Trong nước

Đánh giá lãnh đạo qua mạng: Không tạo cơ hội "nói xấu" sếp

Dự kiến đến cuối năm 2013, cán bộ viên chức Đà Nẵng sẽ chính thức được nhận xét, đánh giá sếp mình "thẳng tay" mà không cần vị nể, tế nhị… nhờ giải pháp tối ưu của Sở Nội vụ.


Vấn đề quan tâm đầu tiên của cả “lính” lẫn “sếp” là công chức ở Đà Nẵng là phương pháp đánh giá lãnh đạo như thế nào? Các tiêu chí đánh giá ra sao để giữ được bí mật? Bởi nếu bí mật được giữ cho người nhận xét thì mới mong có được những ý kiến thẳng thắn, trung thực, đúng bản chất…? Ngược lại, tiêu chí đánh giá được xây dựng như thế nào hợp lý để tránh thực trạng “ném đá giấu tay”, lợi dụng việc đánh giá để “nói xấu”, “vu khống” sếp sau lưng….Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng- ông Đặng Công Ngữ – cho biết, việc đánh giá cán bộ công chức lãnh đạo, quản lý là theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và các nghị định của Chính phủ. Theo lộ trình cải cách hành chính, công tác này sẽ triển khai từ năm 2011-2020 (Nghị quyết 30C của CP). Tuy vậy, Đà Nẵng sẽ phấn đấu đưa vào thực hiện vào cuối năm 2013. Thực ra, Đà Nẵng đã từng triển khai công tác đánh giá kết quả công việc đối với công chức, tuy nhiên chưa đánh giá đối với công chức là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Vì vậy để tạo ra sự công bằng, tránh tình trạng đánh giá mang tính hình thức, nhận xét cán bộ theo cảm tính, Sở Nội vụ Đà Nẵng xây dựng dựng “bộ tiêu chí” đánh giá kết quả làm việc của người đứng đầu các cơ quan hành chính (sở, ban ngành và quận huyện)” một cách căn cơ. Ngày 11.4, hội thảo đầu tiên bàn về “bộ tiêu chí” này đã được Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng tổ chức để tham khảo ý kiến xây dựng từ các cán bộ công chức – đặc biệt là những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị – đối tượng sẽ được “lính” của mình nhận xét trong thời gian tới. Cũng theo ông Ngữ, mục đích đánh giá chủ tịch quận huyện, giám đốc sở, trưởng các ban, ngành nhằm làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực thi nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá là căn cứ để quy hoạch, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển… cũng như khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức.Tại hội thảo đầu tiên được tổ chức này, chủ tịch UBND các quận huyện, GĐ các sở, ngành ở Đà Nẵng đều cho rằng đây là cách làm mới, cần thiết. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện cần minh bạch và sòng phẳng. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, cách thức đánh giá tốt nhất là phải tiến hành bí mật, làm sao đừng để ông chủ tịch quận, GĐ sở biết là cấp dưới đánh giá mình như thế nào. Bí mật thì các chủ tịch phường, trưởng các phòng mới dám “xếp loại” cấp trên; chứ đánh giá mà để cấp trên biết ai đánh giá mình thuộc loại nào thì có ông cấp dưới nào dám đánh giá”.

Cán bộ công chức Đà Nẵng không những bị “soi”, mà còn bị đánh giá thẳng thắn khi “bộ tiêu chí” đánh giá cán bộ công chức của Sở Nội Vụ hoàn thiện. Ảnh: T.HảiÔng Dương Thành Thị- Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu- cho biết rất đồng thuận với công tác đánh giá lãnh đạo này. Đây là việc làm cần thiết, thể hiện sự công bằng, sòng phẳng giữa các công chức với nhau, đồng thời thúc đẩy được tiến trình cải cách hành chính. Tuy nhiên, tiêu chí để đánh giá công việc của lãnh đạo như thế nào thì cần phải cân nhắc kỹ, xây dựng chính xác để tránh các “điểm trừ” oan cho người đứng đầu.Ông Thị ví dụ, việc địa phương ông nằm trên QL1A, có cả đường sắt, thủy và đường hầm Hải Vân. Liên Chiểu cũng là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, trường đại học, đông đúc dân nhập cư… Tại đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, thực trạng mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ việc ấy đều xuất phát tại địa phương, do cư dân tại chỗ gây ra hay do cách quản lý của quận kém. Đơn cử, nhà máy công nghiệp do TP cấp phép, nhỡ họ gây ô nhiễm môi trường, dân khiếu kiện, trách nhiệm này không thể đổ lỗi hết cho chủ tịch quận được.Đồng quan điểm này, ông Trần Văn Trường- Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang- cho biết, nếu địa phương có nhiều dự án đền bù giải tỏa, dân khiếu kiện sẽ nhiều, mà lấy tiêu chí để dân khiếu nại nhiều, chủ tịch phải chịu điểm thấp là sẽ không thỏa đáng.Theo ông Đặng Công Ngữ, mới là hội thảo đầu tiên nên sẽ tiếp nhận, lắng nghe các ý kiên để hoàn thiệt “bộ tiêu chí” được tốt nhất. Việc đánh giá sẽ được thực hiện 1 năm 1 lần. Đánh giá sẽ được triển khai đa chiều, nhiều cấp đang xen, có giải pháp để lượng hóa, tránh cảm tính. Trước hết, cá nhân chủ tịch UBND quận, huyện, giám đốc, trưởng các sở, ban ngành tự đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Sau đó, phó chủ tịch UBND quận, huyện, phó giám đốc sở và trưởng các phòng chuyên môn, chủ tịch UBND các phường, xã do chủ tịch UBND quận, huyện quản lý sẽ đánh giá. Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP sẽ có đánh giá về chủ tịch UBND quận, huyện, giám đốc các sở, ngành.

Lao Động

  Từ khóa: Cơ hội , qua mạng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP