Tin trong nước

Bí ẩn 2 cây gỗ sưa triệu đô trong kho của trùm Minh “sâm”

2 cây gỗ sưa trị giá gần 2 triệu đô bị thu giữ trong kho của trùm Minh “sâm” được mua trong phiên đấu giá tài sản nhà nước năm ngoái nhưng do một người khác đứng tên. Vậy thực tế ai là chủ nhân của số gỗ quý này?

Truy tìm “hành tung” của 2 cây gỗ sưa trị giá gần 2 triệu USD

Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm ( Bộ CA) ngày 20/8 cho biết, quá trình khám xét kho gỗ của trùm xã hội đen Minh “sâm”, ngoài số tang vật là vũ khí “nóng”, ô tô…, cơ quan chức năng còn thu giữ được 2 cây gỗ sưa trị giá cả triệu USD.

Hợp đồng trúng đấu giá 2 cây gỗ sưa đỏ trị giá cả triệu USD mang tên một người khác.
Hợp đồng trúng đấu giá 2 cây gỗ sưa đỏ trị giá cả triệu USD mang tên một người khác.

Ngay sau khi báo Dân trí đăng tải thông tin này, nhiều bạn đọc gọi điện trực tiếp phản ánh với phóng viên, đây là 2 cây gỗ sưa của ông trùm xã hội đen Minh “sâm” được mua lại trong phiên bán đấu giá tài sản nhà nước tại một tỉnh phía Bắc.
Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47, người trực tiếp chỉ đạo chuyên án Minh “sâm” tại hiện trường, cho biết hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc và phân loại số gỗ, nếu phát hiện gỗ lậu thì sẽ có biện pháp xử lí.

Lần tìm “hành tung” của 2 cây gỗ sưa này, phóng viên tìm về Phòng Tài chính – Kế hoạc thuộc UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nơi có lẽ là duy nhất tại các tỉnh phía Bắc, cách đây gần 1 năm (12/2013) đã từng bán đấu giá 2 cây gỗ sưa đỏ (nhóm 1A) có giá lên đến gần 2 triệu USD. Nhưng điều khá ngạc nhiên, giá chào thầu và giá người trúng thầu chỉ chênh nhau chưa đầy 5 triệu đồng.

Tiếp tôi, một lãnh đạo cán bộ Phòng Tài chính – Kế hoạch (UBND TP Vĩnh Yên) khẳng định, 2 cây gỗ sưa đỏ mà Cơ quan CSĐT vừa thu giữ tại kho gỗ của trùm Minh “sâm”, chính là 2 cây gỗ sưa mà một người dân tại Bắc Ninh đã trúng thầu trong phiên bán đấu giá của UBND TP Vĩnh Yên vào đầu tháng 12/2013.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó vào khoảng năm 2011, 2 cây sưa đỏ được UBND TP Vĩnh Yên mang bán đấu giá đã bị các đối tượng chặt trộm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Sau đó, cơ quan CSĐT (CA tỉnh Vĩnh Phúc) đã tiến hành thu giữ 2 cây gỗ sưa đỏ này và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đồng ý giao UBND TP Vĩnh Yên tổ chức bán đấu giá 2 cây sưa đỏ để thu tiền sung công quỹ nhà nước.

Vì sao cây sưa đỏ giá cả triệu USD lại xuất hiện trong kho gỗ Minh sâm. (Ảnh, minh họa)

Vì sao cây sưa đỏ giá cả triệu USD lại xuất hiện trong kho gỗ Minh “sâm”. (Ảnh, minh họa)

Một cán bộ UBND TP Vĩnh Yên cho biết, trước khi 2 cây sưa đỏ trị giá gần 2 triệu USD rơi vào tay đại gia đất gỗ Bắc Ninh, thì UBND TP Vĩnh Yên đã 11 lần thông báo bán đấu giá tài sản 2 cây gỗ sưa đỏ này. Tuy nhiên không một đại gia gỗ nào đoái hoài vì giá mời thầu quá cao. Sau đó, nhiều lần Sở Tài chính phải mời cả chuyên gia về gỗ, đánh giá chất lượng 2 cây sưa đỏ để điều chỉnh lại giá mời thầu.

Theo đó, giá 2 cây sưa đỏ trên được chia làm nhiều mức giá khác nhau, tùy theo chất lượng gỗ của từng đoạn mà giá cao nhất của 2 cây sưa đỏ trên là 12 triệu đồng/1kg, đoạn gỗ có giá trị thấp nhất là 1, 5 triệu đồng/1kg.

Và cuối cùng Sở Tài chính chốt giá khởi điểm chào thầu là 38.768.500.000 đồng và giao UBND TP Vĩnh Yên bán đấu giá. Và chủ nhân của 2 cây gỗ sưa đỏ có giá gần 2 triệu USD này đã bỏ thêm chưa đầy 5 triệu đồng (4,5 triệu đồng) để có được 2 cây gỗ sưa đỏ với giá trúng thầu là 38. 773.000.000 đồng (38 tỉ, 773 triệu đồng).

Ai là chủ nhân của 2 cây gỗ sưa triệu USD?

Theo tài liệu phóng viên tìm hiểu, tại Hợp đồng mua bán tài sản nhà nước và Hóa đơn thu tiền bán tài sản nhà nước của UBND TP Vĩnh Yên về việc bán đấu giá 2 cây sưa đỏ trị giá cả triệu đô thuộc về chủ nhân là ông Nguyễn Văn Đại, (có địa chỉ thôn Phù Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh). Nhưng vì sao 2 cây sưa đỏ có giá cả triệu đô này lại có trong kho gỗ của trùm xã hội đen Minh “sâm”?

Cơ quan CSĐT sẽ làm rõ, vì sao 2 cây sưa đỏ giá cả triệu USD lại có trong kho gỗ Minh sâm.

Cơ quan CSĐT sẽ làm rõ, vì sao 2 cây sưa đỏ giá cả triệu USD lại có trong kho gỗ Minh “sâm”.

Một cán bộ của UBND TP Vĩnh Yên cho biết, với những thông tin tôi nắm được thì ngay sau khi 2 cây gỗ sưa này được chủ nhân của nó là người Bắc Ninh trúng đấu giá thì tôi khẳng định sẽ không thể lọt được qua tay của trùm gỗ Minh “sâm”.

“Tôi khẳng định 2 cây sưa đỏ mà UBND TP Vĩnh Yên mang bán đấu giá là “sưa sạch”, nhưng tiền của người trúng đấu giá hoặc người mua lại 2 cây sưa đó có “sạch” hay không thì để cơ quan điều tra làm rõ. Theo tôi, nếu là “tiền bẩn” để mua “sưa sạch” mà cơ quan điều tra làm rõ thì nên thu hồi”, vị cán bộ này cho biết.

Lần tìm theo thông tin của người trúng đấu giá 2 cây gỗ sưa đỏ trị giá cả triệu đô thì nhiều người cho biết, ông Nguyễn Văn Đại chỉ là người đứng tên trong Hợp đồng mua bán tài nhà nước trong phiên đấu giá mà thôi, còn chủ nhân đích thực của 2 cây sưa đỏ triệu đô này lại là một đại gia khác. Tuy nhiên thông tin về vị đại gia này không được tiết lộ.

Vậy vì sao 2 cây sưa đỏ trị giá cả triệu đô đó lại có trong kho gỗ của trùm Minh “sâm”?. Nhiều người nhận định rằng, có thể Minh “sâm” mới là người đứng sau phiên bán đấu giá 2 cây sưa đỏ trị giá cả triệu USD này; Có thể Minh “sâm” mua lại được 2 cây sưa đỏ từ người trúng đấu giá; Hoặc một vị đại gia nào đó đã gửi 2 cây gỗ sưa tại kho gỗ và nhờ Minh “sâm” bán hộ?.

Chiều 25/8, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47 cho biết, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra chuyên án và sẽ xem xét đến nội dung nội dung trên.

Cơ quan CSĐT sẽ làm rõ, vì sao 2 cây sưa đỏ giá cả triệu USD lại có trong kho gỗ Minh sâm.

Ai bán, gửi hoặc Minh “sâm” là người đứng sau trong phiên đấu giá 2 cây gỗ sưa trị giá cả triệu USD?.

Trước đó, ngày 20/8, tại buổi lễ tuyên dương khen thưởng 2 chuyên án lớn: Minh “sâm” và vụ bắt giữ tổng cộng 17,2 kg ma túy trong đường dây ma túy xuyên quốc gia, tại Hải Phòng, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Tổng cục 6, Bộ CA) cho biết, trong chuyên án đấu tranh với ổ nhóm tội phạm xã hội đen tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) cầm đầu, qua đó cơ quan điều tra đã bắt giữ 10 đối tượng về hành “vi cưỡng đoạt tài sản”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” .

Cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ được 2 cây gỗ sưa trị giá cả triệu đô tại kho gỗ của Minh “sâm”. Thu giữ 1 lựu đạn, 6 khẩu súng (hai súng ngắn, hai súng Somblex, hai súng bắn đạn hoa cải), 7 xe ôtô, trong đó có một xe Maybach 57s trị giá ngót nghét cả triệu đô; ba xe Lexus, 1xe Mercedes, một xe BMW, một xe Toyota; 6 tỷ đồng và 50 nghìn USD cùng sổ tiết kiệm và nhiều thẻ tín dụng trị giá hàng tỷ đồng; 8 ổ cứng máy tính, 1 laptop; niêm phong các kho gỗ và thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ, sổ sách liên quan hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Tuấn Hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP