Pháp luật

Y án cho kẻ dùng súng bắn hai người tử vong ở căn biệt thự màu trắng

Cao Trọng Phú đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên toà, Phú không cung cấp được tình tiết mới nên HDXX đã bác đơn kháng cáo và y án chung thân.

Mới đây, tại Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà xét xử phúc thẩm hình sự đối với Cao Trọng Phú, SN 1962, trú tại xã Nghi Kim, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Giết người và tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Cao Trọng Phú tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân. Sau đó, Phú làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phú cũng thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 5/2020, Đ.N.A., SN 1956, quê ở Tp.Vinh (sống ở Tp.Hồ Chí Minh) nhờ Phú mua lô đất tại xã Nghi Kim giá 670 triệu đồng (việc thanh toán Phú không liên quan). Do không tin tưởng ai, nên ông A. muốn Phú đứng tên mảnh đất ấy. Phú đã nhận lời và giúp ông A. làm thủ tục pháp lý liên quan đến lô đất.

Đến tháng 8/2020, ông A. vay Phú 500 triệu đồng. Do không có tiền, Phú đã thế chấp đất của mình để cho ông A. vay. Theo yêu cầu ông A., Phú đã chuyển 500 triệu đồng cho anh S., con rể của ông A.

Cao Trọng Phú tại phiên toà xét xử sơ thẩm.

Cũng trong thời gian này, ông A. hứa bán cho Phú xe SH sản xuất tại Italia với giá 100 triệu đồng. Tin lời ông A. nên Phú đã chuyển cho ông ta 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó ông A. đưa cho Phú 1 chiếc xe SH sản xuất tại Việt Nam nhưng Phú không lấy. Ông A. cũng không trả lại tiền cho Phú.

Do gặp khó khăn về kinh tế nên sau khi làm bìa đất cho ông A. xong, Phú đã thế chấp ngân hàng bìa đất này để lấy bìa đất mình ra nhằm mục đích vay thêm tiền để trả nợ.

Từ tháng 10/2020, ông A. nhiều lần gặp ông Phú đòi lại bìa đất. Phú nói rõ việc đã thế chấp bìa đất để lấy tiền đưa cho ông A. vay (tổng cộng là 600 triệu đồng). Phú yêu cầu ông A. phải trả lại tiền cho Phú để trả cho ngân hàng và rút bìa đất về cho ông A. về. Tuy nhiên, ông A. không đồng ý, từ đó phát sinh mâu thuẫn. Cũng trong thời gian này, ông A. thường xuyên, liên tục điện thoại và nhắn tin đe dọa Phú với nội dung nếu không trả lại bìa đất thì sẽ thuê người giết chết Phú. Ông A. liên tục điện thoại và nhắn tin đe dọa nếu không trả lại bìa đất thì sẽ thuê người giết chết Phú.

Sáng 30/4/2021, ông A. cùng Ngô Quang H. (SN 1979, trú TP Vinh) và một người khác đến nhà Phú để “nói chuyện”. Khi đứng trước cổng nhà, ông A. chửi bới, đe dọa, túm cổ áo Phú. Phú rút khẩu súng K59 trong người ra nhắm ngực ông A. bóp cò. Nghe tiếng súng nổ, Ngô Quang H. đang ngồi trên ô tô liền chạy lại cổng nhà Phú và trúng liên tiếp 2 viên đạn, tử vong tại chỗ.

Sau khi bắn gục 2 người, Phú đóng cửa rồi cố thủ trong nhà. Chiều cùng ngày, công an vận động thành công Cao Trọng Phú ra đầu thú.

Theo kết quả giám định pháp y tâm thần trong quá trình điều tra, Cao Trọng Phú bị rối loạn hoang tưởng. Trước, trong và sau khi gây án và tại thời điểm giám định, Phú bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, cung cấp giấy xin giảm nhẹ hình phạt của 2 gia đình bị hại.

Tại phiên toà này, HDXX nhận định các tình tiết bị cáo đưa ra để xin giảm án đã được tòa sơ thẩm xem xét. Tại phiên tòa này bị cáo không cung cấp thêm tình tiết mới. Do đó, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án tù chung thân về 2 tội danh đối với bị cáo Cao Trọng Phú.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP