Trong nước

59 tuổi vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo quản lý

Dù đã bước sang tuổi 59 nhưng một cán bộ ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo quản lý. Trong khi đó, Quyết định 66 ngày 14/10/2008 của UBND tỉnh Nghệ An quy định rõ ràng độ tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với nam không quá 55 tuổi.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu trao quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền Thông huyện Quỳnh Lưu, tặng hoa chúc mừng đồng chí Giám đốc và các Phó giám đốc (ngày 10/6/2019)

Ngày 10/6/2019, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm văn hóa, Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị Đài truyền thanh truyền hình (TTTH) và Trung tâm văn hóa thông tin thể thao (TTVH-TT-TT). Như vậy, Trung tâm VH-TT&TT là đơn vị mới được thành lập.

Sau các quy trình thực hiện theo quy định; ngày 27/5/2019, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) ra Quyết định số 432, bổ nhiệm ông Hồ Ngọc Quang, sinh 13/8/1960, giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 11/6/2019.

Điều hết sức bất ngờ, tính đến thời điểm bổ nhiệm làm lãnh đạo quản lý cho đơn vị mới này, ông Hồ Ngọc Quang đã bước sang tuổi 59.

Đối chiếu theo Quyết định 66 ngày 14/10/2008 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành “Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo” quy định tuổi bổ nhiệm: cán bộ, công chức, viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam; thì việc bổ nhiệm ông Hồ Ngọc Quang là không đúng. Bởi, sau khi sát nhập hai đơn vị Đài TTTH và TTVH-TT-TT thành một đơn vị mới là Trung tâm VH-TT&TT thì việc bổ nhiệm chức vụ giám đốc cho đơn vị này được coi là bổ nhiệm lần đầu.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Bộ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳnh Lưu cho hay: Quá trình thực hiện cũng đã xin ý kiến Ban tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ. Họ nói đây là đơn vị thành lập mới, anh Quang đang là Giám đốc Đài TTTH, khi sáp nhập hai trung tâm mà không có phát sinh các chức năng nhiệm vụ mới thì cho giữ nhiệm vụ đến khi nghỉ hưu.

Chúng tôi đặt câu hỏi: Sau khi hợp nhất Đài TTTH và TTVH-TT thành đơn vị với tên gọi mới thì việc bổ nhiệm lãnh đạo là bổ nhiệm lần đầu? Ông Bộ thừa nhận: đúng là đơn vị mới và bổ nhiệm là mới nhưng các chức năng nhiệm vụ sau khi sáp nhập vẫn vậy thì vẫn bổ nhiệm được.

Quyết định 66 ngày 14/10/2008 của UBND tỉnh nói rất rõ, độ tuổi bổ nhiệm lần đầu phải đủ 5 năm đối với nam? “Lúc đầu anh em cũng băn khoăn ý này, nhưng sau khi xin ý kiến Ban tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ thì khẳng định vẫn bổ nhiệm được nên mới làm”, ông Bộ nói.

Trong khi đó, ông Hồ Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu khẳng định: Việc bổ nhiệm không được một nhiệm kỳ là không sai, việc này đã xin ý kiến trực tiếp Ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An.

Khi chúng tôi chất vấn việc ông Hồ Ngọc Quang không đủ tuổi cho một nhiệm kỳ mà vẫn bổ nhiệm thì ông Dũng cho rằng: Việc này đã xin ý kiến Ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An và được đồng ý trực tiếp, cái này thuộc thẩm quyền của huyện nên huyện làm. Ban đầu chúng tôi cũng có quan điểm là khi thành lập một đơn vị mới thì là bổ nhiệm lần đầu. Ngoài các tiêu chí thì phải đảm bảo thời gian công tác. Tuy nhiên, sau khi xin ý kiến Ban tổ chức Tỉnh ủy thì được chấp thuận bổ nhiệm. Đơn vị mới sau khi sáp nhập tương đương với đơn vị cũ nên bổ nhiệm là không vấn đề gì.

Tuy vậy, tại điểm a, mục 3, điều 4 của Quyết định 66 ngày 14/10/2008 của UBND tỉnh Nghệ An quy định rất rõ độ tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với nam không quá 55 tuổi. UBND huyện Quỳnh Lưu không hiểu hay cố tình "phớt lờ"!


Tác giả: THANH HẢI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Thủ đô Điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP