sơ) thì bà này “đẩy” anh N sang phòng bà Trần Thị Thu (nhân viên văn phòng) xử lý. Tất nhiên, anh N không thể mua được hồ sơ và câu trả lời mà anh N nhận được từ hai cán bộ xã này là: “Xã không có thông tin mời thầu, lấy hồ sơ mô mà bán” (lấy hồ sơ đâu mà bán). Kỳ lạ thái độ làm việc của nhân viên bán hồ sơ, anh N đã liên lạc với ông Võ Tá Duy (Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc) thì được vị này “tuôn hết ruột gan”: “Mô có chi chi trên mô mà mua..., còn méng trấy chi nựa mà hỏi mua” (có gì trên mà mua, còn bánh trái gì nữa mà hỏi mua”.

Trụ sở UBND xã Thạch Ngọc.

Đồng cảnh ngộ với anh N, một số DN từ Nghệ An cất công cả tuần trời về UBND xã Thạch Ngọc để mua gói thầu này cũng đều bị đại diện chủ đầu tư tìm cách trì hoãn, thoái thác, thậm chí từ chối thẳng thừng việc bán hồ sơ dự thầu cho các DN.

Bức xúc trước thái độ làm việc kỳ lạ của chủ đầu tư, một số DN đã phản ánh tới PV báo Thời báo Doanh nhân. Sau khi vào vai một ND đến mua hồ sơ thầu, PV đã bước qua các “ải” gồm nhân viên văn phòng, kế toán phụ trách cho đến Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc nhưng vẫn không thể tiếp cận được hồ sơ mời thầu.

“Rất nhiều DN từ Nghệ An cho tới Hà Tĩnh đến hỏi mua gói thầu này, nhưng sau khi nghe tôi trình bày hoàn cảnh và giải thích vì sao gói thầu này không bán được thì họ cũng đã hiểu, thông cảm và rút lui” – ông Duy tỏ ra tự mãn với cách xử lý của mình với DN đến mua hồ sơ mời thầu.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy của PV báo Thời báo Doanh nhân, sở dĩ việc chủ đầu tư là UBND xã Thạch Ngọc không bán hay không thể bán hồ sơ mời thầu cho các DN khác là vì 2 gói thầu trên đã “có chủ”. Và “chủ” của gói thầu lại là một DN “người nhà” của một vị lãnh đạo có “tầm cỡ” nằm trong bộ máy tỉnh Hà Tĩnh (!).

Lâu nay, trong đấu thầu, tình trạng thông thầu, “quân xanh, quân đỏ”; hay dùng các thủ đoạn tinh vi cài cắm tiêu chí trong HSMT để hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo điều kiện cho nhà thầu “ruột”, hoặc dùng thủ đoạn tinh vi để lách quy định, biến dự án không thuộc diện được phép chỉ định thầu thành dự án được chỉ định thầu. Thậm chí, dùng thủ đoạn tinh vi để biến các dự án không thuộc diện điều chỉnh của Điều 26.

Việc chủ đầu tư mà đại diện là ông Võ Tá Duy (Chủ tịch) và bà Lê Thị Vân (kế toán) của UBND xã Thạch Ngọc cố tình “găm” thầu để thông thầu có chăng chỉ đơn thuần là sai phạm từ một vài cá nhân cơ sở hay nó nằm trong đường dây bao thầu có hệ thống từ các “ông lớn” cấp tỉnh, cấp huyện...? Và liệu những hành vi vi phạm pháp luật trong Luật Đấu thầu của đơn vị này có bị xử lý nghiêm minh hay không? Xin nhường câu trả lời cho các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định rõ các mức độ xử lý vi phạm hành vi gian lận trong đấu thầu như: bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (Khoản 1); bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm (Khoản 2); bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm (Khoản 3); và người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản (Khoản 4).




Tác giả: Hữu Ngọc - Lê Mỹ

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP