TP Hà Tĩnh

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ “tấm bảng điểm bán hải sản đảm bảo an toàn“

Ngay đầu giờ chiều nay, 1.6, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, ông đã chỉ đạo Sở Công thương, Sở Y tế, UBND huyện Lộc Hà xuống ngay cơ sở kiểm tra và xử lý, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về các điểm bán hải sản an toàn.

Sau khi báo Lao Động có bài viết “Hà Tĩnh: Kỳ quặc tấm bảng “điểm bán hải sản đảm bảo an toàn”, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý ngay.
  >> Hà Tĩnh: Kỳ quặc tấm bảng “điểm bán hải sản đảm bảo an toàn”
Sở Công thương Hà Tĩnh khẳng định những tấm biển thế này là trái quy định và đề nghị gỡ bỏ. Ảnh: Trần Tuấn
Sở Công thương Hà Tĩnh khẳng định những tấm biển thế này là trái quy định và đề nghị gỡ bỏ. Ảnh: Trần Tuấn
Trước đó, như báo Lao Động có bài viết “Hà Tĩnh: Kỳ quặc những tấm biển điểm bán hải sản an toàn” phản ánh hiện nay tại địa bàn xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh), một số doanh nghiệp thu mua hải sản được cơ quan chức năng Hà Tĩnh treo cho tấm biển lớn với dòng chữ “Điểm bán hải sản đảm bảo an toàn”. Phía trên dòng chữ này có ghi Sở Công thương, Sở Nông nghiệp, Sở Y tế, UBND huyện Lộc Hà. Phía dưới chú thích trong ngoặc đơn (Được kiểm định và cấp chứng nhận an toàn).Tuy nhiên, PV báo Lao Động tiếp cận, tìm hiểu thì việc treo tấm biển này hết sức lạ, bởi sản phẩm bán trong kho đông lạnh của doanh nghiệp được treo biển chưa kiểm nghiệm, chưa dán tem nhưng vẫn có tấm biển được treo đảm bảo an toàn. Ngay chính người trong cuộc là doanh nghiệp Hải Phượng (Thạch Kim) cũng phản ánh, ban đầu chỉ vài hộ được treo biển, sau đó nhiều cơ sở khác thắc mắc sao họ không được treo, chẳng lẽ cơ sở của họ không đảm bảo an toàn, thế là sau đó một số cơ sở khác cũng được treo tấm biển đó.

Ông Trần Nhật Tân – GĐ Sở Công Thương Hà Tĩnh – cho biết, đối với những tấm biển hải sản an toàn ở Thạch Kim mà báo Lao Động phản ánh là kho cung cấp sản phẩm hải sản an toàn theo từng lô hàng, Sở Nông nghiệp, Sở Y tế, Chi cục VSATTP đi kiểm tra lấy mẫu theo từng, lô nào đảm bảo an toàn thì dán tem để cung cấp ra cho các điểm bán hải sản an toàn.

“Việc họ treo biển như thế là không đúng quy định đâu. Tôi đã giao cho anh em kiểm tra và đúng là có việc treo những tấm bảng đó thật. Họ treo đến 13 tấm biển như thế. Mình đã làm văn bản giao cho huyện xử lý gỡ biển xuống” – ông Tân nói.

Theo ông Tân, cần phải hiểu rõ, ở huyện Lộc Hà không đăng ký mở điểm bán hải sản đảm bảo an toàn. Hiện, trong toàn bộ 25 điểm bán hải sản an toàn của tỉnh đều được kiểm tra rất gắt gao, hải sản đảm bảo mới được dán tem và dán lên từng con cá, hoặc từng gói hàng nhỏ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Công văn của Sở Công thương Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý thông tin báo Lao Động phản ánh.

Trong ngày 1.6, Sở Công thương Hà Tĩnh đã có văn bản số 716 nêu rõ, ngày 01.6.2016, Báo Lao Động điện tử www.laodong.com.vn có đăng bài “Hà Tĩnh: Kỳ quặc tấm bảng điểm bán hải sản đảm bảo an toàn”, phản ánh một số điểm bán hải sản an toàn tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà.

Nếu thực tế đúng như báo chí nêu thì các điểm bán hải sản an toàn này không đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương tại văn bản số 570/SCT-QLTM ngày 10/5/2016. Mặt khác, trong 25 điểm bán hải sản an toàn do các huyện, thành phố, thị xã đăng ký được Sở Công Thương xác nhận, cung cấp cho các phương tiện thông tin đại chúng không có điểm bán hải sản an toàn tại huyện Lộc Hà và xã Thạch Kim (có danh sách các điểm bán hải sản an toàn kèm theo).

Như vậy, việc tổ chức các điểm bán hải sản an toàn tại xã Thạch Kim không đúng với quy định và hướng dẫn của Sở Công Thương. Để kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin cho báo chí, Sở Công Thương đề nghị UBND huyện Lộc Hà kiểm tra, xử lý các sai phạm và chỉ đạo thực hiện dỡ bỏ các biển hiệu điểm bán hải sản an toàn không đúng quy định. Đề nghị UBND huyện báo cáo tình hình, kết quả xử lý về Sở Công Thương trước 15h00 ngày 01.6.2016 để báo cáo UBND tỉnh.

* Clip những tấm biển điểm bán hải sản an toàn kỳ quặc ở Thạch Kim:

Trần Tuấn

[dailymotion id=”x4duc2a”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP