Kinh tế

Dự án Formosa quyết tâm ra sản phẩm vào giữa năm 2015

Tỉnh Hà Tĩnh đang có các cơ chế, chính sách cũng như khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành đánh giá thiệt hại để hỗ trợ thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Sau vụxô xát ngày 14/5/2014 giữa các công nhân trong Khu kinh tế Vũng Áng khi tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để ổn định tình hình, khắc phục sự cố để các nhà thầu yên tâm trở lại hoạt động bình thường.

Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.

** Thưa ông, hiện nay các công trình, hạng mục của Dự án Formosa Hà Tĩnh được triển khai như thế nào?

– Sự cố ngày 14/5 xảy ra tại khu Kinh tế Vũng Áng, trong vòng 11 tiếng đồng hồ tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm soát được hoàn toàn an ninh trật tự. Sự cố chỉ ảnh hưởng tới các nhà thầu của Trung Quốc. Cho tới bây giờ có một số nhà thầu chưa quay trở lại. Còn thực chất trong Khu kinh tế Vũng Áng và đặc biệt là dự án Formosa ngày 15/5, họ vẫn làm việc bình thường.

Hiện, trên tổng số hơn 130 nhà thầu thì trên hiện trường có trên 92 nhà thầu đã hoạt động. Quân số trong Khu kinh tế Vũng Áng cho tới ngày 2/7 đã có 29.549 người, trong đó có 2.055 người nước ngoài. Chỉ có một số nhà thầu Trung Quốc đang sắp xếp, kiểm kê thiệt hại và chuẩn bị trở lại làm việc.

Ông Hồ Anh Tuấn,
Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh

** Thưa ông, việc Công ty Formosa đề nghị thành lập Ban quản lý đặc thù trực thuộc Văn phòng Chính phủ thì điều này có cần thiết và đúng với luật pháp của Việt Nam hay không?– Việt Nam đã có các quy định về pháp luật cho hoạt động các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất. Trong đó, khu kinh tế được những ưu đãi lớn nhất. Trong tất cả 18 khu kinh tế của cả nước thì hiện tại Khu kinh tế Vũng Áng nằm trong vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn cho nên ưu đãi của dự án lớn nhất. Chúng ta chưa có tiền lệ nào khác hơn ưu đãi này nữa…

Theo tôi biết thì Dự án Formosa đến thời điểm này đã được hưởng những chính sách ưu đãi cao nhất so với cả nước đối với đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Khu kinh tế đã là đặc thù mà cao nhất rồi thì tôi nghĩ cái này không cần thiết. Mình giải thích sâu nhất về pháp luật của Việt Nam để bạn biết sẽ không cần đặc thù nữa.

** Thưa ông, để Dự án Formosa được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình thì tỉnh Hà Tĩnh có những hỗ trợ khó khăn, vướng mắc và có các chính sách ưu đãi như thế nào?

– Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh nhận thức sâu sắc về vai trò của doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Vì vậy mà sau sự cố 2 ngày đã giao ban quyết liệt, quyết tâm ngày 17/5 tiếp tục triển khai và đi song hành với đó là thành lập Hội đồng kiểm tra, xem xét thiệt hại của doanh nghiệp, dù là nhà thầu chính hay phụ. Đồng hành với đó là công tác giữ gìn ổn định, trật tự, tuyên truyền cho người dân. Đưa dự án đi vào hoạt động rồi thì phần công mỗi sở, ngành chịu trách nhiệm mỗi mũi để liên hệ với các bộ.

Từ đó đến nay, những vấn đề quan trọng nhất, như tuyển dụng lao động thì đến ngày 17/6 xong. Thứ hai là miễn thuế, đã có văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ cho phép những loại nào được miễn thuế như: vật liệu đồng bộ của thiết bị, vật tư, vật liệu khác, chính sách về thuế tài nguyên, phí tài nguyên…

Cho tới thời điểm này, còn một vấn đề đó là hỗ trợ thiệt hại của nhà đầu tư. Chúng tôi đang kiểm tra, xem xét hồ sơ, chứng từ để đảm bảo tính hợp pháp, chính xác. Bởi vì lúc này doanh nghiệp đang cần chúng ta, đang cần sự hỗ trợ của chính quyền, của pháp luật, của chính phủ và đặc biệt là của tỉnh.

Sự hỗ trợ này phải đảm bảo công bằng, chính xác và chính thức khuyên khích và làm cho doanh nghiệp cảm thấy rằng dù nhiều hay ít thì đó tâm tư hết lòng của Chính phủ Việt Nam gửi tới các doanh nghiệp. Riêng tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ cho Formosa 30 tỷ đồng.

Ông Chủ tịch tập đoàn Formosa sang đây làm việc hôm 20/6, đánh giá rất cao sự quyết tâm vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự chia sẻ khó khăn và đồng hành của tỉnh. Ngài có trả lời với lãnh đạo tỉnh rằng, sự cố thì đã rồi nhưng hướng đi đã rõ. Bây giờ, cùng nhau quyết tâm để tháng 5/2015 cố gắng là ra sản phẩm./.

** Xin cảm ơn ông!/.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP