Tin trong nước

6 giờ ‘cân não’ cứu xe bồn 17 tấn gas lật trên đèo Hải Vân

11h trưa 4/3, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Đà Nẵng nhận được tin xe đầu kéo chở theo bồn chứa 16,7 tấn gas bị lật nghiêng tại khúc cua trên đường đèo Hải Vân. 3 xe chữa cháy cùng hơn 50 cảnh sát cứu hỏa tiếp cận hiện trường. Đại tá Nguyễn Phong, Phó giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Đà Nẵng, trực tiếp đến hiện trường.

Suốt 6 tiếng lính cứu hỏa Đà Nẵng phun nước, bọt để đề phòng tia lửa điện phát ra có thể gây nổ bồn gas gần 17 tấn bị lật trên đèo Hải Vân. Khi việc cứu hộ tưởng chừng hoàn tất thì bất ngờ một ngọn lửa phát ra làm nhiều người tháo chạy.
6-gio-can-nao-cuu-xe-bon-17-tan-gas-lat-tren-deo-hai-van

Xe bồn chở gần 17 tấn gas bị lật nghiêng trên đèo Hải Vân trưa ngày 4/3. Ảnh:Nguyễn Đông.

Đại tá Phong yêu cầu tháo ngay bình ắc quy trong chiếc xe lật đưa ra ngoài, đồng thời phun nước, chất tạo bọt để làm mát bồn và triệt tiêu nguồn có thể gây ra những tia lửa điện. CSGT Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp chặn xe hai đầu đèo Hải Vân. Khí gas trong ống dẫn được xì ra trắng xóa nhằm giảm áp.

“Lúc này phải hạn chế tối đa nhiệt độ cao từ các phương tiện qua lại, nhất là ống bô xe máy nóng lên có thể bắt vào khí gas bị rò rỉ, gây cháy nổ”, đại tá Phong cho hay. Nhiều công an quận Liên Chiểu được huy động đến bảo vệ hiện trường, nghiêm cấm những người lại gần chiếc xe lật hút thuốc hay sử dụng điện thoại.

Một cuộc hội ý nhanh bàn phương án cứu hộ diễn ra ngay dưới những tán cây rừng bên đường đèo. Đánh giá phải có xe cầu cỡ lớn mới có thể đưa chiếc xe về lại vị trí ban đầu, cảnh sát chữa cháy liên hệ với Sở giao thông Đà Nẵng và hai xe cẩu được điều đến. Trước lúc tiếp cận hiện trường, hai xe cẩu phải đỗ lại ở một khoảng xa, chờ mát máy và được rửa sạch để phòng tích điện.

6-gio-can-nao-cuu-xe-bon-17-tan-gas-lat-tren-deo-hai-van-1

Cuộc hội ý nhanh của cảnh sát chữa cháy, công an, cứu hộ bàn phương án cứu xe gas bị lật. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đại tá Phong đề nghị khi cẩu bồn gas, trọng lượng bồn nặng hơn bánh xe cẩu nên việc nhấc lên, hạ xuống phải tuyệt đối an toàn, không được để trượt dây. Đại diện phía cứu hộ cho biết sẽ lót cao su vào dây cáp ở những điểm tiếp giáp với bồn để cẩu lên. Cảnh sát chữa cháy nhận nhiệm vụ phối hợp phun chất tạo bọt trong suốt thời gian cẩu.

14h30, xe cẩu vào vị trí. Lính cứu hỏa ngoài việc bật quạt gió làm tan khí gas, phân chia nhau 3 địa điểm phun nước và bọt, những người còn lại cầm bình chữa cháy mini sẵn sàng tiếp ứng nếu có tia lửa điện hay tình xuống xảy ra cháy. Công an phong tỏa, không cho những người không có nhiệm vụ cứu hộ tiến lại gần. Xe cứu thương của trung tâm 115 Đà Nẵng túc trực sẵn sàng ứng phó.

Những bao cát được lính cứu hỏa thay phiên nhau vác đến đặt phía dưới chiếc xe bị lật để ngăn chảy dầu, giữ thăng bằng ở mặt đường nghiêng và trường hợp cháy lan. Nhân viên cứu hộ tháo chốt của đầu container, cẩn thận luồn dây cáp để nhấc phần đầu xe conatainer. Bọt được phun liên tục vào bình chứa dầu của chiếc xe lật. Tất cả mọi công đoạn được thực hiện cẩn trọng. Một tiếng sau chiếc đầu xe được cẩu lên trong tình trạng móp méo.

6-gio-can-nao-cuu-xe-bon-17-tan-gas-lat-tren-deo-hai-van-2

Hai xe cẩu cỡ lớn được điều đến hiện trường, nhấc bổng bồn chứa gas. Ảnh:Nguyễn Đông.

 Một sợi dây xích tiếp đất được nối với bồn để triệt tiêu tia lửa điện. Chiếc bồn dần dần được nhấc bổng lên không trung. Người điều khiển cẩu khéo léo lật bồn gas. Bọt vẫn được phun trắng xóa. Đến 16h40, bánh của xe bồn được đặt xuống mặt đường.

6-gio-can-nao-cuu-xe-bon-17-tan-gas-lat-tren-deo-hai-van-3

Bồn gas bị lật được cứu hộ thành công sau 6 tiếng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Việc cứu hộ hoàn tất, nhưng chỉ 5 phút sau, một ngọn lửa bất ngờ xuất hiện ngay phía đuôi sau của bồn gas. Nhiều người đứng xem chạy tán loạn. Những người lính cứu hỏa vội lao đến, dùng bình chữa cháy khống chế. “Xe bồn chứa gas bị va đập và lắc qua lắc lại nên tĩnh điện tạo ra tia lửa điện”, đại tá Phong lý giải.

Suốt 10 năm làm trong nghề, đây là lần đầu tiên đại tá Nguyễn Phong gặp tình huống cứu hộ xe chở bồn gas bị lật. “Thật căng thẳng khi xử lý quả bom nổ chậm này”, đại tá Phong nói.

6-gio-can-nao-cuu-xe-bon-17-tan-gas-lat-tren-deo-hai-van-4

Tình huống xe bồn phát ra tia lửa, cảnh sát chữa cháy ập vào khống chế. Ảnh:Nguyễn Đông.

Để giải phóng hiện trường, một xe đầu kéo khác được điều động đến đấu nối vào bồn gas để tiếp tục hành trình.

18h, tuyến đường đèo Hải Vân được thông xe. Tai nạn khiến hàng trăm xe bị ách tắc, nối thành hàng dài dưới chân đèo Hải Vân.

Nguyễn Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP