Tin trong nước

2 máy bay bị mất liên lạc, đình chỉ kíp kiểm soát không lưu ngủ gật

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Tối muộn ngày 21/3, cục Hàng không Việt Nam phát đi thông báo đã đình chỉ nhiệm vụ của kíp trực đài kiểm soát không lưu do vi phạm nghiêm trọng về các quy định giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố hai máy báy không thể liên lạc được với đài kiểm soát không lưu.

Theo đó, vào ngày 9/3, tại khu vực cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng – Hàn Quốc và VJC292 đường bay Thành phố Hồ Chí Minh- Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51(giờ Hà Nội).

Hai máy bay bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng)

Đến 23h24, tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Đến 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54.

Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao của hai chuyến bay. Qua xác minh, nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên. Đồng thời, tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định, đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành đài kiểm soát không lưu Cát Bi và tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai. Kết quả sẽ được cục Hàng không Việt Nam thông báo sau.

Trước đó ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45, trong khoảng thời gian từ 22h51 – 23h24, cơ trưởng chuyến bay thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới trả lời.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP HCM – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23h39, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công.

Theo một nhà chức trách hàng không, nguyên nhân xảy ra sự cố nói trên là do hai kiểm soát viên không lưu thực hiện không đúng nhiệm vụ. Cụ thể, một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.

Thế Anh/Theo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP