Trong nước

Cục phó mất gần 400 triệu tường trình ‘mang tiền đi mua đất’

Trong tường trình gửi cấp trên, Cục phó Nguyễn Xuân Quang khẳng định số tiền mang theo là của gia đình và để mua đất.

Ngày 3/10, theo tin từ Bộ Tài nguyên Môi trường, trong bản tường trình ông Nguyễn Xuân Quang - Cục phó Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cho biết tổng số tiền mang từ Hà Nội vào Long An là 400 triệu đồng; toàn bộ số tiền đều có mệnh giá 500.000 đồng.

Số tiền trên được ông Quang cuốn trong quần áo, bỏ ba lô và mang theo diện hành lý xách tay qua cửa khẩu sân bay Nội Bài.

Khi vào khách sạn tại Long An, ông Quang bỏ 385 triệu đồng vào cặp đựng laptop, còn 15 triệu đồng để vào ví. Đến sáng 26/9, ông Quang phát hiện mất cặp chứa laptop và 385 triệu đồng. Riêng số tiền trong ví gồm tiền mặt và 2.300 USD vẫn còn và đã được công an lập biên bản ghi nhận.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) sẽ tiếp tục công tác thanh tra theo kế hoạch tại một số tỉnh Tây Nam Bộ. Ảnh minh hoạ: Phạm Dự.

Cũng trong giải trình, ông Quang giải thích nguồn gốc số tiền 400 triệu mang từ Hà Nội vào là "để đầu tư đất với người nhà trong TP HCM". Trong số các doanh nghiệp thuộc diện thanh tra tại tỉnh Long An, ông Quang cho hay đã thanh tra được năm doanh nghiệp, đồng thời khẳng định thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của đoàn thanh tra.

Tổ giám sát của Tổng cục Môi trường cũng đã báo cáo sơ bộ kết quả làm việc với Công an tỉnh Long An, Công an TP Tân An xung quanh việc ông Nguyễn Xuân Quang mất gần 400 triệu. Nội dung báo cáo cơ bản phù hợp với diễn biến sự việc mà ông Quang đã tường trình nêu trên.

Kết quả khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an tại phòng nghỉ của ông Quang cho thấy, ngoài ví tiền còn có 2 điện thoại di động và 1 đồng hồ đeo tay.

Trước đó ngày 2/10, Tổng cục trưởng Môi trường Nguyễn Văn Tài cho hay, sau khi Cục phó Nguyễn Xuân Quang xin thôi làm trưởng đoàn thanh tra, đơn vị đã cử ông Hoàng Văn Vy - Cục phó phụ trách Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường làm Trưởng đoàn.

“Theo quy định, đã công bố quyết định thanh tra thì sau 45 ngày phải thanh tra xong nên bắt buộc có Trưởng đoàn mới”, Tổng cục trưởng Môi trường nói.

Ông Tài thông tin thêm, một đoàn thanh tra gồm có Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường, cơ quan chức năng địa phương (Sở Tài nguyên, Cảnh sát môi trường). Cùng với đó, để phục vụ công tác thanh tra thì có hoạt động giám định khí thải, nước thải cùng một số loại hình khác nên cần có đơn vị tư vấn đủ khả năng lấy mẫu phân tích, đưa ra kết luận giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Xuân Quang làm lãnh đạo còn có sự tham gia của cán bộ Viện Khoa học Công nghệ Môi trường (Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam).

Theo Tổng cục Môi trường, việc thanh tra tại một số tỉnh Tây Nam Bộ nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành năm 2017 và đã được thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, do vậy Tổng cục sẽ tiếp tục triển khai thanh tra như kế hoạch.

Ngày 27/9, Cục phó Nguyễn Xuân Quang báo bị mất gần 400 triệu đồng tại khách sạn ở Long An. Thời điểm này, ông đang làm trưởng đoàn thanh tra môi trường với 30 doanh nghiệp trên địa bàn, dự kiến kéo dài từ 21/9 đến 11/10.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường đã yêu cầu Tổng cục trưởng Môi trường báo cáo vụ việc. Cùng thời điểm, ông Quang đã tạm dừng thanh tra tại Long An, về Hà Nội “giải quyết công việc".

Ngày 2/10, Tổng cục Môi trường phát đi thông cáo cử người khác làm Trưởng đoàn thay ông Quang và tiếp tục thanh tra tại một số tỉnh Tây Nam Bộ như kế hoạch.

Cùng ngày, cơ quan công an cho hay, đã khởi tố vụ án Trộm cắp tài sản, sau khi ông Nguyễn Xuân báo mất gần 400 triệu đồng.

Tác giả: Võ Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP