Tin Hà Tĩnh

Dư luận 'dậy sóng' vụ nhà máy Thanh Thành Đạt gây ô nhiễm môi trường

Phản ánh của Báo NNVN xung quanh việc Nhà máy Thanh Thành Đạt, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm môi trường được dư luận trên địa bàn hết sức quan tâm.

Báo cáo của UBND huyện Vũ Quang nêu rõ những tồn tại của nhà máy Thanh Thành Đạt, yêu cầu doanh nghiệp này phải khắc phục. Ảnh: Thanh Nga.

Dân tố bụi phát sinh từ tháng 4, Nhà máy báo cáo tháng 7/2020

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh bức xúc của người dân xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang về việc Nhà máy chế biến gỗ MDF Thanh Thành Đạt (viết tắt là nhà máy Thanh Thành Đạt) xả nước thải và khói bụi ra môi trường gây ô nhiễm, để có góc nhìn đa chiều về sự việc, Báo NNVN đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng phòng TN-MT huyện Vũ Quang.

Theo ông Nghĩa, sau phản ánh của người dân về việc nhà máy Thanh Thành Đạt để bụi gỗ phát tán ra môi trường, ngày 13/8/2020 Thường trực huyện Vũ Quang phối hợp Sở TN-MT, UBND xã Thọ Điền có buổi kiểm tra, làm việc với nhà máy Thanh Thành Đạt.

Báo cáo số 225/BC-UBND ngày 14/8/2020 của UBND huyện Vũ Quang khẳng định: Trong khu vực bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy có nhiều bụi (mùn, vỏ cây…), khi có phương tiện đi qua cuốn theo nhiều bụi phát tán ra môi trường và có nguy cơ phát tán mạnh hơn khi gặp gió, nhất là gió Lào.

Khu vực tập kết nguyên liệu (vỏ cây) được tập kết trước băng chuyền phục vụ đốt lò hơi có khối lượng nhiều không được che chắn, có nguy cơ khi gặp mưa sẽ cuốn trôi tạp chất xuống hệ thống xử lý chất thải của nhà máy và khó khăn cho hệ thống xử lý.

Tại phân xưởng, khu sản xuất có một số nơi nước còn ứ đọng chất thải (mùn cây); khu vực hệ thống xử lý nước thải còn có mùi hôi cần được xử lý…

Ngoài khu vực nhà máy, kiểm tra 9 hộ liền lề sát hàng rào nhà máy, phía dọc đường Hồ Chí Minh cho thấy, khi nhà máy hoạt động gây ra nhiều tiếng ồn, bụi có ảnh hưởng đến các hộ, nhất là khi có gió, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ.

Ở các hộ dân thuộc thôn 2, xã Thọ Điền, cách hàng rào nhà máy khoảng trên 300m cho thấy có hiện tượng bụi sợi của nhà máy bay ra rơi vãi một số nơi. Trước hiện tượng này, nhân dân trong xã và một số hộ trong vùng có nhiều ý kiến bức xúc.

Bụi từ nhà máy Thanh Thành Đạt phủ kín đặc các vật dụng sinh hoạt trong nhà dân. Ảnh: Thanh Nga.

Báo cáo 225 cũng nêu, phía nhà máy Thanh Thành Đạt cho biết: Trong quá trình sản xuất tháng 7/2020 có phát sinh hiện tượng bụi sợi bay ra phía nhà dân các thôn gần nhà máy. Nguyên nhân là từ lô nguyên liệu thu mua cho dân trong thời gian dài dừng máy do Covid-19, nguyên liệu để lâu dưới thời tiết hanh khô, nắng nóng nên khi đưa vào sản xuất thì tạo ra bụi phát tán.

Như vậy, phía nhà máy báo cáo từ tháng 7/2020 mới phát sinh bụi, tuy nhiên, chị Nguyễn Thu Hiền, thôn 2, xã Thọ Điền, khẳng định: “Đầu tháng 3 âm lịch (tháng 4 dương lịch) đã bụi rồi chứ đừng nói tháng 7 mới bụi. Nếu nhà máy nói do dịch Covid khiến keo khô, vậy bụi trước Covid thì sao, không lẽ cũng do keo khô (!)”.

Được biết, sau khi kiểm tra UBND huyện Vũ Quang yêu cầu nhà máy Thanh Thành Đạt khắc phục các tồn tại trên; đồng thời kiến nghị Sở TN-MT, chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy này.

Phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng?

UBND huyện Vũ Quang yêu cầu nhà máy Thanh Thành Đạt dừng ngày việc xả dòng nước đen ngòm ra môi trường khi chưa được xử lý. Ảnh: Thanh Nga.

Liên quan đến việc xả nước thải màu đen ra môi trường vào trưa ngày 18/9, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho hay, dòng nước này chảy tràn từ sân bãi chứa nguyên liệu. Còn việc xác định có ô nhiễm môi trường hay vi phạm quy định về công tác bảo vệ môi trường hay không thì phải quan trắc.

Vị Trưởng phòng TN-MT khẳng định, theo đúng quy định, tất cả nước thải từ sản xuất, sinh hoạt, bãi chứa nguyên liệu… của nhà máy Thanh Thành Đạt đều phải đưa vào hệ thống xử lý, không được xả trực tiếp ra ngoài. Tuy nhiên, hôm đó (ngày 18/9) do mưa lớn, nước không chảy được vào hệ thống xử lý nước thải nên chảy trực tiếp ra ngoài.

Ngạc nhiên là dù biết nước từ bãi chứa nguyên liệu chưa được xử lý, xả trực tiếp ra môi trường là vi phạm nhưng phía huyện không đề nghị Sở TN-MT lấy mẫu quan trắc và cũng không lập biên bản mà chỉ nhắc nhở bằng… miệng!

“Sau khi phát hiện nhà máy xả nước màu đen ra môi trường huyện đã nhắc nhở, yêu cầu nhà máy khóa, không để xảy ra việc xả như thế nữa”, ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, nhà máy không đóng cống và trưa 20/9 vẫn tiếp tục xả ra môi trường. Ảnh: Thanh Nga.


Huyện Vũ Quang chỉ đạo như vậy nhưng thực tế 3 ngày sau (từ 19 – 21/9) nhà máy Thanh Thành Đạt vẫn tiếp tục xả dòng nước đen ngòm ra Khe Trươi, phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Ngày 22/9 Sở TN-MT chủ trì phối hợp huyện Vũ Quang đã có buổi kiểm tra, làm việc với nhà máy Thanh Thành Đạt xung quanh vấn đề Báo NNVN nêu. Hiện, Sở này đang hoàn thiện báo cáo để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Độc giả cảm ơn Báo NNVN

Sau loạt bài, rất nhiều ý kiến độc giả trên địa bàn Hà Tĩnh bày tỏ lời cảm ơn đến Báo NNVN. Đơn cử, Facebook Nguyễn Hoàng viết: “Cảm ơn nhà báo đã giám thẳng thắn nói lên sự thật về sự ô nhiễm môi trường giúp nhân dân xã Thọ Điền”; Facebook Phan Văn Chung đăng ý kiến: “Các anh chị nhà báo tuy ở xa nhưng lại rất gần với dân chúng tôi”; “Cảm ơn nhà báo rất nhiều, người dân nơi đây biết ơn chị nhiều lắm” – Facebook Nguyễn Tiến Phát bình luận; chủ tài khoản Anh Nguyen viết: “Cảm ơn bạn đã nói lên lời nói để cứu lấy người dân”…

Bên cạnh các ý kiến bày tỏ lời cảm ơn, Facebook Đặng Quốc Dương thẳng thắn nêu quan điểm: “Kêu gọi đầu tư mà không bắt doanh nghiệp phải đảm bảo môi trường thì sẽ đưa đến thảm họa cho dân”; còn tài khoản Thanh Tien Thanh Nguyen bình luận kèm hình ảnh chiếc điện thoại phủ đầy bụi gỗ Nhà máy Thanh Thành Đạt: “Sáng nay vẫn xả bụi nha, kiểm tra ở đâu không thấy hay trên giấy”...

Ý kiến và hình ảnh độc giả phản hồi đến Báo NNVN xung quanh loạt bài ô nhiễm môi trường tại xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang. Ảnh: Thanh Nga.

Một độc giả khác gửi hình ảnh những luống rau xanh phủ trắng bụi gỗ đến email tòa soạn Báo NNVN, viết: “Đây là những hình ảnh tại nơi cách nhà máy 500m. Sau 2 hôm mưa mà như thế này thì hỏi người dân đang gánh chịu điều gì. Rau màu, cây ăn quả mà bị phủ kín vậy thì không khí có trong lành được nữa không?”.

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF công suất 120.000 m3/năm và gỗ ván thanh công suất 2.400 m3/năm của Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 3178/QĐ-UBND, ngày 11/11/2016. Người đại diện là ông Trần Quang Luận, Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng giám đốc.

Tổng diện tích dự án khoảng 18ha, được xây dựng tại Cụm công nghiệp huyện Vũ Quang, xã Sơn Thọ (nay là xã Thọ Điền), huyện Vũ Quang. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.441 tỷ đồng; thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.

Ngày 25/11/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng ký quyết định số 3808/QĐ-UBND điều chỉnh một số nội dung tại quyết định 3178 theo đề nghị của Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt. Theo đó, điều chỉnh tên dự án thành: Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF, gỗ ván thanh và ván sàn; tổng vốn đầu tư dự án nâng lên hơn 1.795 tỷ đồng…

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo Nông Nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP