Trong nước

Hà Nội muốn quản chặt xe đạp điện như quản xe máy

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT hoàn thiện quy định quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy.

Theo UBND TP Hà Nội những năm gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông cho đến người lớn tuổi ở các thành phố.

Đặc biệt, xe đạp điện cũng trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ là do không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương tự xe máy.

TP Hà Nội muốn quản chắt xe đạp điện như xe máy

Ngoài ra, xe đạp điện cũng được thiết kế tượng tự mẫu mã như dòng xe máy tay ga cao cấp thu hút được thị trường sử dụng.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cho rằng, phương tiện được đánh giá là thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi này lại đang bộc lộ những hạn chế khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn trong đô thị.

“Xe đạp điện được sử dụng với công dụng tương tự như xe máy điện hoặc xe máy (vận tốc có thể đạt đến 50km/h). Do đó cần thiết phải quản lý xe đạp điện như xe cơ giới”, UBND TP Hà Nội nêu quan điểm.

UBND TP Hà Nội cho biết, xe đạp điện hiện chưa được quy định là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên chưa đủ cơ sở để quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy.

Do vậy, UBND TP Hà Nội đề xuất Chính phủ xem xét giao Bộ GTVT bổ sung xe đạp điện là đối tượng thuộc nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội hiện nay, trên địa bàn có trên 7.000 xe đạp điện, xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt là nhóm đối tượng học sinh.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP