Điểm nóng Thế giới

Chiến đấu cơ Nga lượn sát tàu chiến Mỹ ở biển Đen

Lầu Năm Góc ngày 14.4 cáo buộc một chiến đấu cơ của Nga đã liên tục bay ở độ cao thấp và gần sát với một tàu chiến Mỹ ở biển Đen hồi cuối tuần qua, đồng thời lên án hành động này là một sự khiêu khích.

Chiến đấu cơ Nga lượn sát tàu chiến Mỹ ở biển Đen
“Hành động khiêu khích và không chuyên nghiệp này của Nga là không phù hợp với các quy chuẩn của họ và các thỏa thuận trước đây về sự tương tác giữa lực lượng quân đội hai bên”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren nói.
Theo ông Warren, một chiếc máy bay Su-24 ( NATO gọi là Fencer) đã thực hiện 12 lần lượn ở độ cao thấp ngay gần sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ đang có mặt tại biển Đen. Chiếc máy bay này dường như không được trang bị vũ khí.
Sự việc kéo dài trong khoảng 90 phút và diễn ra vào đêm 12.4 trong lúc tàu Donald Cook đang tiến hành một cuộc tuần tra trong vùng biển quốc tế ở phía tây biển Đen, theo ông Warren. Hiện tàu Donald Cook đang neo tại một cảng Romania.
Bay kèm với chiếc Su-24 trên là một chiếc khác cùng loại, tuy nó không đến gần tàu chiến Mỹ. Đại tá Warren cho biết phi công của chiếc máy bay đã từ chối bất kỳ tín hiệu giao tiếp nào của tàu Donald Cook.
Khu trục hạm USS Donald Cook không hề bị nguy hiểm gì trong vụ việc trên, theo ông Warren.
“Tôi khó có thể tin rằng 2 phi công Nga lại tự ý thực hiện các hành động như vậy. Chúng tôi đã nhìn thấy sự thiếu chuyên nghiệp và vi phạm các quy ước quốc tế ở Ukraine trong vài tháng qua. Những hành động khiêu khích và không chuyên nghiệp này sẽ không giúp ích được gì trong việc xuống thang căng thẳng ở Ukraine”, ông Warren nói, đồng thời cho biết thêm các quan chức Lầu Năm Góc vẫn chưa thảo luận vụ việc với chính phủ Nga.
Hoài Anh (Theo Reuters)
Ảnh bìa: Tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ tại biển Đen.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP