Tin Hà Tĩnh

Bị Bộ "tuýt còi", Hà Tĩnh rục rịch bỏ quyết định kỷ luật sinh con thứ 3

"Sau khi Bộ Tư pháp “tuýt còi” tỉnh Hà Tĩnh về Quyết định 77/2014 kỷ luật sinh con thứ 3, hiện Sở Tư pháp đang lấy ý kiến để trình UBND tỉnh có nên dừng quyết định này hay không?" – ông Đặng Quốc Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Ông Trần Huy Liệu, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho hay, kỷ luật sinh con thứ 3 không riêng Hà Tĩnh mà còn nhiều tỉnh, bộ khác.


Kỷ luật hơn 1.000 cán bộ vì sinh con thứ 3

Trong gần 3 năm áp dụng Quyết định 77/2014, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 1.075 cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang bị kỷ luật vì sinh con thứ 3.

Trong Quyết định nêu rõ, công chức giữ chức vụ sinh con thứ 3 sẽ bị giáng chức; sinh con thứ 4 bị cách chức, sinh con thứ 5 bị buộc thôi việc. Viên chức không giữ chức vụ sinh con thứ 3 bị khiển trách, sinh con thứ 4 bị cảnh cáo, sinh con thứ 5 bị buộc thôi việc. Công chức, viên chức sinh con vi phạm chính sách dân số, có thể điều chuyển công tác đến vùng kinh tế - xã hội khó khăn hơn. Tập thể có cán bộ vi phạm cũng liên đới chịu trách nhiệm.

Chi cục dân số, kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Tĩnh

Theo ông Đường Công Lự – Phó giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình: Sở dĩ, tỉnh ban hành Quyết định 77/2014 vào thời điểm đó, là do tỷ lệ sinh toàn tỉnh đứng đầu cả nước. Sau khi áp dụng quyết định này, tỉ lệ sinh con tại Hà Tĩnh đã giảm đáng kể nhưng vẫn thuộc tốp cao. Ông Lự cho biết, văn bản 77/2014 áp dụng cho cán bộ công chức, viên chức để họ làm gương cho người dân.

“Hơn nữa, diện tích địa phương này quá hẹp, mức sinh lại đứng đầu cả nước. Sau khi áp dụng quyết định này, tỉ lệ sinh con tại Hà Tĩnh đã giảm đáng kể nhưng vẫn thuộc top cao của cả nước. “Tổng tỉ suất sinh (số con trung bình của một người phụ nữ) của cả nước là 2,1 con, nhưng trước đây ở Hà Tỉnh là trên 3,1 con, sau khi áp dụng Quyết định 77/2014 thì tổng tỉ suất sinh đã giảm xuống 2,7 con” – ông Lự nói.

Ông Lự cho biết thêm: Ngay sau khi bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì cho rằng Quyết định 77 vi phạm pháp luật, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Tư pháp Hà Tĩnh chủ trì lấy ý kiến sở ngành về việc tạm dừng văn bản này.

Sở Y tế từng trình văn bản hủy Quyết định 77

Theo ông Lự, Vào ngày 8/8/2017, trong cuộc họp tại Bộ Tư pháp, lãnh đạo Bộ đã nhắc tỉnh Hà Tĩnh về Quyết định 77/2014. Sau đó, ngày 22/8, họp Ban chỉ đạo tỉnh, phía Sở Y tế đã kiến nghị tỉnh là hủy bỏ quyết định này, đồng thời trình văn bản số 1797/SYT-CCDS, ngày 11/9/2017 về việc “Bàn phương án tham mưu cho UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chính sách DS-KHHGĐ trong thời gian tới.

Cụ thể, các sở, ban ngành cho ý kiến và thống nhất phương án tham mưu cho UBND tỉnh về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang sinh con vi phạm chính sách DS-KHHGĐ.

Sở Y tế từng có văn bản đề nghị hủy bỏ Quyết định 77/2014

Văn bản kiến nghị: “Dừng việc thực hiện Quyết định 77/2014 do một số căn cứ ban hành của quyết định đã hết hiệu lực”. Để tỉnh làm căn cứ, xem xét, báo cáo Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, như ông Lự cho biết, nếu ngay lúc Sở Y tế xin ý kiến dừng Quyết định vào ngày 11/9 thì không đến mức Bộ Tư pháp “tuýt còi”.

Tất nhiên, ông Lự cũng trình bày, khi ban hành Quyết định 77 các đơn vị liên quan phải trình Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, trước đó Bộ không có ý kiến, chỉ đến hôm nay thì Bộ mới có văn bản số 4710 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định Quyết định 77 của tỉnh về xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức sinh con thứ ba trở lên có nội dung trái pháp luật.

Sẽ dừng nhưng phải ban hành chính sách dân số mới

Ông Đường Công Lự cũng ý kiến, việc dừng Quyết định 77/2014 lúc này là phù hợp và nên, nhưng dừng rồi thì phải ban hành quy định, chính sách mới về dân số. Việc này, các đơn vị đang tham mưu lên tỉnh.

Ông Trần Huy Liệu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho hay, đối với những công chức, viên chức bị kỷ luật bởi văn vản 77/2014 thì phải chấp nhận mức xử lý đã đề ra. Và quyết định là quy định chung của cả tỉnh chứ không phải xử lý riêng một cá nhân nào, do đó những công chức viên chức đã bị kỷ luật thì phải chấp nhận theo quy định.

Theo ông Đường Công Lự việc bãi bỏ Quyết định 77 lúc này là phù hợp

Đây cũng là một cách hạn chế về bùng nổ dân số tại tỉnh, bởi tỷ lệ sinh tại Hà Tĩnh cao, sinh con thứ 3 vào thời điểm năm 2014 tăng lên tới 24,3%. Về việc đề ra quy định kỷ luật sinh con thứ 3, trên cả nước có đến 5 tỉnh, 2 Bộ chứ không riêng gì Hà Tĩnh – ông Liệu nói.

“Trước đây do lo ngại bùng nổ dân số nên Hà Tĩnh đề ra nhiều văn bản để hạn chế sinh đẻ, văn bản 77/2014 chỉ là kế thừa các văn bản trước đây. Hiện Sở Tư pháp đang lấy ý kiến để trình UBND quyết định có dừng quyết định này hay không” – vị lãnh đạo này nói.

Về vấn đề này, ông Đặng Quốc Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với PV Báo điện tử Infonet cũng cho biết: Hiện các Sở, ban, ngành đang tham mưu lên tỉnh có nên bãi bỏ quyết định 77/2014 không. Hướng đang xin ý kiến, có thể sẽ hủy bỏ quyết định.

“Nếu không bỏ Quyết định thì không được, nhưng bỏ thì phải có chính sách mới để hạn chế sinh con thứ 3. Vấn đề này chúng tôi đang xin ý kiến” – ông Vinh nhấn mạnh.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP