Tin Hà Tĩnh

Cả trăm người dân đổ xô đi vớt vẹm trôi dạt vào bờ

Sóng lớn cuốn vẹm dạt vào bờ, cả trăm người dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đổ xô xuống biển dùng đủ dụng trục vớt.

Người dân đổ xô đi vớt vẹm. Ảnh: Dân Trí


Theo báo Dân Trí, vào khoảng 14h ngày 5/9, tại bãi biển Thiên Cầm, người dân phát hiện một số lượng lớn sò vẹm trôi dạt vào bờ.

Thông tin nhanh chóng được loan báo trên diện rộng. Bất chấp sóng lớn, cả trăm người dân trong xã đã dùng vợt, rổ nhựa, cùng một số vật dụng khác đổ xô xuống biển để vớt.

Sau khi nhặt hết số vẹm bị đánh lên bờ, người dân mặc cả áo mưa lội xuống biển mò vẹm. Lượng vẹm rất lớn nên người dân nào cũng vớt được lượng vẹm nhất định.

Đặc biệt, trong số cả trăm người dân ra biển vớt vẹm có cả những cụ bà đã hơn 60 tuổi.

Được biết, những con vẹm bị sóng đánh trôi dạt vào bờ rất to, đạt trọng lượng 7-8 con/kg. Theo chính quyền xã Cẩm Nhượng, sau vài tiếng đồng hồ xuống biển, bà con trong xã đã vớt được khoảng hơn 1 tấn vẹm.

Đây là loài vẹm ngon, dễ tiêu thụ, nên người dân sẽ có một nguồn thu đáng kể. Người dân phấn khởi khoe đây là lần hiếm hoi biển "ban lộc vẹm" nhiều như vậy.

Những con vẹm đạt trọng lượng 1-8 con/kg. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến tình hình đánh bắt thủy hải sản, báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, cứ vào thời điểm đỉnh hạn, khi ở một số vị trí giữa đầm Thị Nại (Bình Định) rút xuống trơ đáy là thời điểm hàng ngàn người dân đổ đến để đào bắt phễnh.

Để tăng năng suất thu hoạch, người dân còn trang bị máy nổ, đấu nối vòi để moi hút làm xáo trộn đáy đầm, gây ra nhiều hệ lụy khôn lường về môi trường, sinh thái, nguồn lợi thủy sản.

Giữa tháng 7/2019 là thời điểm chính vụ thu hoạch phễnh (loài nhuyễn thể, có 2 vỏ giống nghêu) ở đầm Thị Nại. Mỗi ngày khi thủy triều rút xuống vài giờ là người thợ có thể đi ghe, lội ra giữa đầm hành nghề. Thợ đào hút phễnh chủ yếu đến từ các xã Phước Sơn, Phước Thuận, Phước Hòa (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).

Người dân đi bắt nghễnh. Ảnh: BaoBinhDinh.Vn


Trước đây, nghề đào phễnh, sò, nghêu, vẹm, ốc, don, dắt… ở đầm Thị Nại không rầm rộ như bây giờ. Người dân chỉ sử dụng các công cụ thủ công như cuốc, xẻng, rổ, xúc để đào, bắt các loại nhuyễn thể.

Tuy nhiên hiện nay, đội quân hút phễnh trang bị máy nổ, hút, bắt theo kiểu... tận diệt. Những máy nổ công suất khoảng 20CV, sử dụng vòi lớn chọc thẳng xuống đáy đầm Thị Nại để thổi, hút bùn cát, lọc lấy các loài nhuyễn thể to nhỏ, không bỏ sót thứ gì.

Mỗi chiếc ghe hút (2 - 4 người) có thể thu được 1 đến 1,2 tấn phễnh/ngày. Phễnh được người thợ chia làm 2 loại: loại 1 (phễnh lớn), giá 10.000 - 12.000 đồng/con; loại 2 (tạp nham giữa phễnh, sò, ngao, vẹm, ốc, don, dắt…), giá 2.000 đồng/kg. Có những ghe mỗi ngày chỉ mất vài giờ có thể kiếm được tiền triệu.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

  Từ khóa: bắt vẹm , bắt ngễnh , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP