Tin Hà Tĩnh

Dự án hơn 88 tỷ đồng sau 8 năm thi công chưa phát huy hiệu quả ở Hà Tĩnh

Dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa khẩu, huyện Kỳ Anh (Giai đoạn 1) (nay là thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư hơn 88 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, được kỳ vọng sẽ là nơi neo đậu, tránh trú bão cho hàng trăm tàu thuyền, giúp ngư dân yên tâm bám biển. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, công trình này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Đến thời điểm hiện tại dự án mới chỉ hoàn thành cơ bản mặt bằng bờ đê để tàu thuyền neo đậu.

Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Khẩu được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt theo Quyết định số 3770/QĐ-UBND ngày 27/11/2009 với mức vốn hơn 96,2 tỷ đồng đầu tư các hạng mục: Nạo vét khu neo đậu, đê chắn sóng, đê chắn cát. Tuy nhiên, ngày 20/3/2014, UBND tỉnh có Quyết định số 743/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa khẩu, huyện Kỳ Anh (Giai đoạn 1) với mức vốn hơn 88 tỷ đồng đầu tư các hạng mục: Nạo vét khu neo đậu và tuyến kè bảo vệ bờ. Chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhà thầu thi công là Cty CP xây dựng Quê Hương và Cty Xây dựng 31-5.

Năm 2010, dự án được triển khai xây dựng, mang lại niềm vui niềm hi vong cho 2.200 hộ dân bám biển của xã Kỳ Hà vì tàu thuyền của mình sẽ có nơi trú ẩn an toàn trong mùa mưa bão.

Thế nhưng, sau 8 năm, dự án này vẫn chưa đưa vào sử dựng được, chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng. Ngoài ra, quá trình thi công xong giai đoạn I mà chưa tiếp tục triển khai giai đoạn II nên khiến luồng lạch, khu neo đậu ngày càng bị đất cát bồi lắng nghiêm trọng làm cho tàu thuyền lớn không thể ra vào neo đậu được…

Theo phản ánh của ngư dân thị xã Kỳ Hà, dự án khu neo đậu tránh trú bão chưa đưa vào sử dụng khiến cát bị bồi lắng tàu thuyền không thể ra vào âu thuyền.

Ông Quốc Trị (thôn Bắc Hà, thị xã Kỳ Hà) chia sẻ: “Làm khu neo đậu trong khoảng thời gian dài như thế mà đến nay tàu thuyền chúng tôi phải đi neo đậu ở bến khác là không được. Đến nay, nhiều hạng mục quan trọng khác vẫn chưa thi công như tuyến đê chắn sóng, hệ thống đá kiềng 3 chân ở phía ngoài… mỗi khi có mưa bão về là tàu thuyền chúng tôi không thể vào đây trú ẩn được sẽ bị sóng đánh chìm”.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và mong dự án sẽ sớm được hoàn thành, đặc biệt là tuyến bờ kè chắn sóng và nạo vét đất cát ở bên trong âu tàu neo đậu, nhưng vẫn chưa được xử lý. Mỗi khi đến mùa mưa bão là bà con ngư dân chúng tôi lại thấp thỏm lo lắng, đứng ngồi không yên” ông Trị cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Luyện - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Khẩu là rất cần thiết và quan trọng đối với 342 tàu thuyền lớn nhỏ của nhân dân vùng biển xã Kỳ Hà cũng như của ngư dân vùng lân cận.

Tuy nhiên, mỗi khi mùa mưa bão đến, tàu thuyền của bà con vẫn chưa thể vào đây tránh trú bão an toàn mà phải di chuyển cách 2 - 4km ở các địa bàn khác để neo đậu như: Phường Kỳ Trinh, xã Kỳ Hưng, xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh); xã Kỳ Hải, Kỳ Thọ (huyện Kỳ Anh)…

Cũng theo ông Luyện, dự án là phải có kè chắn sóng ở phía ngoài đảm bảo chắn được cấp gió 12, tuy nhiên trong thực tế hiện tại bờ kè này chưa có, bên trong âu lại bị bồi lắng.

Việc xây dựng tuyến bờ kè có đá 3 kiềng chắn sóng và nạo vét bên trong âu là hết sức cấp bách để mùa mưa bão tàu thuyền có nơi neo đậu an toàn. Thời gian qua, địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị UBND thị xã, UBND tỉnh và các cấp các ngành liên quan nhưng vẫn chưa có kết quả.

Liên quan vấn đề này, ông Lê Đức Nhân – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp phát triển nông thôn cho biết: “Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Khẩu được khởi công ngày 1/12/2010, hoàn thành vào năm 2015, quá trình thi công dự án do nguồn đầu tư quá lớn nên phải chia làm hai giai đoạn. Đến nay giai đoạn I đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 88 tỷ đồng. Giai đoạn II tiếp tục thi công những hạng mục còn lại đã được phê duyệt ban đầu với mức đầu tư gần 80 tỷ đồng. Mặc dù giai đoạn II của dự án đã được phê duyệt nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên tạm thời chúng tôi vẫn chưa biết đến khi nào mới hoàn thành các hạng mục còn lại”.

Nhiều hạng mục chưa thi công nên ngư dân không có địa điểm bán cá.

Hiện tại, hàng trăm ngư dân bám biển ở xã Kỳ Hà đang thấp thỏm lo âu vì mùa mưa bão nữa sắp đến, số phận hàng trăm chiếc tàu thuyền của mình sẽ lại đi ở nhờ? Thiết nghĩ, các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc, tìm phương án để Dự án Khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá cửa khẩu Kỳ Hà sớm hoàn thiện, đi vào hoạt động, giúp bà bà con ngư dân yên tâm ra khơi.

Tác giả: Phi Long - Phương Dung

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP