Cẩm Xuyên

Dân ồ ạt phá nhà, phá rừng phòng hộ để nuôi tôm – chính quyền bối rối

Ông Trần Bá Tý – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa trao đổi với PV

Thời gian gần đây, tại xã Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) người dân ồ ạt chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng thậm chí phá cả nhà để xây dựng dự án nuôi tôm khiến chính quyền địa phương bối rối trong cách xử lý.

Chính quyền bối rối

Trước tình trạng phá rừng, phá nhà để nuôi tôm ở Cẩm Hòa, UBND huyện Cẩm Xuyên và các phòng chức năng đã tiến hành kiểm tra và có văn bản chỉ đạo giải quyết nhưng tình hình vẫn chưa mấy biến chuyển.

Theo đó, Phòng Kinh tế hạ tầng đã tham mưu cho UBND huyện Cẩm Xuyên ban hành văn bản đề nghị UBND các xã kiểm tra, đình chỉ các dự án chưa được chấp thuận chủ đầu tư, chưa được UBND tỉnh bổ sung quy hoạch nuôi trồng thủy sản nhưng các hộ dân đã tự ý triển khai xây dựng trong khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép, yêu cầu UBND xã chấn chỉnh kịp thời.

Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Xuyên cũng đã thực hiện việc kiểm tra và phát hiện một số hộ triển khai dự án, thậm chí có một số hộ triển khai gần khu dân cư và đã có văn bản đề nghị UBND xã Cẩm Hòa khẩn trương đình chỉ dự án đối với những hộ chưa được cấp phép, đồng thời rà soát lại thực tế các hộ đã làm.

Trong khi đó, phía Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho hay, cơ quan này đã đề nghị UBND xã Cẩm Hòa soát xét lại để chấn chỉnh việc quản lý đất đai, quy hoạch ba loại rừng chưa xong thì các hộ dân chưa được thực hiện. Ngoài ra phòng còn đề nghị với ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẽ Gỗ kiểm tra lại ranh giới quy hoạch rừng phòng hộ.


Hình ảnh người dân phá rừng, phá nhà làm dự án nuôi tôm

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các địa phương muốn bổ sung quy hoạch thì phải rà soát hết trình lên UBND tỉnh và không cho các hộ chưa được cấp phép tiếp tục thực hiện.

UBND huyện Cẩm Xuyên đã vào cuộc và đề nghị xã không nhận đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa có quy hoạch đồng thời có báo cáo cụ thể về tình hình thực tế lên huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bá Tý – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa cho biết: “Ngày 27/2, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có buổi làm việc với các cá nhân nuôi tôm trên cát. Ngày 1/3 xã cũng đã có buổi làm việc và yêu cầu các hộ tạm dừng để chờ xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Hiện tại ngoài 7 dự án đã thực hiện và được phê chuẩn thì có 13 hộ cá nhân tự phát, hiện tại chúng tôi đã yêu cầu đình chỉ các hộ”.

Ông Tý nói, “xã đang gặp khó khăn trong cách xử lý bởi người dân đã vay vốn đầu tư, nhưng để họ làm thì không bền vững nên đành trông chờ vào giải pháp xử lý của huyện”.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Diễm Phước – Trí Thức – Trần Hoàng

(theo Báo Đời sống & Tiêu dùng)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP