Trong nước

Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh thành bão, dự kiến đổ bộ Hà Tĩnh, Quảng Bình

Áp thấp nhiệt đới đã báo đang cách bờ biển Quảng Bình khoảng 350km, có khả năng mạnh lên thành bão. Dự kiến 1 giờ đến 7 giờ sáng mai (10/10), áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ vào Bắc Trung Bộ và gây mưa lớn trên diện rộng.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo tâm bão là Hà Tĩnh-Quảng Bình. (Ảnh minh họa)

Tại cuộc họp khẩn ứng phó áp thấp nhiệt đới tổ chức chiều nay (9/10), TS.Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, bắt đầu từ sáng nay, khi di chuyển vào quần đảo Trường Sa, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) di chuyển chậm lại và có dấu hiệu mạnh lên, hiện nay mạnh lên cuối cấp 6, cấp 7, vị trí tâm ATNĐ cách bờ biển Quảng Bình hơn 350km.

Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo vùng tâm ATNĐ là Hà Tĩnh-Quảng Bình.

“Hiện nay xoáy bão đã hình thành khá rõ, ATNĐ có khả năng hình thành bão, khi vào bờ mạnh cấp 7”, TS Cường cho biết.

Dự kiến 1 giờ đến 7 giờ sáng mai (10/10), ATNĐ sẽ đổ bộ, đêm nay, các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ có gió mạnh.

Theo TS. Cường, thời gian ATNĐ đổ bộ cùng với thời điểm triều cường lên nên sẽ có nước dâng cao. Ngoài ra, sẽ có mưa to từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Riêng 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị lượng mưa lớn hơn từ 200-250mm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng chỉ đạo tại cuộc họp.

Từ chiều tối và đêm nay (9/10), lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ lên nhanh. Trong đợt lũ này (từ ngày 9 đến ngày 11/10), mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên mức báo động (BĐ) 2 - BĐ3; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế lên mức BĐ1, trên BĐ1; các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi còn dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Về hồ chứa, ông Trần Quang Hoài - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, các hồ chứa nhỏ ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, hầu hết các hồ đạt trên 80% dung tích thiết kế; các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế các hồ đạt trung bình 60-80% dung tích thiết kế. Các tỉnh có nhiều hồ đầy nước gồm: Thanh Hóa 420/584 hồ; Nghệ An 337/588 hồ; Hà Tĩnh 280/316 hồ.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến ngày 9/10, Biên phòng tuyến biển đã phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 70.077 tàu/230.513 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Tuy nhiên có 4 tàu với 24 lao động hiện nay chưa liên lạc được. Trong đó, Thanh Hóa có 1 tàu (10 lao động), Quảng Ngãi 3 tàu (14 lao động).

Chỉ đạo công tác ứng phó ATNĐ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng yêu cầu các địa phương bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi neo đậu hoặc tránh trú an toàn; kiên quyết ngăn chặn, không để các tàu thuyền, phương tiện, lồng bè đang ở nơi neo đậu, trú tránh ra khơi trong thời gian có ATNĐ; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền.

Tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp, ven sông suối, khu vực ngoài bãi sông và khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở trước khi bão đổ bộ. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định việc cho học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại trong mưa, lũ.

Bố trí sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ tại những trọng điểm xung yếu để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt đối với các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Tác giả: Diệu Thùy

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP