Formosa xả thải

Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh: Cá hiện nay chưa an toàn!

Viện Kiểm nghiệm ATVSTP vừa có văn bản gửi Bộ Y tế, thông báo có rất nhiều mẫu hải sản tại Hà Tĩnh bị nhiễm Cyanua, Phenol; Cadimi vượt ngưỡng.

Số lượng hải sản này, được lấy mẫu ngày 5/8 và trả kết quả ngày 22/8. Điều đáng nói, sau khi lấy mẫu, toàn bộ số hải sản nhiễm độc, đã được đưa ra thị trường tiêu thụ. Để xảy ra hậu quả như vậy, chưa một cơ quan nào chịu trách nhiệm.

Ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Hà Tĩnh chỉ thừa nhận: “Đây là cá ngư dân mới đánh bắt về. Chúng tôi lấy mẫu quan trắc đánh giá chất lượng cá. Lúc đó, không biết cá đã nhiễm độc hay chưa, nên không niêm phong được số cá đó. Và tất nhiên, khi mình không niêm phong thì toàn bộ số cá đó đã bị dân tiêu thụ hết”.

Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh: Cá hiện nay chưa an toàn! - Ảnh 1

Ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Hà Tĩnh.

“Cá hiện nay chưa ăn toàn. Vùng lộng 20 hải lý trở vào là vùng đánh bắt phải được kiểm soát”, ông Hùng khẳng định. Nhưng khi chúng tôi hỏi đến trách nhiệm kiểm soát khu vực này, ông Hùng cho rằng, nó không thuộc trách nhiệm của ngành mình.

Ông Nguyễn Trường Sinh, Chi cục phó Chi cục TAVSTP cho biết: Giám sát đánh bắt ở ngư trường, nó thuộc về Sở NN&PTNT.

Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh: Cá hiện nay chưa an toàn! - Ảnh 2

Văn bản công bố kết quả kiểm nghiệm của Cục VSATTP.

Tại Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc cho hay, ông không biết có kết luận hải sản nhiễm độc. Khi hỏi về trách nhiệm giám sát đánh bắt và tham mưu cho UBND tỉnh về công tác đánh bắt trong vùng lộng (20 hải lý trở vào), ông Nhân trả lời: Việc này, sở chưa làm(!?). “Chúng tôi chỉ là đơn vị phối hợp”, ông Nhân cho biết thêm về trách nhiệm.

Ngay sau khi có thông tin hải sản bị nhiễm độc tại 4 tỉnh miền Trung (tháng 4/2016), Chính phủ đã giao các bộ ngành, địa phương vào cuộc. Trong đó, có việc chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, cấm đánh bắt, tiêu thụ hải sản trong vùng lộng.

Qua làm việc với các ngành chức năng cho thấy, đến nay, Hà Tĩnh vẫn chưa có bất kỳ “lệnh” cấm nào bằng văn bản về vấn đề nêu trên, từ thời điểm đó đến nay. Đó chính là lý do, hải sản tại Hà Tĩnh có lượng nhiễm độc khá cao, trong những lần lấy mẫu gần đây.

Ngân Hà – Thúy Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP