Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bụi mù mịt nơi có các bãi tập kết cát dọc Quốc lộ 1

Hàng chục xe nghi quá khổ, quá tải tấp nập từ các bãi tập kết cát tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân chạy ra Quốc lộ 1 khiến cung đường này bị "bức tử" bởi bụi, ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Gần đây, người dân tại xã Xuân Lam và Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), phản ánh việc phải ''sống chui với bụi'' vì các bãi tập kết cát cạnh Quốc lộ 1.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) Kinh tế Môi trường vào ngày 18/4, tại khu vực nói trên, hàng chục xe tải chở cát từ các bãi tập kết ven quốc lộ 1 hoạt động tấp nập.

Đáng nói, những chiếc xe này có dấu hiệu quá khổ, quá tải, che chắn không cẩn thận khiến vật liệu rơi xuống đường gây bụi, ô nhiễm. Ngoài ra, việc các chủ cơ sở bãi tập kết cát ở đây không có trách nhiệm như vệ sinh tưới nước, quét dọn cũng dẫn đến việc cảnh quan trở nên nhếch nhác quanh khu vực này.

Xe tải chở cát từ các bãi tập kết cạnh Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Nghi Xuân, kéo theo bụi mù mịt, ô nhiễm. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Một người dân sống tại địa phương cho hay: ''Mỗi khi trời nắng, gió thổi mạnh là cả khu vực bị bụi phủ đầy nhà, chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền nhưng tình trạng này vẫn không thể khắc phục''.

Được biết, khu vực này có nhiều bãi tập kết cát thuộc các công ty như: Công ty Cổ phần và xây dựng Á Châu, Công ty TNHH vận tải và kinh doanh vật liệu xây dựng Minh Quế....

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Quế, Giám đốc Công ty TNHH vận tải và kinh doanh vật liệu xây dựng Minh Quế (đơn vị có bãi tập kết cát nói trên) cho biết, khu vực trước cửa bãi, đơn vị vẫn thuê công nhân vệ sinh quét, tưới nước thường xuyên.

''Mấy hôm nay tôi hơn bận nên chưa tưới nước được, tôi sẽ cho kiểm tra, vệ sinh ngay'', ông Quế nói.

Bãi tập kết cát của Công ty TNHH vận tải và kinh doanh vật liệu xây dựng Minh Quế cạnh Quốc lộ 1, cao hàng chục mét. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Còn ông Hoàng Hữu Long, (đại diện cho Công ty Cổ phần và xây dựng Á Châu, đơn vị có bãi tập kết cát), giải thích rằng phía công ty này đã thuê đơn vị độc lập quét dọn dọc Quốc lộ 1 đoạn cửa bãi tập kết.

Song khi phóng viên xin thông tin hợp đồng về việc ký kết vệ sinh thì ông Long cho hay: "Các đơn vị có bãi cùng nhau thuê, cho một người đứng ra đại diện ký, chứ tôi không có, các anh hỏi bên các bãi khác xem''.

Nhiều xe tải không che chắn cẩn thận, chở hàng cao có dấu hiệu quá tải. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Như PV ghi nhận, những chiếc xe tải chở cát có dấu hiệu quá tải, tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn không có đơn vị chức năng nào xử lý? PV đặt câu hỏi với ông Nguyễn Minh Quế về việc bãi cát của công ty có kiểm soát lượng hàng, tải trọng trên mỗi chuyến xe, có giám sát việc quá tải không, thì ông Quế nói: ''Giờ tình trạng chung là vậy cả, chúng tôi giờ phải phục vụ theo nhu cầu của khách hàng thôi, chứ không thể kiểm soát được''.

Trung tá Lê Ngọc Sáng giải thích xe tuần tra của đội không chở được cân theo. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Trước những tắc trách của các đơn vị cung ứng hàng hóa, ''tiếp tay'' cho xe tải nặng phá nát quốc lộ, gây bụi ô nhiễm. Chúng tôi liên hệ với Trung tá Lê Ngọc Sáng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát phía Bắc, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh để lý giải về vấn đề này. Ông Sáng cho biết: "Nếu muốn xử lý quá tải thì phải Tổ đặc biệt mới cân tải trọng được, chứ đội chúng tôi đi xe tuần tra đó không mang được cân theo".

Tác giả: Tiến Đạt

Nguồn tin: Tạp chí Kinh tế Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP