Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên được mùa lúa bội thu

Đến thời điểm hiện nay huyện Cẩm Xuyên đã cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa Xuân, năng suất ước đạt 57 tạ/ha, cao 3 tạ/ ha so với vụ xuân năm 2012.

Với những chính sách hợp lý trong việc chuyển đổi bộ giống và liên kết đầu ra sản phẩm, huyện Cẩm Xuyên lại tiếp tục gặt hái được những thành công trong sản xuất, một mùa vàng bội thu lại đến với bà con nông dân.


Đây là vụ xuân đầu tiên bà Võ Thị Lượng thôn Trung Đoài xã Cẩm Lạc thực hiện việc xóa bỏ hoàn toàn trà xuân sớm đưa vào gieo cấy giống ngắn ngày chủ lực là VTNA2 trên toàn bộ diện tích 4 sào lúa của mình. Tuy vào đầu mùa vụ còn có nhiều lo lắng, nhưng đến nay bước vào mùa thu hoạch nhìn cánh đồng chín vàng, lúa trĩu nặng bông, bà Lượng không giấu nổi niềm vui được mùa. Với hình thức liên kết sản xuất 4 nhà, bà Lượng đã không còn nổi lo được mùa mất giá, được giá mất mùa. Bà Võ Thị Lượng – Thôn Trung Đoài xã Cẩm Lạc phấn khởi nói “gia đình tôi làm hết diện tích lúa NA2, thấy đầu tư ít mà cây lúa thấy tốt, ít sâu bệnh và năng suất rất cao. Được mùa như thế này thì chắc vụ tới gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư làm tiếp”



Phấn khởi trước niềm vui được mùa, cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi và đưa cơ giới hoá vào thu hoạch, nên chỉ trong một tuần bà con nông dân ở Cẩm Xuyên đã gặt xong diện tích 8.800 ha lúa xuân. Điều đáng ghi nhận là với cơ cấu hơn 85% diện tích xuân muộn với các giống ngắn ngày có năng suất và chất lượng cao như VTNA2, RVT, N98, PC6, HT1 nên lúa Cẩm Xuyên chín rộ vào một thời điểm và đạt năng suất hơn 57tạ/ha, trong đó giống VTNA2 đạt 60 tạ/ha. Để đạt được niềm vui đó, ngoài thực hiện các chính sách hổ trợ cho bà con nông dân, cấp uỷ Đảng, chính quyền ở Cẩm Xuyên đã thực hiện đồng bộ, xuyên suốt phương châm chỉ đạo: Bỏ trà xuân sớm, thu hẹp xuân trung và mở rộng xuân muộn theo hướng hàng hoá tập trung, tăng năng suất và chất lượng. Đồng thời nhân rộng “cánh đồng mẫu lớn” tại các xã: Cẩm Bình, Cẩm Nam, Cẩm Thăng, Cẩm Lạc và Thị trấn Thiên Cầm… theo hình thức liên kết 4 nhà đã giúp người nông dân yên tâm trong sản xuất. Việc cơ cấu chủ yếu diện tích xuân muộn đã tiết kiệm chi phí về thuốc BVTV cho bà con nông trong huyện dân khoảng 5 tỷ đồng. Ông Lê Ngọc Hà – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho biết “Vụ Xuân năm nay được xem là một vụ sản xuất được mùa nhất từ trước đến nay, nguyên nhân chủ yếu là chúng tôi đã chuyển đổi diện tích trà xuân sớm sang trà xuân muộn, thứ hai nữa toàn huyện tập trung cao cho việc triển khai xây dựng cánh đồng mẫu lớn với việc liên kết 4 nhà, đặc biệt để giúp người dân có đầu ra sản phẩm theo hướng an toàn và có hiệu quả kinh tế”


Niềm vui được mùa lúa Gắn với niềm vui được mùa, thì việc thực hiện thành công cuộc cách mạng bỏ trà xuân sớm và xây dựng cánh đồng mẩu đã thay đổi tư duy của bà con nông dân, từ đó tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất lúa hàng hoá và xây dựng cánh đồng mẩu lớn, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.


Tin, ảnh: Đình Tuấn – Ngọc Long

Cẩm Xuyên

  Từ khóa: bội thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP