Giáo dục - Đào tạo

Xuân về với ngành GD&ĐT Cẩm Xuyên

Một năm mới lại về, cả đất trời đang chuyển mình vào xuân, giáo dục Cẩm Xuyên cũng đang hoà mình vào dòng chảy bất tận của thời gian và sự đổi thay từng ngày của nền giáo dục cả nước. Năm Giáp Ngọ đã khép lại, GD&ĐT huyện nhà tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và giữ vững vị trí tốp đầu trong ngành giáo dục Hà Tĩnh.

unnamed

Bước vào năm học 2014 – 2015 ngành GD&ĐT Cẩm Xuyên có 2239 cán bộ giáo viên và gần 30 000 học sinh các cấp học từ MN đến THCS. Đội ngũ toàn ngành 100% được đào tạo đạt chuẩn, trong đó có gần 70% được đào tạo trên chuẩn. Đội ngũ cán bộ quản lý đều được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ lý luận, đến nay đã có 100% CBQL đã và đang theo học các lớp trung cấp Chính trị và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý. Xác định vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng dạy và học là chất lượng đội ngũ, vì vậy ngành GD&ĐT Cẩm Xuyên luôn tìm ra các giải pháp để không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ và năng lực chuyên môn cho giáo viên. Thực hiện Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện công tác giáo dục và đào tạo, dưới sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, các hoạt động chuyên môn đã được các trường, cụm trường quan tâm đầu tư từ việc đổi mới cách thức sinh hoạt tổ nhóm đến trao đổi thảo luận các chuyên đề chuyên sâu. Trong học kỳ I vừa qua, đã có rất nhiều chuyên đề chuyên môn được đưa ra thảo luận, phổ biến. Các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy, các câu lạc bộ học tập, … đã được triển khai trên nhiều đơn vị ở các bậc học, tiêu biêu như các đơn vị THCS Thị trấn Cẩm Xuyên, THCS Hà Huy Tập, THCS Nguyễn Hữu Thái, THCS Cẩm Dương, THCS Cẩm Hòa, TH Cẩm Bình, TH TTCX, …Chính các hoạt động đó đã không những tạo nên phong trào chuyên môn sôi nổi mà còn là giải pháp để bồi dưỡng chất lượng đội ngũ của ngành. Ngoài ra, các chuyên đề về giáo dục kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông cũng được đẩy mạnh, tiêu biểu như THCS Cẩm Thịnh, THCS Thiên Cầm, THCS Cẩm Nhượng, THCS Phúc Thăng, THCS Mỹ Duệ, …và tại các trường mầm non, tiểu học là những chuyên đề được đầu tư khá công phu, nội dung phong phú để mang đến cho các em học sinh những kiến thức hữu ích thông qua các hoạt động thực tiễn dưới nhiều hình thức.

Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan luôn được đẩy mạnh nhằm hướng đến những ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, từng bước hiện đại đáp ứng ngày càng cao cho việc đổi mới phương pháp dạy – học. Đến nay, toàn ngành đã có 43 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 12 trường đạt chuẩn mức độ II. Mặc dầu Cẩm Xuyên là một huyện thuần nông, nghèo nhưng với truyền thống giàu lòng hiếu học nên việc huy động các nguồn lực để không ngừng xây dựng cơ sở vật chất và nâng cấp trang thiết bị phục vụ dạy – học luôn được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp phụ huynh và nhân dân huyện nhà. Những ngày đầu xuân này, nếu có dịp ghé qua một số trường chúng ta không khỏi ngỡ ngàng với những dãy phòng học cao tầng hiện đại, với màu xanh của cây lá, và cả khuôn viên nhà trường là một vườn hoa với những thảm hoa đủ màu được thiết kế, chăm sóc bởi bàn tay nhiệt tình, tài hoa của các thầy cô giáo và các em học sinh, có thể kể đến như: MN Cẩm Sơn, MN Cẩm Nam, MN Cẩm Thăng, MN Cẩm Lộc, TH Cẩm Sơn, TH Cẩm Bình, THCS Cẩm Trung, THCS Cẩm Dương, THCS Cẩm Quang,… Hưởng ứng phong trào “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy”, tất cả các trường đều đã có máy tính trang bị các phần mềm phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy, các phòng máy tính được kết nối internet đảm bảo cho việc học tin học và khai thác thông tin trên mạng, đặc biệt một số trường có phòng học công nghệ cao như tại TH Cẩm Bình, TH Cẩm Hà, THCS Thị trấn Cẩm Xuyên. Hằng năm đã có nhiều chuyên đề tin học và các sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực CNTT được báo cáo và triển khai ứng dụng trong toàn ngành mang lại những hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Cùng với nhiều phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của ngành đặc biệt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” được xem là phong trào có tính chất thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện đã được các đơn vị hết sức quan tâm và nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó đã mang lại những kết quả đáng tự hào: trong nhiều năm liền chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh đạt thành tích cao về TD-TT luôn xếp tốp đầu của tỉnh, học sinh giỏi các cấp của các bậc học năm sau cao hơn năm trước, số học sinh vi phạm kỷ luật và số học sinh bỏ học giữa chừng ngày càng giảm… Hằng năm, việc thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm luôn được phát động rầm rộ, được nhiều giáo viên say sưa hưởng ứng. Riêng trong năm qua, toàn ngành đã có gần 200 sáng kiến được công nhận ở các cấp, trong đó có hàng chục sáng kiến được công nhận bậc 4 cấp tỉnh. Hưởng ứng công tác sáng tác sáng tạo do ngành phát động, trong học kỳ I đã có hơn 1000 bài viết của CB – GV gửi về ban tổ chức với các thể loại thơ, tản văn, truyện ngắn trong đó có nhiều cây bút khá xuất sắc với các bài viết đậm chất văn chương. Trên cơ sở đó ban tổ chức cúng đã cho ra mắt tập thơ chào mừng 20/11 được người đọc đón nhận.

Trong sự thành công chung ấy trước hết phải kể đến sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của Sở GD&ĐT và sự hợp tác chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể trên huyện nhà, đồng thời đó cũng là thành quả của sự chỉ đạo đồng bộ và quản lý chặt chẽ từ phòng giáo dục đến các đơn vị cơ sở. Ngoài ra, sự đoàn kết, sẻ chia đùm bọc lẫn nhau của tập thể CB-GV-CNV toàn ngành đã tạo nên một sức mạnh to lớn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị cũng như trong cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt, bước vào năm mới chúng ta không khỏi chạnh lòng khi mà cơ sở vật chất một số trường đang ngày càng xuống cấp, không đáp ứng được với công cuộc đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn mới. Điều kiện sinh hoạt, học tập, công tác của một số CB-GV-HS còn hết sức khó khăn, nhiều CB-GV chưa thực sự an tâm với nghề… Công tác “sáp nhập” trường, xây dựng trường “trọng điểm” vẫn còn dang dở…

Một mùa xuân nữa lại về, chúng ta có quyền tự hào và tin tưởng nền giáo dục Cẩm Xuyên với những hành trang đang khoác trên mình sẽ có những bước đi vững chắc hơn, cao hơn trong sự nghiệp trồng người, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 và đáp ứng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà. .

Đặng Quốc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP