Giáo dục

GS. Hồ Ngọc Đại muốn xác nhận sách Công nghệ giáo dục "có mặt" trong năm học mới

Tại buổi đối thoại về sách giáo khoa Công nghệ giáo dục, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới. Bên cạnh đó, ông khẳng định không “oán trách” khi bộ sách bị loại vì các thành viên trong hội đồng thẩm định đã làm theo trách nhiệm của mình.

Chỉ muốn được xác nhận sách được sử dụng năm học mới

Sáng nay (ngày 3/1), bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc gặp gỡ, đối thoại với GS. Hồ Ngọc Đại và PGS.TS Nguyễn Kế Hào (trung tâm Công nghệ giáo dục) về nội dung liên quan thẩm định tài liệu Tiếng Việt bị loại khỏi vòng thẩm định.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục tiểu học, bộ GD&ĐT thông tin vắn tắt lại quá trình thẩm định sách giáo khoa mà bộ GD&ĐT đã tổ chức thực hiện. Theo đó, quy trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký thẩm định sách giáo khoa, việc thành lập hội đồng thẩm định quốc gia, quá trình thẩm định sách giáo khoa đã diễn ra đúng quy định.

“Thành viên hội đồng thẩm định có 15 ngày nghiên cứu sách giáo khoa độc lập, sau đó là các buổi làm việc chung và nghe đối thoại của tác giả sách giáo khoa đăng ký thẩm định.

Cuối cùng, các thành viên tiếp tục làm việc độc lập và tiến hành bỏ phiếu. Hội đồng thẩm định gặp gỡ, thông báo cho tác giả những ý kiến đánh giá. Trong quá trình thẩm định, đã có hai lần tác giả được gặp, nghe ý kiến, đối thoại với hội đồng thẩm định”, ông cho biết.

Theo thông tin của bộ GD&ĐT, trong đợt thẩm định đầu tiên, có 49 bản thảo sách giáo khoa đăng ký, trong đó có 38 bản thảo được hội đồng đánh giá đạt, 11 bản thảo không đạt ở cả vòng 1 và 2. Những sách giáo khoa đạt lại tiếp tục được rà soát, tham vấn ý kiến các cơ quan liên quan trước khi trình Bộ trưởng bộ GD&ĐT phê duyệt.

Hiện tại, có 32 sách giáo khoa đã được phê duyệt. Trong 11 sách giáo khoa hội đồng đánh giá không đạt, có những cuốn được tác giả sửa chữa có nhu cầu thẩm định lại, có sách giáo khoa bảo lưu quan điểm nên không gửi thẩm định lại.

Theo PGS.TS Nguyễn Kế Hào, ông và nhiều phụ huỵnh, học sinh cho rằng bộ sách Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại tốt, tạo điều kiện để phát huy khả năng của mỗi học sinh. Việc dạy và học theo sách này đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bộ sách Công nghệ giáo dục bị loại khiến dư luận quan tâm, khiến nhiều người bức xúc.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào đề nghị dựa trên kết luận của các hội đồng thẩm định nhưng làm việc theo tinh thần mới, cởi mở hơn.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào đề nghị dựa trên kết luận của các hội đồng thẩm định nhưng làm việc theo tinh thần mới, cởi mở hơn.

Mỗi bộ sách cần đảm bảo chuẩn đầu ra của từng lớp, cấp học. Việc đánh giá thực tiễn cần được chú trọng, bởi đây là thước đo đáng tin cậy, không thể thiếu trong đánh giá sách, hoạt động dạy và học ở cấp tiểu học.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Kế Hào, hiện nay, cả nước có 48 tỉnh, thành với 900.000 học sinh đang học sách giáo khoa Công nghệ giáo dục, trẻ học đến đâu chắc đến đó, không tái mù chữ. Ông kiến nghị không nên loại những cuốn sách này mà đưa vào giảng dạy ở các trường trong năm học mới.

Bên cạnh đó, trong phần trao đổi tại cuộc đối thoại, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông đến cuộc đối thoại này chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới. Khi bộ sách bị loại trong đợt thẩm định đầu tiên, ông không “oán trách” thành viên của hội đồng, vì họ làm theo trách nhiệm của mình.

Ông bày tỏ, bộ sách là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc suốt 40 năm. Phương pháp này đặt câu hỏi: Học sinh cần gì và làm thế nào để có được điều đó. Cuốn sách đã được ông sửa chữa và hoàn thiện suốt thời gian qua, đến giờ đã hoàn thiện.

GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông đến cuộc đối thoại này chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới.

GS. Hồ Ngọc Đại và PGS.TS Nguyễn Kế Hào cho rằng điều họ trông đợi ở bộ GD&ĐT không chỉ là tổ chức thẩm định lại sách giáo khoa Công nghệ giáo dục theo quy trình, tiêu chí và quan điểm thẩm định tương tự như đã làm đợt đầu mà họ cần đối thoại để Bộ đánh giá công tâm, khách quan thành quả của Công nghệ giáo dục đã triển khai trên thực tiễn, rà soát lại việc thẩm định sách giáo khoa để tránh việc vận dụng quy định cứng nhắc.

Khó lấy số người sử dụng để đo “sức sống”

Trước những phát biểu đó, PGS. Trần Kiều, Chủ tịch hội đồng môn Toán cũng bày tỏ những quan điểm thẩm định sách, theo đó, không phải mọi kết luận của hội đồng đều được tất cả chủ biên tán thành. Tuy nhiên, đó là những ý kiến xác đáng. Hội đồng biết viết sách lớp 1 khó nhất nên thẩm định rất linh hoạt.

Theo ông, khó có thể lấy số lượng người sử dụng để nói cuốn sách tiếp tục tồn tại. Nhiều bộ sách khác cũng có hơn một triệu học sinh sử dụng nhưng cũng mất hiệu lực khi thay đổi chương trình. Người viết sách, khi cùng chung sân chơi, cần tuân thủ luật.

PGS. Trần Kiều cho rằng sách Toán 1 của GS. Hồ Ngọc Đại đã làm đảo lộn toàn bộ cấu trúc, khung chương trình giáo dục phổ thông mới, khi mang kiến thức từ lớp 6 và 8 xuống cấp tiểu học; và khuyên GS. Hồ Ngọc Đại nên viết lại theo sự gợi ý của chủ tịch hội đồng.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết bộ đã rà soát toàn bộ quá trình triển khai, lựa chọn nhân sự khi triển khai sách giáo khoa theo chương trình mới. Bộ đã lựa chọn những nhân sự nghiêm túc, trách nhiệm, minh bạch, để đóng góp bộ sách tốt nhất cho học sinh, xã hội, tạo điều kiện thực hiện chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa.

Về đề nghị các cuốn sách phải được thực nghiệm mà PGS.TS Nguyễn Kế Hào nêu ra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết bộ GD&ĐT đã làm theo Nghị quyết của Quốc hội. Trong quy định thẩm định sách giáo khoa, hồ sơ gửi lên đã phải có thực nghiệm; việc thẩm định nhằm mục đích công bố cho xã hội những cuốn sách phù hợp để sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết chương trình là gốc, chỉ có một chương trình thống nhất trên toàn quốc. Sách giáo khoa có thể điều chỉnh hàng năm.

Trước kiến nghị của PGS. Nguyễn Kế Hào về việc đánh giá bộ sách Công nghệ giáo dục theo một cách thức khác, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết chương trình là gốc, chỉ có một chương trình thống nhất trên toàn quốc. Sách giáo khoa có thể điều chỉnh hàng năm.

Vị lãnh đạo Bộ cũng thông tin: “Để tạo ra sự công bằng giữa các bộ sách, cần xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí thống nhất trên toàn quốc. Vì vậy, đề xuất của PGS. Nguyễn Kế Hào rất khó thực hiện. Chương trình đổi mới sách giáo khoa thay đổi từ mục tiêu thì nội dung phải thay đổi”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng ghi nhận, tổng hợp ý kiến của GS. Hồ Ngọc Đại, PGS. Nguyễn Kế Hào để báo cáo Chính phủ.

Trước đó, như báo điện tử Người Đưa Tin đã đưa, ngày 12/9/2019, hội đồng thẩm định sách giáo khoa thông báo 3 bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt Công nghệ giáo dục, Toán Công nghệ giáo dục và Đạo đức Công nghệ giáo dục, bị trượt ở vòng đầu tiên.

Ngày 23/9/2019, PGS. Nguyễn Kế Hào đại diện cán bộ của trung tâm Công nghệ giáo dục, gửi kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về việc sách bị loại khỏi vòng thẩm định.

Ngày 15/11/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nghiên cứu kỹ ý kiến của GS. Hồ Ngọc Đại, PGS. Nguyễn Kế Hào và các chuyên gia, dư luận về chương trình thực nghiệm.

Tác giả: Cẩm Mịch

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP