Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân lại dựng rạp, mang ruồi đến trước Nhà máy rác Phú Hà

Sáng ngày 11/8, nhiều người dân xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dựng lều bạt chắn ngang cổng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà để phản đối tình trạng ô nhiễm.

Người dân dựng lều bạt chặn không cho các phương tiện chở rác vào nhà máy rác Phú Hà.

Khoảng 7h ngày 11/8, nhiều người dân đại diện cho 45 hộ dân sinh sống tại Thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mang bàn ghế chặn ngang cổng ra vào của Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phú Hà.

Người dân cũng đã sử dụng dây thừng, tre, bạt để dựng một căn lều tạm (diện tích khoảng 50m2) ngay trước cổng nhà máy, không cho các loại phương tiện chở rác thải đi vào phía trong.

Ông Nguyễn Tiến Phừng - người sống ngay bên cạnh nhà máy rác Phú Hà cho biết: “Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, khu vực này đã bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm càng ngày càng nặng nề, mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm khiến người dân chúng tôi không ăn, không ngủ được và vô cùng bức xúc.

Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương, nếu nhà máy tồn tại ở đây thì phải có phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực này. Đầu năm 2018, lãnh đạo huyện, tỉnh cũng đã hứa với chúng tôi sẽ thực hiện việc di dời trước ngày 30/7/2018 nhưng đến nay vẫn không có thông tin gì”.

Người dân tập trung rất đông trước cửa Nhà máy rác để phản đối.

Cũng theo ông Phừng, người dân thôn Nam Xuân Sơn chỉ chặn ngang cổng nhà máy không cho đưa rác vào xử lý chứ tuyệt đối không đập phá hay làm cản trở giao thông trên đường. “Chúng tôi sẽ phản ứng cho đến khi nào lãnh đạo tỉnh có câu trả lời thỏa đáng cho chúng tôi”, ông nói.

Người dân mang theo ruồi để phản đối về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng mà nhà máy gây ra.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng huyện Kỳ Anh đã có mặt tuyên truyền, vận động người dân.

Ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết, sau khi phát hiện sự việc người dân dựng lều bạt chặn lối ra vào của Nhà máy xử lý rác Phú Hà, chính quyền huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Tân và lực lượng công an địa phương đã có mặt.

“Trước hết chúng tôi tuyên truyền vận động người dân hiểu và giải tán khỏi khu vực này. Việc ô nhiễm của các hộ dân sống xung quanh nhà máy là có thật, chính quyền xã Kỳ Tân và huyện Kỳ Anh đã đề xuất tỉnh có phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm, song hiện nay đang gặp một số khó khăn như phương án tái định cư, kinh phí di dời... nên chưa thể thực hiện”, ông Phâng nói.

Đây không phải là lần đầu các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn lập chốt chặn ngay cổng vào ra của nhà máy này để phản đối tình trạng ô nhiễm.

Tác giả: Đình Chuân

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP