Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Cát tặc ngang nhiên, cán bộ làm ngơ?

Là một trong những xã tiên phong về đích Nông thôn mới của tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên bên cạnh sự thay đổi bộ mặt nông thôn vẫn còn những hiện tượng đáng buồn – Cát tặc ngang nhiên lộng hành giữa ban ngày!

Về xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hình ảnh những con thuyền đang chạy hết tốc lực hút cát giữa dòng sông Rác, tiếng nổ ầm ầm của máy móc bao trùm cả quãng sông khiến PV không khỏi bất ngờ.

Trên bờ sông một chiếc ôtô đứng chờ cát qua lọc đổ trực tiếp lên thùng khiến cả con đường bùn, đất, cát và nước lênh láng. Những chiếc xe lưu thông qua đều bị nước bắn ướt sũng. Chiếc máy hút cát đột nhiên dừng chỉ khi thấy PV ghi hình, nhưng chỉ cần lên xe đi thì chúng lại tiếp tục hoạt động ầm ầm.

Con thuyền đang ngang nhiên hút cát trên sông Rác

Người dân ở đây cho biết, tình trạng cát tặc lộng hành như thế này đã quá quen với họ, chính quyền cũng không hề có bất kỳ sự can thiệp nào chính vì vậy tình trạng này cứ mặc nhiên tiếp diễn. Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại được hoạt động ngang nhiên của nhóm cát tặc này:

Bằng một đường ống lớn, cát được dẫn trực tiếp lên bờ sông

Xe tải đứng chờ cát lọc tại chỗ

Lọc cát ngay trên đường khiến cả đoạn đường lênh láng bùn đất

Phát hiện PV ghi hình nhóm này dừng lại

Để rõ hơn về vấn đề trên PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Thuấn Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc, ông Thuấn cho biết: “ Địa phương là một trong những đơn vị cán đích Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, thực tế những thuyền hút cát trên sông Rác chúng tôi có biết, tuy nhiên cấp trên đã cho phép địa phương tận dụng những tài nguyên sẵn có nhằm phục vụ công cuộc xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn cho nên chúng tôi không xử lý”. Không đúng với phát ngôn của vị Chủ tịch xã, theo tìm hiểu của PV một số lượng lớn đất, cát khai thác tại đây được bán, vận chuyển ra nhiều xã lân cận.

Ông Nguyễn Viết Thuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc trao đổi với PV

Trên thực tế nhiều đoạn bờ kè dọc sông Rác đã bị sụt lở, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân dọc hai bên bờ sông. Nếu tình trạng này tiếp tục bị thả nổi thì những gì người dân phải gánh chịu có thể sẽ lớn hơn rất nhiều.

Thiết nghĩ xây dựng Nông thôn mới là mục tiêu quốc gia, tuy nhiên xây dựng phải đi đôi với phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên, môi trường và cuộc sống của người dân. Không thể tận thu tài nguyên trên địa bàn và làm ngơ cho các hoạt động khai thác tài nguyên trái phép như vậy.

Cá nhân, tổ chức ngang nhiên khai thác cát trái phép trước chính quyền, người dân là thách thức các quy định của pháp luật, phải bị xử lý nghiêm.

Đối với chính quyền xã Cẩm Lạc làm ngơ trước tình trạng này chính là tiếp tay cho cát tặc đe dọa cuộc sống của người dân, tiếp tay cho những hành vi sai trái. Được biết, trên địa bàn xã Cẩm Lạc chính quyền không chỉ cho phép tận thu cát trên dòng sông Rác mà còn cho phép tận thu tài nguyên đất trên địa bàn. Nhiều diện tích đất lâm nghiệp được chính quyền mua lại và xúc bán cho nhiều cá nhân tổ chức trong và ngoài xã.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm minh tình trạng tận thu đất, cát trái phép trên địa bàn xã Cẩm Lạc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này đến bạn đọc!

Hải Đăng/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP