Hương Khê

Dân kéo nhau lên huyện “tố” chuyện tiền hỗ trợ Tết

Bức xúc trước việc các hộ giàu, khá giả được nhận tiền hỗ trợ ăn tết của… hộ nghèo, nhiều người dân tại xóm 5 xã Phú Phong, huyện Hương Khê đã kéo nhau lên huyện tố cáo sự việc và đòi công bằng.



Như Dân trí đã phản ánh, tình trạng lấy tiền hỗ trợ tết cho của người nghèo chia cho người giàu đã xẩy ra tại huyện Hương Khê. Và câu chuyện ở xóm 5, xã Phú Phong thật sự là một câu chuyện bi hài.


Chia tiền cho hộ “nhà cao cửa rộng”


Theo báo cáo, trong đợt phát tiền hỗ trợ cho người nghèo ăn tết xóm này có 22 hộ được nhận. Ngày 28 Tết (ngày 23/1) khi tiền được phát, nhiều người dân ở xóm này đã kéo nhau lên xã, huyện để phản đối. Tuy nhiên, do Tết đã cận kề nên người dân “dời” chuyện này ra sau tết và chiều ngày 5/2, những hộ dân này lại kéo nhau lên huyện.


Trước bức xúc của các hộ dân, chúng tôi đã về xóm 5 xã Phú Phong. Câu chuyện được bắt đầu từ 5 hộ khá và giàu “nhà cao cửa rộng” được xóm “hạ cấp” xuống hộ nghèo. Bất bình nhất là trường hợp gia đình bà Ngô Thị Đường, Chi hội trưởng phụ nữ xóm.

Nhà bà Đường được phản ánh thuộc diện khá với một căn nhà xây bề thế cùng nhiều tiện nghi sinh hoạt. Những người dân trong xóm cho hay: Nếu hộ bà Đường là hộ nghèo thì 100% hộ dân ở đây đều “đạt và thừa chuẩn”. Thế nhưng điều nghịch lý đã xẩy ra, tết vừa rồi gia đình bà được xóm xếp vào diện hộ nghèo để nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ.

Ngoài gia đình bà Đường, 4 hộ khá khác là hộ ông Phạm Văn Trai, Lê Hữu Sơn, Lê Hữu Hoàng, Nguyễn Văn Hiếu đều được xóm “hạ cấp” xuống hộ nghèo để “chiếm chỗ” nhận tiền của các hộ luôn thiếu đói quanh năm.


Minh chứng rõ nhất là hộ chị Nguyễn Thị Hoa. Phải vất vả lắm chúng tôi mới tới được nhà chị Hoa (27 tuổi) bởi đường vào căn nhà xiêu vẹo ấy phải vòng vèo qua vườn nhà hàng xóm.


Lúc chúng tôi tới nhà thì chị đang đau ốm, ở nhà cùng 2 con (cháu đầu 6 tuổi, cháu thứ hai mới lên 3) còn chồng chị đang vào Nam để lấy thuốc chữa căn bệnh phong cho chị. Gia cảnh như vậy nhưng khi xóm cấp tiền hỗ trợ tết, gia đình chị lại không được nhận…

Ảnh: Văn Dũng)

Sau khi tìm hiểu thực tế, PV Dân trí đã tới làm việc với UBND xã Phú Phong. Điều ngạc nhiên là trước đó vài phút, ông Nguyễn Đức Lực, xóm trưởng xóm 5 xác nhận: “5 hộ nói trên đã nhận tiền, đã ký nhận hẳn hoi, xóm không thể thu hồi” thì ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Chủ tịch UBND xã lại khăng khăng: “Không có chuyện 5 hộ nói trên nhận tiền”.


“Nơi nào làm sai Chủ tịch phải chịu trách nhiệm!”


Trước những sai phạm nói trên cùng nhiều thông tin đã phản ánh, trưa 6/2, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Tập, Bí thư huyện ủy Hương Khê.

Bà Tập lấy làm tiếc trước thực trạng này mà báo chí phản ánh và cho biết, trong sáng 6/2, thường vụ huyện ủy đã có cuộc họp xoay quanh việc phân phát tiền tết cho các hộ nghèo.

Xin bà cho biết trong cuộc họp sáng nay, huyện ủy Hương Khê đã vào cuộc như thế nào?


Chúng tôi đã giao UBND huyện chỉ đạo tất cả 22 xã, thị trấn kiểm tra, rà soát lại việc phân chia tiền cho các hộ nghèo trong dịp tết. Việc soát xét sẽ được cán bộ huyện giám sát chặt chẽ.


Chúng tôi cũng đã chỉ đạo, đối với thường vụ phụ trách cụm, đồng chí nào được phân công phụ trách xã nào thì sẽ chịu trách nhiệm trước. Văn bản do Bí thư Huyện ủy ký.


Cùng với việc triển khai kiểm tra kết quả phân phát tiền, chúng tôi giao cho Chủ tịch UBND huyện mời ngay Chủ tịch các xã đã để xẩy ra sai phạm lên để làm việc cụ thể.


Được biết, trước tết huyện ủy Hương Khê đã có công văn chỉ đạo các xã thực hiện đúng chủ trương của nhà nước chia cho người nghèo. Dù đã có công văn chỉ đạo nhưng nhiều xã vẫn để xẩy ra sai phạm, vậy hướng xử lý như thế nào?


Ngay từ khi có chủ trương của Chính phủ, quan điểm của huyện là chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, kịp thời.


Vì vậy xã nào không làm đúng theo tinh thần chỉ đạo, để xẩy ra tình trạng bớt xén, phân phát không kịp thời, chính xác thì Chủ tịch xã ấy sẽ phải chịu trách nhiệm. Huyện không bao che bất cứ cá nhân nào sai phạm.


Trí Thức – Văn Dũng

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP