Kinh tế

Chơi xe sang cũ, toát mồ hôi vì phí sửa ngốn cả tỷ đồng

Chiếc Audi cũ có giá 1,6 tỷ đồng, khi vào xưởng nhận hóa đơn báo giá chi phí sửa hơn 1,2 tỷ đồng khiến chủ nhân sốc.

Phát hoảng vì chi phí sửa xe tốn cả tỷ đồng

Hiện nay trên thị trường ô tô cũ đang xuất hiện khá nhiều mặt hàng là các dòng xe sang đã qua sử dụng thuộc các thương hiệu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Land Rover…trên 10 năm tuổi, có giá chỉ bằng 1/3 hoặc thậm chí 1/4 so với xe mới.

Tuy nhiên khi đụng vào sửa chữa, chủ mới của những chiếc xe sang "choáng" vì hóa đơn báo giá sửa gần bằng mua chiếc xe mới. Mới đây nhất, trường hợp chiếc Audi A8L 4.2L đời 2012 đăng ký tên một công ty ở Đông Hà, Quảng Trị gặp phải lỗi hộp số nhiễm nước, hư hại nặng. Khi mang đến đại lý chính hãng Audi để kiểm tra, chiếc xe được xác định không thể sửa chữa mà cần phải thay thế phụ tùng.

Báo giá lập ngày 20/1 lên tới 1,239 tỷ đồng, trong đó riêng việc thay thế hộp số đã hết 724,6 triệu đồng, thước lái khoảng 130 triệu đồng… Sau khi nhận báo giá này, người đang sử dụng xe là anh N.P.Q đã đi tham khảo nhiều nơi để chọn giải pháp sửa xe rẻ hơn.

Audi A8L được xếp vào dòng xe sedan hạng sang cỡ lớn, ra mắt Việt Nam theo diện chính hãng từ năm 2010 với giá khoảng 5 tỷ đồng. Hiện tại, giá bán của Audi A8L 2012 rơi vào khoảng 1,6 đến 1,8 tỷ đồng trên thị trường xe cũ.

Khi nhận báo giá sửa chữa, nhiều chủ xe giật mình với chi phí không hề rẻ. Ảnh nhân vật cung cấp


Cũng thuộc vào hạng xe đắt tiền, bảng báo giá sửa của chiếc Bentley Mulsanne 6.8L V8 đời 2012 từng gây xôn xao dư luận vào thời điểm tháng 8/2017.

Chiếc xe sang này không sửa chữa mà thay thế khoảng 12 hạng mục liên quan tới hệ thống lái gồm thước lái, càng chữ A, rô-tuyn cân bằng, cao su cân bằng, phuộc nhún…

Tổng chi phí và công thay thế lên tới hơn 733 triệu đồng, trong khi giá xe cũ cùng đời vào thời điểm 2017 vào khoảng 9 tỷ đồng, giá xe mới năm 2012 vào khoảng 12 tỷ đồng. Cùng các hạng mục thay thế như vậy, ở các dòng xe bình dân, chi phí chưa đến 20 triệu đồng.

Xe sang, thậm chí siêu sang theo năm tháng có tỷ lệ rớt giá trị khá cao so với xe bình dân. Ảnh minh họa.


Ở những dòng xe dù chưa ở cỡ siêu sang nhưng cũng thuộc các tên tuổi Châu Âu khác, chi phí sửa chữa cũng khiến chủ xe…bạc đầu.

Anh Trần Q.H (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sở hữu chiếc Mercedes-Benz GLC 300 4Matic đăng ký tháng 4/2017, đến tháng 2/2018 xe gặp va chạm không quá nặng nhưng vỡ đèn xi-nhan, gương chiếu hậu trái phải hỏng.

Tổng chi phí cho ca phục hồi lên tới hơn 150 triệu đồng, riêng tiền thay cặp gương (camera, mặt gương, khung gương) đã là hơn 90 triệu đồng. Rất may, xe đã mua bảo hiểm và được chi trả, nhưng cũng đủ để thấy rằng, phụ tùng bên ngoài của những mẫu xe này không hề rẻ, chưa nói đến nếu đụng sửa chữa bên trong.

Chơi xe sang cũ cũng cần có bản lĩnh

Nói về trường hợp chiếc Audi A8L 4.2L đời 2012 như ở trên, đại diện Audi Việt Nam xác nhận đây là báo giá của đại lý ở Tp.HCM, nhưng cũng cho biết chiếc xe này không phải nhập khẩu chính hãng. Vì vậy, hãng xe đưa báo giá để tham khảo, còn sửa và thay thế hay không nằm ở quyết định của khách hàng.

Theo nhận định của anh Hà Quốc Huy, nhà sáng lập MNAuto Service, áo giá trên chiếc Audi A8L là phụ tùng hàng mới và nhập khẩu qua kênh chính hãng nên giá khá đắt. “Thường % lợi nhuận và chi phí vận chuyển của phụ tùng cao hơn 2 lần so với xe hoàn thiện hoặc lắp ráp”, anh Huy cho biết.

“Chi phí phụ tùng của các dòng xe sang khá đắt, trong khi nghịch lý là theo thời gian, giá trị của loại xe này lại giảm nhiều. Vì vậy thị trường mới đẻ ra các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp ngoài hãng xe, nhận sửa và thay thế các phụ tùng lướt chính hãng, giá rẻ hơn”, anh Huy nói thêm.

Theo các chuyên gia ô tô, xe sang và xe bình dân không khác biệt về thời gian thoái hóa phụ tùng, nhưng chi phí thay thế lại chênh lệch rất lớn. Ảnh minh họa.

Còn theo kỹ sư Lê Văn Tạch (chủ gara ô tô tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), việc thay thế phụ tùng trên ô tô theo thời gian là không phân biệt xe sang hay xe cỏ, vì công việc này thường tiến hành khi xe đã chạy được 100.000 km hoặc đi 5 đến 7 năm.

“Thời gian cần thay thế phụ tùng giống nhau nhưng xe sang và xe thường chênh lệch nhau về giá tiền. Những chiếc xe sang thường có công nghệ cao, có thể chạy tốc độ cao vẫn ổn định, trọng lượng cũng nặng hơn nên đa số đồ phụ tùng đắt hơn”, kỹ sư Tạch nói.

Tuy nhiên, anh Tạch cho rằng cũng không vì thế mà người dùng phải e dè khi muốn mua xe sang đã qua sử dụng, không thể lấy trường hợp “cá biệt” để nhận định chung cho tất cả xe mang mác “sang”.

Để so sánh trường hợp của chiếc Audi A8L báo giá thay phụ tùng tiền tỷ, kỹ sư Tạch lấy ví dụ chiếc Lexus LX570 mới sửa tại gara của mình, chi phí khắc phục và phục hồi bộ côn, hộp số chỉ hết khoảng 70 triệu đồng, trong khi nếu làm chính hãng sẽ tốn kém khá nhiều.

“Nếu buộc phải sửa chữa, thay thế mà tài chính giới hạn, người dùng xe có thể tìm đến các công ty cung cấp phụ tùng ngoài hãng, thường rẻ hơn tới 50%, thậm chí có những món còn rẻ tới 70-80%. Khi mua xe sang cũ, nên mang tới gara uy tín, kiểm tra kỹ. Mua về cần bảo dưỡng lại toàn bộ, và tuân thủ lịch bảo dưỡng mới”, kỹ sư Tạch chia sẻ.

Cùng quan điểm chơi xe sang cũ cần phải “hiểu biết” như ý kiến kỹ sư Tạch, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (còn được biết đến với tên Hải Kar) nhận xét: “Bản thân các mác xe sang dù cũ hay mới thì nó vẫn là chính nó. Tức là không có nghĩa xe 10, 20 năm tuổi thì phụ tùng phải rẻ đi. Đơn giản giá trị xe giảm đi vì đến lúc bán, chủ xe cũng đã tính tới giá trị đã được hưởng và chi phí tiếp theo nếu phải gánh nó”.

Chuyên gia Hải Kar lấy kinh nghiệm “chơi xe” của mình, cho rằng khi dấn thân vào xe sang đã qua sử dụng, người mua cần “tính đầu ra, đầu vào”.

Nghĩa là cần tính được khả năng bản thân có đáp ứng được những chi phí sẽ phát sinh sau khi mua xe, chăm nó thế nào để chạy ổn định, chứ chỉ “ham hố” nhìn vào giá rẻ thì dễ rơi vào trường hợp….ngậm đắng.

Anh lấy ví dụ đơn giản, xe sang như Bentley dùng giảm xóc bóng hơi đem lại sự êm ái không thể thiếu khi vận hành, nhưng nếu phải thay thế chi tiết này, giá khá “mặn”, rơi vào khoảng 120 triệu trong khi ở một số dòng xe khác giá chỉ từ 20 đến 30 triệu đồng.

Tác giả: Đình Quý

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP