Trong nước

Gia Lai: Đổi mới hình thức tiếp công dân

Một hình thức mới trong công tác tiếp công dân vừa được UBND tỉnh Gia Lai áp dụng đã tạo hiệu quả tích cực trong việc tiếp dân định kỳ, cũng như tăng cường trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân.

Trụ sở tiếp công dân tỉnh Gia Lai. Ảnh: Bùi Bình

Năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp 4.276 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại (KN), tố cáo (TC), trong đó: Tiếp thường xuyên 1.396 lượt công dân; Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp định kỳ vào ngày 15 hàng tháng và UBND các cấp tiếp vào sáng thứ bảy hàng tuần 2.880 lượt công dân. Có 14 đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân tỉnh và huyện để KN, kiến nghị.

Cùng với đó, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 373 đơn KN,TC. Chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 30 đơn TC; trả và hướng dẫn đương sự đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 78 đơn KN; lưu 85 đơn do đơn trùng lặp và đơn không đủ điều kiện thụ lý. Giải quyết 180 đơn thuộc thẩm quyền, gồm: 111 đơn KN, 69 đơn TC. Ngoài ra, các cấp, các ngành đã tiếp nhận và xử lý 1.892 đơn kiến nghị.

Về công tác giải quyết đơn KN, TC thuộc thẩm quyền, số vụ việc phải xác minh 194 vụ, đã xác minh, giải quyết xong 176 vụ, đạt 90%. Qua giải quyết đơn TC, đã kết luận sai phạm và kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước gần 1,1 tỷ đồng. Đang xác minh 18 vụ. Trong đó, riêng Thanh tra đã kiểm tra, xác minh, báo cáo UBND tỉnh 24 vụ và đề xuất xử lý 6 kiến nghị. Ngoài ra, UBND tỉnh giao Hội đồng tư vấn giải quyết KN tỉnh nghiên cứu, đề xuất xử lý 18 vụ, đã báo cáo đề xuất xử lý 17 vụ, còn 1 vụ KN đang tiến hành kiểm tra.

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra đã kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đến nay đã báo cáo kết quả giải quyết 11 vụ, còn 1 vụ KN đang rà soát. UBND tỉnh đã có thông báo chấm dứt xem xét giải quyết 7 vụ, 4 vụ KN UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Lĩnh vực công dân đến KN, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến đất đai; công tác nhân sự, bổ nhiệm cán bộ, công chức; quản lý tài chính, chế độ chính sách; sử dụng bằng cấp giả; công chức có hành vi vi phạm khi thi hành nhiệm vụ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường ảnh hưởng an toàn giao thông; ô nhiễm môi trường; thi công đường giao thông nông thôn chậm tiến độ;…

Qua trao đổi với lãnh đạo Thanh tra tỉnh Gia Lai được biết, tháng 8/2017 UBND tỉnh đã đổi mới hình thức tiếp công dân, dừng việc tổ chức tiếp định kỳ vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại trụ sở tiếp công dân các cấp; thay vào đó UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân chung với Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh định kỳ mỗi tháng 1 ngày.

Việc tiếp công dân theo hình thức mới đã ngày càng có hiệu quả hơn, trong buổi tiếp dân đã huy động tập trung các ban, ngành cũng như sự có mặt thường xuyên của cán bộ tiếp công dân, do đó đã kịp thời xử lý nhiều vụ việc khi công dân đến kiến nghị, phản ánh.

Qua công tác tiếp dân và giải quyết đơn KN,TC cho thấy cơ bản các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật, hầu hết thủ trưởng các đơn vị làm tốt công tác tiếp dân định kỳ và đột xuất, kịp thời chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu kiện của công dân, trong đó có những vụ khiếu kiện đông người, phức tạp; các cấp, các ngành đã chú trọng và quan tâm đến công tác tiếp dân, từng bước gắn tiếp dân với xử lý đơn, giải quyết KN,TC để xử lý kịp thời các khiếu kiện ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, việc giải quyết một số đơn còn chưa đảm bảo về thời gian và quy trình theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, toàn ngành tiếp tục rà soát các vụ việc KN,TC tồn đọng, kéo dài để tham mưu xử lý dứt điểm, trên cơ sở hợp tình, hợp lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân. Tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KN,TC đến người dân và cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết các đơn KN,TC của công dân.

Tác giả: Bùi Bình

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP