Tin Hà Tĩnh

Dự án đường điện tiền tỷ đình trệ

Dự án cải tạo đường dây (ĐZ) 35kV và tạo mạch vòng giữa lộ ĐZ 371E18.5 và lộ ĐZ 371E18.3 có vai trò rất quan trọng đảm bảo cung cấp điện, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực cảng Vũng Áng và một số xã, phường liền kề ở địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đến nay dù đã kéo dài hơn 2 năm kể từ ngày thi công, nhưng tiến độ dự án vẫn đang bị đình trệ do vướng mắc mặt bằng.

Dự án có mức đầu tư 9,2 tỷ đồng, quy mô cải tạo 8,5km ĐZ35kV thành mạch kép (từ vị trí số 11 đến 72)... Mặc dù đã được triển khai từ năm 2015, nhưng đến nay chỉ mới có 67/73 móng cột xây dựng hoàn thành và kéo ĐZ điện, còn 6 móng cột đoạn qua địa bàn phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh vẫn đang bị “tắc”, do một số hộ dân chưa đồng thuận, tiếp tục gây cản trở đòi bồi thường.

Theo ông Nguyễn Tiến Bảy, Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, một số hộ dân trên địa bàn chưa đồng thuận, cản trở nhà đầu tư thi công là để đòi bồi thường hành lang ĐZ35kV đi qua. Tuy nhiên, việc đòi bồi thường này không có cơ sở, không đúng với quy định của pháp luật. Thực tế, ĐZ đi trên cao, đảm bảo an toàn theo quy định, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình khác của người dân… Riêng tại vị trí cột số 16, đơn vị thi công chưa thể dựng cột vì người dân yêu cầu đòi bồi thường theo giá đất mặt bằng tuyến quốc lộ 12C, mặc dù vị trí này nằm cách xa quốc lộ…

Còn ông Trần Xuân Thông, Giám đốc Công ty Điện lực Kỳ Anh cho biết, vướng mắc tại các vị trí cột số 16, 17, 18, 19…, thuộc phần đất của các hộ dân tổ dân phố Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh. Người dân ngăn cản vì không thống nhất đơn giá bồi thường, đơn vị thi công buộc phải tạm thời di chuyển ĐZ về để đảm bảo an toàn. Trước tình hình này, thời gian qua, điện lực Kỳ Anh đã làm mạch vòng ĐZ dã chiến qua ĐZ35kV nhánh rẽ Kỳ Thịnh 3 để cấp điện tạm thời cho khu vực cảng Vũng Áng và các khu dân cư tại địa bàn xã Kỳ Lợi, phường Kỳ Thịnh… Nhưng ĐZ này tiết diện nhỏ, không đảm bảo cấp điện vận hành ổn định cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Ngày 15-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản giao Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phường/xã và đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hợp tác, không gây cản trở đơn vị thi công. Trường hợp có đối tượng vi phạm pháp luật, chống đối, không chấp hành, sẽ xử lý nghiêm đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, tổ chức bồi thường - giải phóng mặt bằng sạch đảm bảo cho đơn vị thi công trước ngày 25-11. Tuy nhiên, đến nay mọi việc dường như vẫn dậm chân tại chỗ.

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP