Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chính thức chuyển 18 bè “mực nhảy” Vũng Áng đến Eo Bạch

Để thuận lợi cho nhà đầu tư thi công các cầu cảng số 3 và 4 tại cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh), vào chiều tối (16/5), 18 bè "mực nhảy" đã di chuyển đến Eo Bạch để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Theo đó, để phục vụ cho việc xây dựng cầu cảng số 3 và 4 tại cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh – Hà Tĩnh) 18 bè nổi kinh doanh "mực nhảy" của người dân đã được di chuyển tới khu vực phía sau đền Eo Bạch, cách chỗ cũ khoảng 500m.

Sau một thời gian dài kinh doanh tại cảng Vũng Áng, 18 bè nổi "mực nhảy" phải chuyển đến vị trí khác cách đó khoảng 500 mét để tiếp tục kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Hoài Sơn - Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, 18 bè nổi kinh doanh hải sản của người dân xã Kỳ Lợi đang nằm trong phạm vi xây dựng cầu cảng Vũng Áng nên trước đó, chính quyền thị xã Kỳ Anh và các cơ quan liên quan cùng 18 hộ có bè nổi đã họp nhiều lần và đi đến thống nhất chọn khu vực phía sau đền Eo Bạch để bà con tiếp tục kinh doanh hải sản.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhà đầu tư đã cam kết hỗ trợ mỗi bè 50 triệu đồng để di dời.

Ngoài ra, do việc cảng Vũng Áng ngày càng phát triển và có rất nhiều lưu lượng xe cơ giới hạng nặng vào, ra cảng nên việc kinh doanh của người dân cũng có nhiều vấn đề bất cập như: ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, mất an toàn giao thông… Vì vậy sớm hay muộn cũng phải di dời 18 bè nỗi đến địa điểm khác phù hợp hơn.

Chuẩn bị kéo bè mực nhảy.

Về kinh phí xây dựng hạ tầng tại địa điểm mới, theo tính toán sẽ mất khoảng trên 6 tỉ đồng. Trong đó, có sự đóng góp của Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, nguồn vốn từ UBND thị xã Kỳ Anh và kêu gọi sự đóng góp của 18 hộ kinh doanh "mực nhảy".

Những chiếc bè đầu tiên di dời sau một thời gian dài kinh doanh tại khu vực cảng Vũng Áng.

“Trước đó, để đảm bảo cho việc thi hành các cầu cảng thuận lợi nhưng không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân, nhà đầu tư đã cam kết nếu hộ nào di chuyển trước thời điểm 17 giờ, ngày 16/5 thì sẽ ủng hộ 50 triệu đồng”, ông Hoài Sơn cho biết.

Tại địa điểm mới, ngoài việc được quy hoạch quy cũ hơn, rộng rãi hơn cho người dân kinh doanh thì gần đó có đền Eo Bạch nổi tiếng là nơi thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, rất phù hợp cho việc phát triển du lịch tâm linh kết hợp với du lịch ẩm thực.

Tại vị trí mõm đá Eo Bạch, hệ thống hạ tầng, đường, kho, bãi đỗ xe đã cơ bản hoàn tất để người dân kinh doanh.

Trước đó, vào sáng 24/4, do việc thi công các cầu cảng tại cảng Vũng Áng nên diện tích mặt nước để người dân nuôi lồng bè kinh doanh hải sản bị thu hẹp dần, do vậy lượng nước không lưu thông được như trước nữa. Cộng với việc kinh doanh của người dân không đảm bảo môi trường nên có hiện tượng một số cá, mực nuôi tại các lồng bè bị chết.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP