Trong nước

Điều chỉnh dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang

Sáng nay (13/9), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo việc điều chỉnh dự án hợp phần bồi thường, tái định cư và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư do UBND tỉnh quản lý đầu tư với kinh phí giai đoạn 1 trên 1.500 tỷ đồng là một trong 3 hợp phần của Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang với tổng mức đầu tư 9.164 tỷ đồng.

hatinh24h 01

UBND tỉnh họp về việc điều chỉnh dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Đến thời điểm này, hợp phần đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 khu tái định cư. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã thu hồi 3.888 ha đất; chấm dứt khai thác và tận thu lâm sản trên diện tích 1.900 ha rừng vùng lòng hồ Ngàn Trươi.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, do bổ sung diện tích, thay đổi chế độ chính sách và đơn giá nguyên, nhiên, vật liệu, dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của Dự án. Để có cơ sở thực hiện bước tiếp theo, đáp ứng yêu cầu tiến độ, sớm ổn định cuộc sống cho người dân tại các khu tái định cư, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thêm một số kinh phí theo khảo sát, tính toán tại các hạng mục đã và đang triển khai thực hiện…

Theo đó, cùng với việc chấp thuận điều chỉnh hợp phần dự án, trung ương cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương, ban quản lý hợp phần dự án rà soát lại các phần chi phí phát sinh, tính toán định mức, các hạng mục thực sự cần thiết để bổ sung vào tổng mức đầu tư trên tinh thần tiết kiệm và thiết thực nhất.

Bên cạnh giải trình việc thực hiện triển khai nguồn vốn đối với các hạng mục của hợp phần dự án, các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, tập trung nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như đề xuất các giải pháp giải quyết trong phạm vi hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Dự án.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các đơn vị, địa phương, các ban quản lý dự án triển khai rà soát lại phần chi phí phát sinh, tính toán chi tiết định mức các hạng mục để bổ sung vào tổng mức đầu tư.

Khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh dự án trên cơ sở chịu trách nhiệm về tính xác thực của các số liệu, để kịp thời trình UBND tỉnh xem xét. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị thi công tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, đặc biệt là các công trình vượt lũ để đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có mưa lũ.

Giao huyện Vũ Quang tổ chức quản lý, không để tình trạng người dân tái sản xuất, sinh hoạt trong vùng lòng hồ. Theo dõi chặt chẽ và có phương án phòng chống xói lở tại các công trình xung yếu, để không làm ảnh hưởng đến các hộ dân tại khu vực thi công và vùng hạ lưu.

Tiến Thành / HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP