Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình dùng nguồn vốn vay nước ngoài “xuống cấp” khi vừa hoàn thiện

Yếu kém về chất lượng đã khiến cho đoạn đường bê tông được đầu tư bằng nguồn vốn vay nước ngoài, đi qua thôn Thanh Trung đến thôn Đồng Cồn thuộc xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) “xuống cấp” ngay khi vừa hoàn thiện, người dân vô cùng bức xúc.

Theo người dân cho biết, đoạn đường từ thôn Thanh Trung đến thôn Đồng Cồn được khởi công từ tháng 5/2017 và hoàn thiện vào đầu tháng 8 vừa qua. Trong khi các phương tiện cơ giới như ô tô tải chưa được phép đi lại nhưng mặt đường đã bị gãy, vỡ, nứt ngang, nứt dọc, có nhiều điểm phần bê tông mặt đường đã bị bục xuống trên đoạn đường vừa hoàn thiện.

Vừa mới hoàn thiện nhưng đoạn đường đã bắt đầu gãy, nứt

Được biết, đây là công trình sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài do Ban điều hành SRDP-IWMC-Một Ban Quản lý nguồn vốn từ các dự án của nước ngoài thuộc Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh thực hiện; UBND xã Đức Thanh được giao đứng tên trong hồ sơ pháp lý làm chủ đầu tư.

Số tiền đầu tư cho công trình gần 1,5 tỷ đồng(trong đó riêng chi phí xây dựng 1.141.982.000 đồng) từ nguồn vốn vay IFAD, vốn ủy thác Chính phủ Tây Ban Nha, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và người dân đóng góp; đơn vị thi công tuyến đường nói trên là Công ty CP XD&TM Khánh Nam(Phường Thạch Quý-TP Hà Tĩnh).

Nhà thầu khắc phục những đoạn nứt, gãy

Theo quyết định phê duyệt Kinh tế-Kỹ thuật, đoạn đường có chiều dài 674, 45 m; bề rộng nền đường 5m, trong đó bề rộng mặt đường đổ bằng bê tông là 3m; độ dày bê tông mặt đường 16cm, bằng đá 1×2 mác 250.

Phản ánh của người dân địa phương cho biết thêm: “Đoạn đường này được làm chủ yếu dựa trên nền đường cũ. Khi thi công nhà thầu chỉ đắp đất mở rộng nền đường, sau đó lu và cho đổ bê tông chồng lên. Do đó, những điểm gần hai bên mép đường, không nằm trên tầng bê tông cũ nền yếu, chất lượng bê tông kém là nguyên nhân khiến công trình không đảm bảo…”.

Người dân phát hiện, tố giác công trình gian dối, chất lượng kém

Đưa sự việc trao đổi với chủ đầu tư, ông Trần Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Đức Thanh phủ nhận toàn bộ và không biết gì về sự việc trên. Mặc dù hiện trường đang tồn tại, đa số người dân khi chứng kiến đều đánh giá được chất lượng công trình yếu kém nhưng ông Hải khẳng định trái ngược.

Để chứng minh thêm, người dân dẫn chúng tôi đến nhiều điểm trên đoạn đường xuống cấp, gạt lớp đất phủ mặt đường do rơi vãi khi đắp lề chứng kiến lớp bê tông nứt vụn.

Cần phải khắc phục lại chất lượng công trình là yêu cầu của người dân hưởng lợi

Mục tiêu của việc xây dựng tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Tuy nhiên, chất lượng thi công của công trình đang khiến người dân bức xúc, cho rằng không làm thay đổi được hiện trạng ban đầu là mấy, cần phải yêu cầu đơn vị thi công khắc phục.

Tác giả: Đức Cảnh- Sỹ Thông

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP