Tin Hà Tĩnh

Đường liên xã thi công ì ạch, dân chết khổ vì … bụi

Đường liên xã thi công mãi không xong, người dân xã Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang khổ sở phải “sống chung” với bụi bặm

Nhà kín cửa, quán vắng khách

Theo phản ánh của người dân nơi đây, cuối năm 2017, tuyến đường có chiều dài 6 km đi qua địa phận 3 xã thuộc huyện Nghi Xuân là Xuân Mỹ, Xuân Thành, Xuân Hoa (nay là xã Cổ Đạm) được nâng cấp, mở rộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đến nay, con đường liên xã này mới chỉ hoàn thành đưa vào sử dụng 4 km đường, đoạn đi qua 2 xã Xuân Mỹ và Xuân Thành. Riêng 2 km đường còn lại đi qua thôn 3,4,6 thuộc xã Cổ Đạm vẫn đang còn ngổn ngang. Hàng ngày, các xe tải liên tục đi qua đoạn đường này để lấy đất phục vụ cho dự án đường quốc lộ ven biển gần đó khiến người dân ở các thôn trên sống hai bên đường bị bụi bẩn tấn công.

Bụi bay mịt mù khi các xe tải chạy qua đoạn đường liên xã thi công dở dang.

Mới đây, một số người dân ở các thôn trên đã dùng thùng xốp, đá và gốc cây khô chặn nửa làn đường để hạn chế tốc độ của xe tải và phản đối việc đơn vị thi công không thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện cam kết tưới nước thường xuyên thì người dân mới chịu tháo dỡ các “chướng ngại vật”.

Anh Phan Văn Phú (47 tuổi, trú xóm 3, xã Cổ Đạm) bức xúc: “Suốt hơn 5 tháng nay, đoạn đường này cứ trời mưa là ngập, nắng là bụi bặm khiến người dân sống hai bên đường không thể sống nổi. Để hạn chế bụi bẩn bay vào nhà, ngoài việc phải đóng kín cửa thì người dân chúng tôi phải mua bạt, vải che trước nhà. Đặc biệt, các hàng quán bán tạp hóa và nước giải khát phải đóng cửa nhiều tháng qua vì không có khách”.

Người dân phun nước để tránh bụi

Nhà cạnh đường và có quán bán tạp hóa ở phía trước nên ngày nào anh Phan Đình Quang (38 tuổi, trú xóm 6, xã Cổ Đạm) cũng phải dùng vòi nước để tưới đường để hạn chế bụi bẩn bay vào nhà.

“Một ngày tôi tưới đến 4-5 lần nhưng cũng không thể ngăn được bụi đường vì xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông qua đây quá nhiều. Đáng lý ra, việc tưới nước là của đơn vị thi công nhưng họ không chịu làm. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, anh Quang nói.

Dự án quá hạn vẫn không xong

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết, dự án nâng cấp đường giao thông liên xã Mỹ Thành Hoa được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư với tổng kinh phí 39 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Dự án do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư và xây dựng Phát Tài 407 (đóng tại Thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân).

Theo tiến độ, dự án bắt đầu thi công vào tháng 10/2017 và hoàn thành vào tháng 4/2018. Tuy nhiên, do dự án phải điều chỉnh bổ sung nên được gia hạn đến tháng 7. “Việc đường thi công chậm tiến độ đã khiến khoảng 60 hộ dân sống hai bên đường bị ô nhiễm bụi. Chúng tôi cũng đã phản ánh lên lãnh đạo huyện rồi và huyện cũng hứa khoảng tuần sau sẽ yêu cầu đơn vị thi công cho rải nhựa”, ông Tứ nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hải - Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân, thừa nhận dự án chậm tiến độ là do trong quá trình triển khai 2 km đường còn lại có phát sinh thêm 3 km mương nước nên phải tạm dừng để xin UBND tỉnh cho điều chỉnh bổ sung.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận thì gặp mưa nhiều nên đơn vị thi công không thể lấy đất đắp nền để tiến hành trải thảm nhựa.

“Việc bụi bẩn tấn công người dân một phần là do đơn vị thi công không thực hiện đúng cam kết tưới nước thường xuyên, một phần là do đây là tuyến đường độc đạo để vào các mỏ đất ở xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân) nên các xe tải lưu thông qua đây rất lớn. Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã làm việc với đơn vị thi công và họ cam kết khoảng 10 ngày nữa sẽ hoàn thành cơ bản đoạn đường còn làm dở”, ông Hải nói.

Tác giả: Nghi Xuân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP