Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình tiền tỷ thi công ẩu vì nhà thầu mới hơn 1 năm tuổi?

Dự án Hạ tầng khu dân cư Cồn Nạy, tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh được đầu tư gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên trong quá trình thi công, nhà thầu có dấu hiệu không tuân thủ theo đúng thiết kế và các quy trình đã được phê duyệt khiến người dân không khỏi nghi ngờ về chất lượng công trình.

Dự án Hạ tầng khu dân cư Cồn Nạy thôn Hưng Phú, xã Kỳ tiến, huyện Kỳ Anh được đầu tư với tổng số vốn trúng thầu gần 2 tỷ đồng do Liên danh Công ty Cường Minh Sáng và Công ty cổ phần xây lắp và thương mại Trường Thành làm đơn vị thi công.

Sẽ không có gì để nói nếu như đơn vị thi công làm đúng thiết kế và các quy trình đã được phê duyệt. Tuy nhiên, khi đổ đất làm nền, đường, mương thoát nước đơn vị thi công bị người dân tố có dấu hiệu sai phạm, đất lấy không đúng địa điểm đã được phê duyệt, kém chất lượng, không đúng chủng loại nguyên vật liệu trong thiết kế.

Khu vực dự án Hạ tầng khu dân cư Cồn Nạy, thôn Hưng Phú xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh.

Mục sở thị công trình trên, PV có mặt tại xã Kỳ Tiến ghi nhận có dấu hiệu: Không bóc phong hóa, đất không đạt độ K như thiết kế, thậm chí còn dùng máy đào múc đất tại chỗ lên để đắp đường, không thấy lu hoặc đầm, lấy đất không đúng quy định, các hệ mương thoát nước thi công sơ sài,…

Theo khẳng định của ông Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến thì đất nền tại dự án này theo như phê duyệt chỉ lấy tại mỏ ở xã Kỳ Phong. Tuy nhiên qua tìm hiểu của PV, phía đơn vị thi công lấy nhiều loại đất được khai thác nhiều nơi khác.

Công tác thi công nền đường của dự án, nhà thầu bỏ qua công đoạn bóc phong hóa.

Theo nguyên tắc thiết kế là loại đất đắp nền phải lấy từ mỏ đất ở xã Kỳ Phong đã được cấp phép đạt tiêu chuẩn K95. Việc lấy nhiều loại đất từ các mỏ khác nhau như thế, liệu có đảm bảo đúng độ K theo quy định trong thiết kế ban đầu hay không.

Anh Đ.X.M, một người dân trong vùng cho biết: “Thấy người ta chở rất nhiều loại đất đá từ nhiều nơi đến đổ ầm ầm, có bóc phong hóa gì đâu, mà cũng chả thấy họ lu lèn gì nhiều”.

Đất mà nhà thầu sử dụng không đảm bảo độ K, không đúng điểm mỏ theo quy định.

Với những loại loại đất đá trộn lẫn như vậy, liệu rằng, công trình khu dân cư có đảm bảo chất lượng? Đơn vị được thuê giám sát công trình ở đâu, làm gì khi sự việc diễn ra?

Sau nhiều lần PV hẹn và trao đổi với ông Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến, PV mới chỉ nhận được một số thông tin chia sẻ ít ỏi từ chính quyền xã. Theo ông Long, mọi nội dung theo đúng thiết kế quy trình đã được nêu đầy đủ công khai trong bản hợp đồng với đơn vị thi công. Tuy nhiên khi PV xin được sao chụp lại hợp đồng này thì không không cho phép, liệu phía đơn vị thi công có đủ năng lực hay không?

Công tác lót đáy hệ thống mương sơ sài, cẩu thả.

Điều đáng nói ở đây, sau mỗi lần đặt lịch làm việc với UBND xã, PV đều nhận được số điện thoại lạ xưng là Giám đốc của Công ty Cường Minh Sáng đang thi công công trình trên tại xã Kỳ Tiến với ý muốn phóng viên bỏ qua.

Công ty Cường Minh Sáng chính thức hoạt động từ ngày 01/5/2017 (tức là đã hoạt động hơn 1 năm).

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu công trình hạ tầng khu dân cư này có đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng? Hay Công ty Cường Minh Sáng không đủ năng lực, kinh nghiệm nên không tuân theo các quy trình, thiết kế như đã đề ra? Phải chăng có sự “mập mờ” nào khác? Câu hỏi này xin gửi về UBND huyện Kỳ Anh cũng như các cấp có thẩm quyền ở Hà Tĩnh.

Chất lượng công trình này như thế nào? Báo Thời Đại tiếp tục chuyển đến bạn đọc thông tin mới nhất của vụ việc này.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP