Kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án ở thị xã Kỳ Anh

Chiều 3/11, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đi kiểm tra công tác bồi thường GPMB, tiến độ thi công một số dự án và làm việc với lãnh đạo cốt cán thị xã Kỳ Anh. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

hatinh24h

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra , nghe lãnh đạo địa phương báo cáo về công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn…

Đến thời điểm này, trong số 158 hộ ở thôn Đông Yên nằm trong diện di dời GPMB mới chỉ có 1 hộ nhận tiền, nhận đất tái định cư. Số còn lại tuy đã hoàn thành việc kiểm kê, phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa chịu nhận tiền. Hiện tại, thị xã Kỳ Anh đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tiến hành cưỡng chế các hộ này theo quy định của pháp luật. Tương tự như thôn Đông Yên, các dự án di dời thôn Tân Phúc Thành; Tân Phúc Thành 2 và 3 cũng đang gặp những khó khăn tương tự.

Đối với công tác GPMB, di dân, tái định cư phục vụ 29 dự án liên quan đến KKT Vũng Áng, đến nay Hội đồng đền bù GPMB thị xã Kỳ Anh đã và đang triển khai 22 dự án. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể tiến độ GPMB diễn tiến chậm trễ. Riêng 5 tuyến đường trục ngang, trục dọc trong KKT Vũng Áng ảnh hưởng trực tiếp đến nhà, đất ở của 284 hộ, mới hoàn thành việc kiểm đếm khoảng 250 hộ. Về các dự án của Formosa hiện tại còn vướng mặt bằng cổng số 1 và số 2.

… và làm việc cán bộ cốt cán của địa phương

Sau khi kiểm tra thực địa tại các dự án, kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Mặc dù mới thành lập nhưng thị xã Kỳ Anh đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cần nhìn thẳng vào thực tế, rút kinh nghiệm nghiêm túc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó công tác bồi thường GPMB, di dân tái định cư đang bị ách tắc, một số dự án trọng điểm như Đông Yên, Tân Phúc Thành 2 và 3 không có chuyển biến mới.

Trong khi các giải pháp tổ chức thực hiện không đạt hiệu quả thì trên địa bàn phát sinh các vụ việc mới, tình hình an ninh trật tự có chiều hướng diễn biến phức tạp. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn bị chậm trễ, thu ngân sách đứng thứ 3 dưới lên trong tổng số 13 huyện, thị xã, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ: Nguyên nhân sâu xa là do Hội đồng bồi thường yếu kém, thiếu trách nhiệm, không tập trung. Bên cạnh đó việc chỉ đạo chùn tay từ cấp xã, phường; chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thị xã thiếu phương pháp, kinh nghiệm và chuyên nghiệp trong khi tổ chức thực hiện, phối kết hợp giữa thị xã và các ngành ở tỉnh thiếu chặt chẽ đã dẫn tới chậm trễ công tác GPMB, di dân, tái định cư ở thị xã Kỳ Anh.

Cùng với tập trung phát triển KT-XH, hoàn thành cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, tạo niềm tin, sức mạnh mới cho những năm tiếp theo, thời gian tới, thị xã Kỳ Anh phải có các giải pháp đồng bộ kiên trì thực hiện bằng được mục đích cao nhất đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm, đồng thời với ổn định tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trọng tâm là bồi thường GPMB, di dân tái định cư Tân Phúc Thành 2 và 3 gắn với thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi; ưu tiên các dự án liên quan đến Formosa.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thị xã Kỳ Anh khẩn trương thành lập lại Hội đồng đền bù GPMB để hoàn thành công tác GPMB các dự án trọng điểm trong tháng 12 tới đây.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao thị xã Kỳ Anh nhanh chóng thành lập tổ công tác; cử 1 đồng chí Thường trực Thị ủy trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB tại thôn Đông Yên; cơ cấu lại các tổ công tác chỉ đạo cơ sở; thành lập lại Hội đồng đền bù GPMB để hoàn thành công tác GPMB các dự án trọng điểm trong tháng 12 tới đây.

Đối với tình hình an ninh trật tự khu vực Dự án Khu liên hợp thép và cụm cảng Sơn Dương-Formosa, tỉnh chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực ngoài hàng rào và có phương án hỗ trợ về nhân lực khi có yêu cầu nhằm đảm bảo cho dự án hoàn thành và đi vào sản xuất đúng tiến độ đặt ra.

Thị xã Kỳ Anh và các ngành liên quan giải quyết nhanh các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn, sớm đưa KKT Vũng Áng trở thành trung tâm công nghiệp của khu vực và của cả nước.

Văn Sơn/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP