Du lịch

Bí ẩn tòa tháp 49 tầng bỏ hoang hơn hai thập kỷ ở Bangkok

Trụ trì ngôi chùa đối diện cảnh báo không được xây tháp quá 20 tầng vì che bình minh của chùa, nhưng chủ đầu tư vẫn làm theo thiết kế.

Giữa khu đất vàng ở phía nam thủ đô BangKok, tòa tháp Sathorn Unique với thiết kế 49 tầng, kiến trúc lạ mắt, từng được kỳ vọng là địa điểm hoàn hảo ngắm toàn thành phố. Nhưng suốt hai thập kỷ qua nó lại trở thành tụ điểm của những người vô gia cư, nghiện ngập và chó mèo hoang.

Wat Yannawa là ngôi chùa nằm ở đường Charoen Krung thuộc quận Sathon, Bangkok.

Ghé thăm ngôi chùa Wat Yannawa (hay còn gọi là chùa Thuyền) vào buổi chiều hè oi ả, từng lượt du khách tấp nập vào chiêm ngưỡng những viên xá lị đủ màu sắc và được sư trụ trì làm phép cầu bình an. Đang chìm trong tâm thế thiêng liêng, nhẹ nhõm bước vào cõi Phật, du khách bỗng lạnh người khi được nghe về lịch sử ngôi chùa và “toà tháp ma” đối diện.

Theo Sam, hướng dẫn viên, Wat Yannawa là ngôi chùa nổi tiếng ở đất nước Phật giáo Thái Lan với kiến trúc đặc trưng là hình dáng con thuyền. Cạnh đó là bến sông Chao Phraya, không hiểu vì lý do gì mà chim và cá tụ về đây kín đặc.

Ngôi chùa có tuổi đời hàng trăm năm và có nguồn năng lượng rất mạnh. Vào năm 1990, khi tháp Sathorn Unique mới cất móng, sư trụ trì đã đích thân tìm đến gặp chủ đầu tư người Ả Rập cảnh báo rằng, chỉ nên xây tháp cao 20 tầng, nếu hơn sẽ che mất ánh bình minh của chùa và gây ra tai họa không thể lường được.

Tòa tháp bỏ hoang nay trở thành nơi treo pano quảng cáo.

Thế nhưng vị thương gia Ả Rập không tin Phật Giáo nên xem nhẹ lời cảnh báo. Khi tòa nhà bắt đầu cao hơn đỉnh chùa thì nhiều tai nạn liên tiếp xảy ra trong gia đình ông. Bản thân ông cũng qua đời vì tai nạn xe. Vị kiến trúc sư của toà nhà bị buộc tội mưu sát. Trong vòng xoáy khủng hoảng kinh tế châu Á vào năm 1997, nhiều nhà đầu tư vào Sathorn Unique bị phá sản.

Toà nhà đã hoàn thành phần thô, chỉ hoàn thiện nội thất nữa là sẽ trở thành trung tâm thương mại và khu dân cư cao cấp bậc nhất Thái Lan, nhưng giấc mơ đã không thành.

Nhiều người cho rằng, toà tháp được xây trên nền nghĩa địa xưa. Số đông khác lại nghĩ toà tháp đã “phạm huý” với ngôi chùa nên phải chịu trừng phạt. Ngay chính ngôi chùa cũng gặp đại họa vào năm 1993, khi tòa nhà chính điện bị thiêu rụi. Người dân Thái Lan không phá đi xây chùa mới mà cho lợp mái toà nhà bị cháy như một chứng tích về sự thiêng liêng nơi đây.

Về phần tòa tháp, hai thập kỷ qua, Sathorn Unique bị đóng băng với vẻ ngoài loang lổ, âm u, không chỉ khiến du khách mà người dân nơi đây cũng phải rùng mình khi nghĩ đến. Nhiều tin đồn đưa ra nó được chào bán khoảng 60 triệu USD nhưng từ đó đến nay không có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm.

Không bán được nhưng cũng không thể phá, bởi vì toà tháp là một công trình vô cùng kiên cố, việc tháo dỡ sẽ ảnh hưởng lớn đến các khu dân cư xung quanh. Chi phí cho công cuộc này còn lớn hơn nhiều so với giá trị của mảnh đất.

Giờ đây, việc kinh doanh duy nhất mà tòa tháp tạo ra là cho khách thám hiểm đô thị leo lên đỉnh với vé là 500 bath (350.000 đồng) và treo những pano quảng cáo.

Tác giả: Băng Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Thái Lan , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP