Trong nước

Đã có số liệu điều tra bom, mìn tại sáu tỉnh miền Trung

Kết quả dự án điều tra, khảo sát và đánh giá tác động của sự ô nhiễm bom, mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh tại sáu tỉnh miền Trung Việt Nam đã được công bố tại hội nghị tổng kết dự án này sáng 31-7, tại Hà Nội.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đại diện của nhiều đại sứ quán các nước và các tổ chức phi chính phủ đã tham dự hội nghị.


Đại tá Nguyễn Trọng Cảnh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (BOMICEN) đồng thời là giám đốc dự án trên cho biết, dự án đã được thực hiện tại 1.361 xã (tất cả các xã) thuộc sáu tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi.


Cũng theo ông Nguyễn Trọng Cảnh, dự án đã phỏng vấn hơn 33 nghìn nhân chứng, khảo sát kỹ thuật 1.357 héc-ta, lập được bản đồ của hơn 1.400 khu vực ô nhiễm bom mìn và thu gom xử lý 24.018 bom mình, vật nổ (có sáu quả bom từ 250 đến 1000 bảng Anh).


Các dữ liệu của dự án được BOMICEN quản lý và trực tiếp cung cấp cho các cơ quan, tổ chức có liên quan trong và ngoài nước có như cầu tiếp cận dữ liệu nhằm hỗ trợ các hoạt động cụ thể tại Việt Nam.


Ông Cảnh cho biết, các tổ chức quốc tế khi cần được cung cấp dữ liệu phải có công văn gửi Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng theo mẫu yêu cầu cung cấp thông tin do Bộ Quốc phòng quy định, được đăng tải trên trang web: www.bomicen.vn.


Dự án trên được thực hiện trong 57 tháng, trong đó có 15 tháng tại thực địa.


Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam M. Michalak cho biết, với sự hỗ trợ tài chính từ Bộ Ngoại giao Mỹ, dự án trị giá hai triệu USD này nhằm xác định và hủy các vật liệu nổ, bom mìn cũng như đánh giá tác động của chúng với sức khỏe và cuộc sống của người trong vùng bị ảnh hưởng.


Chúc mừng thành công của dự án trên, ông Michalak nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với BOMICEN để giúp Việt Nam trở thành một đất nước an toàn hơn (về bom mìn, vật liệu nổ – PV) cho người dân của mình.


Quân đội Mỹ sử dụng hơn 15 triệu tấn bom đạn trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.


Theo tính toán của Bộ Quốc phòng Việt Nam, khoảng 5% số bom đạn sử dụng trong chiến tranh đã không phát nổ và tiếp tục gây thương vong cho nhiều người dân sinh sống trong vùng ô nhiễm.


Bà Nguyễn Thu Thảo, Trưởng đại diện Quỹ cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam (VVAF), cơ quan cùng thực hiện dự án với BOMICEN cho biết, bản báo cáo điều tra của dự án đã cung cấp nhiều thông tin chi tiết.


“Hơn một phần ba diện tích đất đai của sáu tỉnh miền Trung Việt Nam ngày nay vẫn còn ô nhiễm bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại,” bà Thảo nói.


Bà Thảo cũng cho biết ba nguyên nhân chính gây tai nạn bom mìn, vật nổ bao gồm: thu nhặt kim loại phế liệu chiếm 34%, canh tác và chăn thả gia súc 27% và đùa nghịch với vật liệu nổ chiếm 21%.


Báo cáo kết quả điều của dự án trên được hy vọng sẽ giúp ích cho lãnh đạo chính quyền các cấp có cơ sở để xác định các giải pháp phù hợp nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả của sự ô nhiễm bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, đưa miền Trung phát triển ngày càng giàu mạnh.


Bên cạnh đó, dự án cũng kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức trong và ngoài nước đóng góp, tài trợ cho sáu tỉnh để nhanh chóng thực hiện được nguyện vọng cấp thiết của mình.


Tin, ảnh: Ngọc Hưng

qdnd

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP